Viral marketing là gì? Cách để tạo chiến dịch Viral Marketing ấn tượng

viral marketing

Viral marketing là gì? Cách để tạo chiến dịch Viral Marketing ấn tượng

Viral Marketing, hay còn gọi Marketing lan truyền là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong thời đại hiện nay khi người ta muốn chỉ đến một chiến dịch PR thành công nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của nhiều người một cách “tự nhiên” mà sẽ không cần phải dùng đến quá nhiều các kĩ thuật quảng cáo khác. Vậy thì Viral Marketing là gì, liệu bạn đã biết chưa? Hãy cùng JPWEB tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

Viral là gì? Viral Marketing là gì?

Viral là gì?

Viral thực chất giống như là một con virus! Mà bạn biết đấy, virus thì chúng có khả năng lây lan từ người này đến người khác với một tốc độ cực kỳ nhanh chóng. Đây cũng chính là mục tiêu quan trọng mà tất cả những người làm Viral Marketing đều mong muốn đạt được.

Viral Marketing là gì?

Viral marketing là mô tả các chiến lược truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đó nhằm chia sẻ và lan tỏa tiếp những thông điệp marketing đến với những người khác, tạo ra một sự tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân thông qua các kênh truyền thông marketing nhằm đạt được mục tiêu nào đó về một thương hiệu hoặc bán hàng. Giống như virus vậy, thì viral marketing tận dụng tối đa lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo nên sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì?

Viral marketing hoạt động như thế nào?

Viral marketing thực chất rất đơn giản để thực hiện. Bạn phải cần tạo những video hay một dạng content thật hấp dẫn sau đó đưa nó lên internet và lên kế hoạch toàn bộ cho những hành động đầu tiên để khiến nó có thể lan truyền.

Tiếp theo đó những gì bạn cần phải làm là đợi người dùng liên tục chia sẻ nội dung ấy. Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn cũng có thể kết hợp với Inbound Marketing để nhằm tối đa hóa hiệu quả nhận được sau mỗi khi chiến dịch viral.

Trong một số những trường hợp thì việc lan truyền này có thể xảy ra do sự tình cờ. Từ một video được tải lên bởi một cá nhân nào đó và nó đột nhiên trở nên phổ biến và bắt đầu lan truyền rộng rãi khắp mọi nơi và trở thành một hiện tượng nổi tiếng trên internet.

Việc lan truyền video của nhiều thương hiệu nổi tiếng thường được chia làm 2 loại:

  • Thương hiệu được hiển thị: Khi xem video viral, người dùng nhận thức được ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên rằng những gì họ đang xem là quảng cáo.
  • Thương hiệu được ẩn đi: Trong mỗi video, việc thương hiệu của doanh nghiệp bị ẩn đi và chỉ được tiết lộ sau đó.

Tuy nhiên, nếu như áp dụng loại video viral với thương hiệu được ẩn đi, điều quan trọng cần thiết nhất là bạn phải hết sức cẩn thận không để người dùng cảm thấy họ bị lừa vì đôi khi chiến dịch viral video có thể sẽ gây phản tác dụng của nó.

Cho dù bạn có chọn kĩ thuật nào đi chăng nữa thì bạn không nên spam quá nhiều lần, cũng như quá nhiệt tình trong việc chia sẻ nội dung ấy. Thay vì lặp đi lặp lại nhiều lần từ một thông điệp thì tốt nhất bạn nên tìm ra địa điểm và thời gian phù hợp để triển khai chiến dịch marketing của mình để đạt được kết quả tối ưu.

Viral Marketing hoạt động như thế nào

Viral Marketing hoạt động như thế nào

Bởi suy cho cùng, mọi chiến lược marketing thì đều dựa trên nguyên lý cốt lõi: Gửi đúng thông điệp đến đúng với người vào đúng thời điểm!

Ưu điểm và nhược điểm của viral marketing là gì?

Ưu điểm của Viral marketing

  • Tiết kiệm được chi phí, ngân sách
  • Xây dựng thương hiệu cho mỗi doanh nghiệp một cách hiệu quả
  • Phạm vi tiếp cận khách hàng, thị trường lớn hơn
  • Tăng nhận thức về thương hiệu nhanh chóng

Nhược điểm của Viral marketing

  • Có thể gây tai tiếng tiêu cực cho mỗi sản phẩm, dịch vụ, cũng như thương hiệu của doanh nghiệp
  • Khá khó khăn trong việc xây dựng được tệp khách hàng trung thành

Yếu tố để chiến dịch Viral Marketing được lan truyền ấn tượng

Giá trị cốt lõi để tạo nên nội dung có tính lan truyền phải đi từ việc thấu hiểu người dùng. Bởi chính họ sẽ thay thế cho những công cụ khác để lan tỏa toàn bộ thông điệp của bạn đến với nhiều người hơn. Nếu người làm Viral Marketing không hiểu rõ người dùng thì sẽ rất khó chạm được cảm xúc và khiến họ chia sẻ. Để làm được điều này, thì bạn cần phải biết được yếu tố nào dễ tác động đến hành vi người dùng.

