Google Ads là gì? Bí quyết khi sử dụng hình thức quảng cáo này

Google Ads là gì? Bí quyết khi sử dụng hình thức quảng cáo này

Có phải bạn là một người luôn update những xu thế trên thị trường, chắc hẳn mọi người cũng đã từng nghe đến công cụ quảng cáo có sự hiệu quả và mức độ phổ biến xếp hạng trước năm của ông lớn tìm kiếm hiện nay chính là Google Ads ( Tên cũ là Google Adwords). Thời điểm hiện tại, bạn chỉ cần search bất kì mặt hàng nào trên Google chắc chắn bạn sẽ thấy sự hiện diện của các quảng cáo Adwords với dòng chữ in màu vàng nổi bật trên nền trắng. Vậy Google Ads là gì? Tại sao nên lựa chọn hình thức này để quảng cáo? Bài viết ngày hôm nay, Jpweb sẽ giải đáp tất tần tật về Google Ads, cùng nhau tìm hiểu.

Google Ads là gì? Điểm qua các lợi ích khi sử dụng

1. Tìm hiểu các thuật ngữ trong Google Ads

Với những thông tin mà Jpweb tìm hiểu thì Google Ads chính là một dịch vụ thương mại của Google, cho phép khách hàng mua những quảng cáo hình ảnh hay bằng chữ tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google Adsense cung cấp dịch vụ. Với những điều nêu trên có thể hiểu đơn giản là, bạn thuê Google hiển thị những quảng có chứa từ khoá liên quan đến website hay ngành nghề của bạn đang kinh doanh. Một ví dụ cụ thể bạn đang cần tìm dịch vụ chuyển về mảng SEO Website:

Dịch vụ seo websiteHiển thị các quảng cáo có liên quan

Với nghiên cứu của các chuyên gia, thì có đến 95,3% người dùng Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm dịch vụ và sản phẩm, thử tưởng tượng quảng cáo của bạn tiếp cận đến 10% số đó thôi đã mang đến hiệu quả kinh khủng tới mức nào dành cho doanh nghiệp của bạn. Chính vì điều đó, sẽ chẳng có gì phải bất ngờ nếu nói Google Adwords xếp hạng trước nằm trong danh sách những công cụ tiếp thị trực tuyến hàng đầu hiện nay trên thế giới.

Một số thuật ngữ cơ bản khi bạn sử dụng Google Ads

  • CPC (cost-per-click): Đây thuật ngữ chỉ số tiền mà bạn phải trả mỗi khi có người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Số tiền này sẽ thay đổi tuỳ vào mức độ cạnh tranh, mật độ hiển thị và lĩnh vực kinh doanh. Như vậy bạn sẽ không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào khác nếu quảng cáo của bạn xuất hiện mà không có click, một ưu điểm nổi bật của Google Adwords so với những hình thức khác.
  • CTR (click through rate): Là tỉ lệ nhấp chuột, một trong những điểm đánh giá của Google với quảng cáo của bạn. Nếu CTR cao thì tỉ lệ CPC sẽ cao hơn đối thủ và được ưu tiên hiển thị.
  • Minimum Bid: Là số tiền thấp nhất bạn phải trả cho mỗi click của người dùng.
  • Quality Score: Là điểm chất lượng của từ khoá mà bạn muốn quảng cáo, nếu số điểm này càng cao thì bạn càng giảm được nhiều chi phí đồng thời mức độ ưu tiên quảng cáo cũng tốt hơn. Vì nguyên nhân này mà Quality Score trở thành yếu tố rất quan trọng trong chiến dịch Google Adwords.

