KPI là gì? Phân loại, ưu nhược điểm và cách chọn đúng KPI
Cách sử dụng KPI trong việc marketing hiệu quả đang được rất nhiều công ty, doanh nghiệp quan tâm đến cũng như áp dụng những chỉ số này. Theo dõi các chỉ số KPI sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá hiệu suất công ty và dựa vào các dữ liệu kết quả đưa ra quyết định để tìm cách phát triển công ty. Hôm nay JPWEB sẽ cùng bạn tìm hiểu KPI là gì? Phân loại và cách lựa chọn KPI một cách hiệu quả.
KPI là gì?
KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số dùng để đánh giá hiệu suất trọng yếu, hay còn gọi là chỉ số KPI. Chỉ số này nhằm phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu của công ty, bộ phận hay là cá nhân. Khái niệm KPI sẽ giúp chúng ta dễ dàng hiểu rõ một công ty, một đơn vị kinh doanh hay một cá nhân đang thực hiện công việc một cách tốt đến đâu so với những mục tiêu chiến lược đã đề ra trước đó.
Ta có một vài ví dụ cụ thể về KPI như:
- Tỷ suất lợi nhuận
- Doanh thu định kỳ hàng tháng
- Hoạt động của việc kinh doanh
- Mức tăng trưởng doanh số bán hàng
- Giá trị dự kiến
- Lịch hoạt động
Phân loại các loại KPI hiện nay
Tùy thuộc vào từng mục đích và mục tiêu của doanh nghiệp, bạn có thể đề ra và theo dõi chỉ số KPI theo những cách khác nhau, lựa chọn đúng KPI ngay từ thời điểm ban đầu chính là điều rất cần thiết để có thể đạt được thông tin hữu ích và là bàn đạp để hiệu quả cho hoạt động của công ty bạn, mỗi bộ phận kinh doanh khác nhau nên có cho riêng mình thước đo KPI cũng sẽ khác nhau vì tất cả đều có các nhiệm vụ và mục đích khác nhau.
Có năm loại KPI chính hiện nay như:
- KPI kinh doanh
- KPI tài chính
- KPI bán hàng
- KPI tiếp thị
- KPI quản lý dự án
>> Xem thêm: Layout là gì? 5 quy tắc chủ chốt trong việc thiết kế layout
KPI kinh doanh
KPI kinh doanh sẽ giúp cho sự đo lường sự thành công của các mục tiêu kinh doanh dài hạn bằng cách theo dõi các chỉ số kinh doanh của các công ty có thể điều hướng giữa các quy trình kinh doanh quan trọng và cách xác định các lĩnh vực tăng trưởng chậm.
Ví dụ phổ biến về KPI doanh số kinh doanh:
- Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu
- Tỷ lệ gia tăng tỷ lệ mua lại thị phần tương đối
- Chia sẻ lợi nhuận trên vốn của cổ phần
KPI tài chính
KPI tài chính thường sẽ được giám sát bởi lãnh đạo của tổ chức và bộ phận tài chính, chỉ số này sẽ cho thấy công ty đang hoạt động tốt như thế nào về mặt phương diện nhằm tạo ra doanh thu và lợi nhuận.
Ví dụ về KPI tài chính:
- MRR (Doanh thu định kỳ hàng tháng)
- Biên độ lợi nhuận
- Dòng tiền hoạt động (OCF)
- Vốn lưu động
- Tỉ lệ hiện tại
- Biến động ngân sách
KPI bán hàng
KPI bán hàng đây là các giá trị đo lường thường được sử dụng bởi đội ngũ bán hàng để theo dễ dàng dõi sự khả năng đạt được mục tiêu và mục đích chính từ việc doanh số bán hàng, số liệu bán hàng giúp cho việc theo dõi kết quả hàng tháng và đạt được tăng trưởng doanh thu bền vững.
Một vài KPI doanh thu phổ biến:
- Bán hàng hàng tháng
- Tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng
- Chi phí mỗi lần đặt mua
- Chào hàng đủ điều kiện kinh doanh (SQL)
- Giá trị của tuổi thọ của khách hàng (LTV)
KPI bán hàng có thể sẽ được theo dõi trên một bảng điều khiển bán hàng.