Nội dung hữu ích và độc nhất

Phương thức viral marketing 1977

Phương thức viral marketing 1977

Ví dụ: Về cách xây dựng nội dung mới lạ từ 1977 Vlog

Vào thời điểm gần cuối năm 2019 xuất hiện bất ngờ của một nhóm sản xuất video hài trên kênh YouTube có tên 1977 Vlog. Chỉ vỏn vẹn với 1 video đăng tải đã giúp cho kênh này thu về hơn 100.000 lượt đăng ký chỉ trong vòng vài ngày ít ỏi. Yếu tố giúp video này mang tính viral cao, là được nhiều người quan tâm chú ý đến đó chính là cách xây dựng nội dung mới lạ. Bằng cách chuyển thể những văn bản tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam ta sang những video ngắn được thể hiện dưới dạng phim xưa theo hơi hướng hài hước, vui nhộn xen kẽ với những trào lưu nổi bật ở từng thời điểm.

Nội dung phai thật hữu ích, mang lại giá trị cao cho người dùng là loại nội dung dễ lan truyền nhất. Bởi họ muốn những người thân, bạn bè xung quanh của mình họ có thể đọc được những nội dung này. Do đó, tùy vào từng sản phẩm, dịch vụ mà bạn hãy đưa ra những nội dung thông tin bổ ích cho người dùng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải đảm bảo đây là nội dung mà bạn sáng tạo ra đầu tiên, sẽ không được trùng lặp với bất kì những nội dung đã có trên thị trường. Hoặc nếu như là thông tin đã có bạn cần tiếp cận theo một chiều hướng mới. Bởi nếu như bắt chước hoặc lặp lại những ý tưởng đã có từ trước sẽ làm mất giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng

Nội dung truyền tải được cảm xúc

Cảm xúc chính là yếu tố quyết định cho sự thành công này. Dù là tiêu cực hay tích cực cũng đều nhận được nhiều sự chú ý như nhau từ người dùng. Quan trọng là bạn cần phải biết được loại cảm xúc nào sẽ phù hợp với thương hiệu dành cho mình. Để có thể làm được điều này, chiến dịch Viral Marketing sẽ trở nên lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Hơn nữa, cảm xúc trong mỗi chiến dịch Viral Marketing được đưa ra phải chạm đến đỉnh của cảm xúc khi đó mới kích thích hành động của người dùng. Kiểu cảm xúc nửa vời, rất khó có thể tạo nên tính Viral.

Sự hỗ trợ từ nhiều kênh truyền thông

Sự hỗ trợ từ nhiều kênh truyền thông

Sự hỗ trợ của các kênh truyền thông

Phương tiện truyền thông xã hội bùng nổ hiện nay đã góp phần không hề nhỏ vào việc làm tăng tính viral của nhiều chiến dịch Marketing thành công hơn. Khi mà người dùng sẽ dành nhiều thời gian của họ để tham gia vào các diễn đàn hay lướt mạng xã hội thì cơ hội được chia sẻ cũng tăng theo.

Các kênh Social Media lớn như hiện nay như: Youtube, Facebook, Blog… là những kênh truyền thông chính đã góp phần đưa toàn bộ nội dung bạn đến với nhiều khách hàng hơn. Một lợi thế to lớn là nó hoàn toàn miễn phí và được người dùng tự nguyện chia sẻ chúng.

Lời kết

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ giúp bạn hiểu được Viral Marketing là gì? cũng như có thể đưa những chiến dịch Viral Marketing nổi bật để các bạn có thể tham khảo. Có thể thấy rằng với những chiến dịch Viral Marketing có sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng ở thời đại hiện nay. Hy vọng đây sẽ là những thông tin thật hữu ích mà JPWEB muốn chia sẻ tới bạn đọc để bạn đọc có thể giải đáp được câu hỏi Viral Marketing là gì cũng như là có thể giúp ích được cho những chiến dịch marketing của doanh nghiệp bạn thành công hơn.