2. Lợi ích của Google Ads là gì?

Lợi ích của Google ads

Đúng thời điểm, quan trọng là đúng người: Thông thường. mọi người thường chỉ hiểu Marketing là quảng cáo thương hiệu, sản phẩm đến tay người tiêu dùng càng nhiều càng tốt mà không biết rằng các nhà tiếp thị chân chính không thực hiện một việc mà không có kế hoạch như vậy, Điều mà họ chú trọng đó là quảng cáo của mình đến đúng người, đúng thời điểm là đủ. Một phần lý do là các doanh nghiệp luôn có đối tượng khách hàng mục tiêu được xác định từ trước đó, tiếp theo đó các chiến lược kinh doanh đều phải nhắm đến đối tượng nhắm đến. Và khi bạn sử dụng Google Ads thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện được điều đó. Đầu tiên, chỉ người thực sự có nhu cầu mới tìm kiếm từ khoá mà bạn đang hướng đến. Tiếp theo đó, Google cho phép bạn tuỳ chọn hiện thị quảng cáo theo vùng, miền bất kỳ theo nhu cầu của bạn để tối ưu hoá chi phí và định hướng mục tiêu trong tương lai. Cho nên, ngoài mức độ phủ sóng rộng rãi, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn cũng sẽ tăng lên nhanh chóng, đây chính là yếu tố quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh.

Báo cáo được đưa ra chính xác: Chức năng đo lường bắt đầu hoạt động kể từ lúc bạn tạo ra các chiến dịch quảng cáo trên Google Ads rồi bắt đầu kích hoạt chiến dịch. Google Ads sẽ thống kê cho bạn có thể theo dõi số lần hiển thị, nhấp chuột, CPC trung bình hay theo dõi giá thầu ước tính trên trang đầu và tại những vị trí đầu trang khi search từ khóa. Cùng với những số liệu này có thể giúp bạn có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch đó thế nào rồi điều chỉnh ngân sách cho phù hợp để tiếp tục duy trì.

Chi phí quảng cáo được quản lý dễ dàng: Ai thực hiện việc quảng cáo cũng có những thắc mắc như thế này, chẳng hạn như giả sử mà mỗi ngày hàng triệu người cùng click vào quảng cáo của tôi thì chi phí chẳng phải sẽ lên đến con số khổng lồ, điều đó có đúng hay không. Về vấn đề này thì bạn đừng lo, ngoài chính sách CPC – chỉ trả tiền khi có click, Google còn đưa ra những chức năng giới hạn ngân sách của bạn chạy chiến dịch. Chẳng hạn như bạn chỉ muốn ngày hôm nay bỏ ra 1 triệu đồng chạy quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của bạn, vậy thì cứ hết 1 triệu đồng đó quảng cáo của bạn sẽ không còn hiển thị nữa trên google nữa, từ đó bạn không cần phải lo vấn đề thâm hụt ngân sách chạy quảng cáo.

Từ A-Z các bước đăng ký và cài đặt Google Ads

Bước 1: Tạo tài khoản Google Ads

Trên thực tế, Google cung cấp Google Adwords trong kho ứng dụng cho nên bạn có thể tận dụng Gmail của mình làm tài khoản Ads, đây là cách đơn giản nhất. Đối với các trường hợp bạn vẫn chưa có thì bạn truy cập vào trang web ads.google.com để đăng ký.

Đăng ký Google Ads

Bước 2: Thiết lập chiến dịch để thực chiến

Thông thường việc thiết lập chiến dịch quảng cáo đầu tiên bạn phải trải qua 4 yếu tố cơ bản

1. Ngân sách chi tiêu của bạn

Đối với danh mục này, Google sẽ yêu cầu bạn định mức mỗi ngày chi tiêu, đơn vị tiền tệ tuỳ vào tài khoản thẻ Visa Master của bạn đang dùng loại nào và không thể thay đổi được không. Và trong trường hợp bạn sợ rằng số tiền này mình đặt là quá thấp hay quá cao thì cứ yên tâm, trong quá trình chạy chiến dịch bạn có thể thay đổi sao cho phù hợp với hoàn cảnh bạn đang chạy.

2. Nhắm đối tượng mục tiêu

Nhắm đối tượng mục tiêu trong Google Ads là gì? Hiểu một cách đơn giản là cho phép bạn các tuỳ chọn để xác định vị trí địa lý hiển thị của quảng cáo của bạn. Trong trường hợp muốn chọn các vị trí gần nơi muốn chạy quảng cáo bạn nhấp vào “Lân cận”, hoặc nhấp “Loại bỏ” nếu bạn muốn xóa vị trí đó. Ngoài ra, bạn có thể click vào chức năng “Tìm kiếm nâng cao” để chọn nhiều địa điểm cùng lúc hoặc thêm/bớt bất kì địa điểm nào bạn muốn hướng đến.

