Bounce rate là gì? Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Bounce rate là gì? Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Bounce rate là gì và bounce rate bao nhiêu là tốt cho website đây là một trong những chỉ số quan trọng trong SEO, dựa vào đây bạn có thể biết được chất lượng website mình có tốt hay không. Thông qua các chỉ số này, bạn có thể đánh giá một cách khách quan các trải nghiệm của người dùng trên website đó. Mặc dù nó có tầm quan trọng như vậy, nhưng không phải ai cũng đã biết và thực sự hiểu về Bounce Rate.

Để giúp các bạn làm rõ về khái niệm của thuật ngữ SEO này, JPWEB xin giới thiệu cụ thể về thuật ngữ Bounce Rate thông qua bài viết nhé.

Bounce rate là gì ?

Bounce rate hay tỷ lệ thoát trang là phần trăm số phiên chỉ truy cập duy nhất một trang trên các blog/ website sau đó người dùng rời đi ngay mà không nhấn thêm vào bất kì nội dung nào khác thì việc đó được tính là một “bounce”.

Một hoạt động được tính thoát khỏi website có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau bao gồm:

  • Người dùng truy cập click vào nút “back” (quay trở lại) trên trình duyệt.
  • Người dùng đóng tab hoặc đóng trình duyệt web.
  • Người dùng click vào một trong những liên kết ra bên ngoài (external links).
  • Người dùng click vào các quảng cáo trên blog/ hoặc website và bị chuyển hướng sang trang web khác.
  • Người dùng cập nhập một URL mới trên thanh địa chỉ của trình duyệt.
  • Người dùng sử dụng tính năng tìm kiếm ngay trên thanh địa chỉ của trình duyệt khi đang xem blog/ website của bạn.

Số lượng Bounce rate tỷ lệ nghịch với số lượng Page views, tỷ lệ bounce rate càng tăng thì page views sẽ càng giảm. Vì vậy, bạn cần phải giữ chotỉ lệ Bounce rate ở mức càng thấp thì càng tốt cho website.

Bounce rate bao nhiêu là tốt

Trên mọi website luôn đều có Bounce rate, tuỳ vào loại hình và cũng như lĩnh vực website đó hoạt động như thế nào mà Bounce rate sẽ cao hoặc thấp. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả thì Bounce rate nên nằm trong khoảng lớn hơn hoặc bằng 60%.

Bên cạnh đó, những website thuộc dạng như tin tức sẽ được nhiều người dùng vào đọc mỗi giờ/ mỗi ngày. Người dùng đọc hết bài này đến bài khác, nên tỷ lệ Bounce rate sẽ rất thấp. Còn lại những website được tìm kiếm trên Google, hoặc thấy trên các trang quảng cáo, thì Bounce rate sẽ cao hơn nhiều.

Tâm lý của người xem vào website của bạn thông qua tìm kiếm trên Google

Sau khi người dùng đã đọc được những thông tin mà họ cần tìm, họ sẽ thoát ra khỏi website mà không đọc tiếp nữa. Hiểu được vấn đề này, bạn sẽ không quá lo lắng nếu Bounce rate cao.

Những nguyên nhân chính làm Bounce rate tăng cao

Đối với theo quan điểm cá nhân của mình thì sau đây là những lí do khiến Bounce rate tăng cao:

  • Tốc độ load tải trang chậm
  • Trải nghiệm dành cho người dùng trên webiste không chất lượng thu hút người xem
  • Nội dung trên website nghèo nàn, thiếu nội dung chia sẽ
  • Website bị lỗi kĩ thuật
  • Tiêu đề mô tả khác với nội dung bài viết
  • Trang web không có liên kết nội bộ

Làm sao để giảm Bounce rate

Thay đổi thiết kế để giữ chân khách hàng

Mặc dù giao diện website được thiết kế đẹp nhưng nội dung và các mục không được tổ chức sắp xếp khoa học sẽ gây khó khăn cho người dùng do đó các lỗ hổng về thiết kế trang web có thể ảnh hưởng xấu tới tỷ lệ thoát cao. Bounce rate bao nhiêu là tốt và những điểm trọng tâm nên chú ý:

  • Đảm bảo điều hướng rõ ràng, đơn giản và dễ sử dụng
  • Xem định dạng của mỗi trang
  • Kêu gọi hành động trên mỗi trang

Cải thiện và tổ chức trình bày lại content

Làm cho trang web hấp dẫn và trực quan hơn, những mẹo dưới đây sẽ giúp độc giả dễ dàng nắm bắt thông tin trên trang và làm giảm đáng kể tỷ lệ bỏ trang:

  • Viết nội dung dài hơn
  • Tạo những nội dung mà độc giả của bạn thực sự quan tâm
  • Sử dụng tiêu đề rõ ràng về chủ đề và có sức cuốn hút
  • Cấu trúc nội dung tốt
  • Làm cho nội dung dễ đọc hơn
  • Sử dụng các tiêu đề phụ (subheading)
  • Liên kết các Content liên quan

Kể một câu chuyện

Chẳng hạn như lịch sử hình thành của công ty, những sự kiện gần đây của doanh nghiệp. Thậm chí là một tuyên bố sứ mệnh là những cách hiệu quả để lôi kéo khách hàng. Nó sẽ giúp thương hiệu của bạn chuyển từ một cửa hàng sang trọng thành một doanh nghiệp có cá tính.

Lời khuyên từ chuyên gia

  • Sử dụng những từ như: Hướng dẫn, tư vấn, kích thích hành động trên trang
  • Chất lượng Content và sự tôn trọng dành cho độc giả là bí quyết để tạo dựng lòng tin với độc giả theo thời gian.
  • Cho độc giả biết phải làm gì tiếp theo, có bài viết bổ sung, tải thông tin tài liệu miễn phí, hướng dẫn chi tiết độc giả thực hiện một việc gì đó.

Lời kết

Giữ chân khách truy cập ở lại trang website của bạn lâu hơn là việc khá đau đầu với hầu hết các website, qua bài viết này JPWEB đã chia sẻ với các bạn về vấn đề bounce rate bao nhiêu là tốt. Cũng như hiểu hơn về bounce rate là gì và những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ bounce rate, mình mong bài viết sẽ giúp được nhiều cho các bạn.