KPI tiếp thị
Với KPI tiếp thị sẽ giúp các đội ngũ tiếp thị dễ dàng theo dõi khả năng thành công của họ trên tất cả các kênh tiếp thị, sẽ cho phép họ có được một cái nhìn tổng quan chi tiết nhanh hơn về số liệu tiếp thị từ đó cho thấy đội ngũ tiếp thị hoạt động tốt như thế nào trong việc có thể giành được khách hàng tiềm năng mới.
Ví dụ về KPI tiếp thị:
- Số lượt truy cập website
- Chi phí mỗi lần mua
- Điều kiện tiếp thị (MQL)
- Điểm quảng cáo
- Tỷ lệ chuyển đổi
KPI quản lý dự án
KPI quản lý dự án được nhiều nhà quản lý của dự án sử dụng mục đích để theo dõi tiến độ của dự án và phần trăm có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra, các công ty hay tổ chức thường sử dụng số liệu dự án này để có thể xác định được các dự án có khả thành công và khả năng đáp ứng yêu cầu vào những thời điểm quan trọng.
KPI quản lý dự án phổ biến:
- Giá trị theo kế hoạch (PV)
- Chi phí thực tế (AC)
- Giá trị thu được (EV)
- Biến động chi phí (CV)
- Sự khác biệt lịch biểu (SV)
>> Xem thêm: API là gì? Khái niệm, và những đặc điểm nổi bật của API
Ưu điểm & nhược điểm chung của các chỉ số KPI là gì?
Dưới đây sẽ là những ưu và nhược điểm của chỉ số KPI mà các tổ chức doanh nghiệp cần phải nắm rõ trước khi tiến hành áp dụng chỉ số KPI.
Ưu điểm của KPI là gì?
- Chỉ số KPI sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đo lường sức tăng trường so với từng mục tiêu một cách rõ ràng hơn, qua đó sẽ giúp đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên, các phòng ban.
- Việc áp dụng đúng, chính xác các chỉ số đo lường sẽ có thể giúp các bạn dễ dàng quản lý cũng như có thể nắm rõ được hiệu suất, hiệu quả làm việc của từng cá nhân, bộ phận, nhóm…
- Ngoài ra, KPI là chỉ số có thể lượng hóa chính bởi vậy kết quả đo lường phải có độ chính xác cao.
- Giúp gia tăng sự liên kết làm việc giữa các cá nhân, bộ phận trong cùng 1 tổ chức làm việc.
Nhược điểm của KPI là gì?
- Để có thể xây dựng được một hệ thống KPI đạt được một hiệu quả tốt, yêu cầu người lập KPI phải có trình độ chuyên môn cao, phải hiểu biết rõ về KPI là gì? qua đó mới có thể xây dựng và áp dụng 1 cách khoa học nhất.
- Hiệu quả của mức KPI sẽ không cao khi được áp dụng trong thời gian dài.
Làm thế nào để lựa chọn đúng KPI?
Để có thể chọn đúng KPI, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu kinh doanh của mình, mỗi chỉ số KPI bạn cần phải theo dõi, phải đo được và gắn với việc đạt được những mục tiêu cụ thể.
Tốt hơn là bạn nên cần phải tập trung vào một số chỉ số quan trọng thay vì lan man ở nhiều số liệu không liên quan với nhau, chỉ giám sát các KPI có mức độ liên quan đến việc tổ chức của bạn và đảm bảo rằng mọi yếu tố kinh doanh của bạn đều đáp ứng tiêu chí SMART.
KPI SMART sẽ được hiểu như sau:
- Specific – Cụ thể
- Measurable – Có thể đo được
- Attainable – Có thể đạt được
- Relevant – Những yếu tố liên quan
- Time-Bound – Giới hạn thời gian
Hãy nhớ là KPI khác nhau cho từng ngành công nghiệp, mỗi giai đoạn tăng trưởng và giai đoạn của từng dự án, chỉ thực hiện theo những tiêu chuẩn ngành nghề phù hợp nếu như phù hợp với từng mục tiêu và mong đợi của bạn. Ngoài ra, các bạn hãy nhớ rằng các thước đo mà bạn đo lường sẽ thay đổi khi công ty của bạn sự phát triển và mở rộng quy mô, sử dụng các ví dụ đã đề cập ở trên để có thể xác định KPI có phù hợp cho doanh nghiệp và đội ngũ của bạn hay không.
>> Tham khảo thêm: Fintech là gì? Thông tin chi tiết về Fintech tại Việt Nam