3. Chọn mạng hiển thị

Google cung cấp cho bạn hai loại mạng hiển thị

  • Mạng hiển thị: Các quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị trên các website có cài đặt hệ thống Google Adsense dưới dạng Text hoặc Banner ảnh.
  • Mạng tìm kiếm: Là khi người dùng gõ từ khoá tìm kiếm trên trang chủ Google hoặc các đối tác khác của Google sẽ hiển thị ra quảng cáo của bạn.

4. Từ khoá

Để chọn từ khoá tối ưu nhất, bạn có thể sử dụng những gợi ý của Google tuy nhiên đây chỉ là thông tin lúc ban đầu, có thể thay đổi được trong quá trình lên kế hoạch chiến dịch. Những lượt tìm kiếm sẽ được Google lưu vào gợi ý

5. Đặt giá gói thầu của bạn

Bạn lựa chọn giá tiền chi trả cho mỗi click của người dùng ở mục này, bên cạnh đó bạn có thể để Google tự động cài đặt thủ đông hoặc tự động đặt giá thầu. Lý do chủ yếu là trong quá trình chạy chiến dịch sẽ có những thay đổi, nên để tuỳ ý điều chỉnh giá thầu bạn nên lựa chọn chế độ thủ công, đảm bảo tối ưu chi phí cùng với hiệu quả khi chạy chiến dịch.

6. Viết quảng cáo của chiến dịch

Bạn cần lưu ý những mục để viết quảng cáo

  • Trang đích: Có thể là trang chủ hoặc trang sản phẩm bạn muốn quảng cáo
  • Văn bản quảng cáo: Là nội dung quảng cáo, chỉ nên truyền tải thông điệp chính.
  • Tiêu đề: Là tiêu đề quảng cáo, nên ngắn gọn, xúc tích và thật ấn tượng.
  • Văn bản quảng cáo (tiếp tục): Là phần mở rộng cho nội dung chính trên.

Tiếp theo bạn nhấn Lưu và tiếp tục để chuyển sang bước kế tiếp sau khi hoàn thành quá trình đăng ký.

Cài đặt thanh toán Google Ads

  • Cài đặt thanh toán là một danh mục rất quan trọng, liên quan đến việc thanh toán chi phí cho Google để chạy chiến dịch nên bạn cần phải cung cấp những thông tin thật, đúng chủ sở hữu chiến dịch hiện tại.
  • Múi giờ: Các quảng cáo của bạn sẽ chạy theo thời gian thực tuỳ vào múi giờ bạn chọn ở mục này nên cần phải đặc biệt lưu ý. Ở Việt Nam sẽ là GMT +07:00 Hà Nội.
  • Thông tin thẻ thanh toán (ở đây là Visa Master) bạn điền đầy đủ những thông tin sau: Mã thẻ (16 số), Ngày hết hạn, Mã CVC (3 số cuối mặt sau thẻ), Tên chủ thẻ.

Bước 4: Tiến hành kiểm tra thông tin

Kiểm tra thông tin là bước cuối cùng để cài đặt tài khoản Google Ads, bạn sẽ được xem lại những thông tin mình đã điền và kiểm tra một lượt thật kỹ càng để tránh trường hợp xấu xảy ra. Tiếp theo đó bạn cần xác nhận đồng ý chính sách của Google đưa ra rồi nhấp vào “Hoàn tất và tạo chiến dịch” để sang phần tạo chiến dịch quảng cáo để tiến hành thực hiện.

Trên đây, Jpweb đã cung cấp 4 bước để cài đặt tài khoản Google Ads, lúc này bạn đã có thể tạo những chiến dịch tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn.

Chạy chiến dịch Google Ads như thế nào?

Bước 1: Tạo nhóm quảng cáo

Đầu tiên, bạn tiến hành vào mục “Chiến dịch”, chọn “Chiến dịch số 1”, tại đây sẽ tập hợp nhiều nhóm quảng cáo đa dạng. Vì vậy, để dễ dàng theo dõi bạn tiến hành nhấp chuột trực tiếp vào đó để đổi tên, bạn có thể đổi tên “Chiến dịch số 1” thành tên khác sao cho phù hợp nhất. Đặt tên quảng cáo sao cho phù hợp với yêu cầu của Google Ads

  • Tiêu đề: tối đa 25 ký tự
  • URL đích: Là địa chỉ website mà khi khách hàng click vào sẽ nhảy sang trang sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang quảng cáo. Bạn cần nhớ là các Nhóm quảng cáo trong chiến dịch bắt buộc phải cùng một URL đích.
  • Dòng mô tả 1: tối đa 35 ký tự
  • URL hiển thị: Là địa chỉ website sẽ hiển thị trên website của bạn để khách hàng thấy.
  • Dòng mô tả 2: tối đa 35 ký tự

Thêm Từ khoá vào Nhóm quảng cáo trong Google Ads là gì? Tại sao nó được xem là một bước quan trọng trong quá trình.

Với những từ khoá mà mình muốn chạy quảng cáo, bạn tiến hành điền vào khung tại phần này một cách chính xác nhất. Tiếp theo đó, bạn chuyển sang mục “Giá tối đa mỗi nhấp chuột” để nhập giá thầu cao nhất mà bạn mong muốn. Ví dụ cụ thể, bạn định giá 10.000đ thì bạn sẽ chỉ trả dưới 10.000đ khi chạy quảng cáo cho bất kỳ từ khoá nào theo nhu cầu của bạn.

Bước 2: Tiến hành thiết lập từ khoá

Ở mục “Từ khoá” bạn sẽ thấy tất cả những từ khoá của chiến dịch quảng cáo, để thiết lập từ khoá vừa chọn bạn vào nhóm quảng cáo bạn vừa mới cài đặt, những từ khoá bạn vừa thêm sẽ hiển thị ở đó. Tiếp theo bạn sẽ phải lần lượt thiết lập Tình trạng và Giá CPC tối đa cho mỗi từ khoá bạn mong muốn.

Sẽ có ba cách khi bạn tiến hành click vào từ khóa:

  • Đối sánh cụm từ: Quảng cáo sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm những từ hoặc cụm từ gần giống với từ khoá gốc.
  • Đối sánh rộng: Có lưu lượng truy cập nhiều nhất, quảng cáo sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm chính xác từ khoá, các từ đồng nghĩa hay một số biến thể liên quan khác.
  • Đối sánh chính xác: Chỉ khi người dùng tìm kiếm chính xác từ khoá thì mới hiển thị.

Bước tiếp theo là thiết lập giá thầu cho mỗi từ khoá bạn mong muốn:

Tiến hành điền số tiền mình muốn trả cho mỗi click bằng cách nhấp chuột vào khung giá. Sau khi hoàn tất việc điền, Google sẽ có một số thông báo như sau:

  • Đủ điều kiện: Giá thầu đã được Google chấp nhận, quảng có sẽ được duyệt để chạy trong thời gian ngắn nhất.
  • Khối lượng tìm kiếm thấp: Nghĩa là từ khoá bạn chọn có lượng tìm kiếm quá thấp, bạn cần chọn từ khoá khác. Hãy sử dụng chức năng “Công cụ lập kế hoạch từ khoá” để có danh sách các từ với lượng tìm kiếm lớn.
  • Thấp hơn giá thầu trang đầu tiên – Ước tính giá thầu trang đầu tiên là…: Giá bạn đưa ra thấp hơn giá tối thiểu để từ khoá có thể hiện thị trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Lúc này bạn cần nâng giá lên từ từ cho đến khi xuất hiện thông báo “Đủ điều kiện”.

Cuối cùng, sau khi hoàn thành các bước nêu trên, Google báo “Đang đợi xác minh – Pending Review” nghĩa là quảng cáo của bạn đang được kiểm tra, chiến dịch sẽ được thực hiện một cách sớm nhất.

Bí quyết chạy Google Ads cổ điển

1. Tối ưu hóa từ khóa

Tối ưu hóa từ khóa trong Google Ads là gì? Tại sao phải tối ưu? Trên thực tế đối với Marketing Online thì “từ khoá” là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành hay bại của cả chiến dịch cho dù bạn sử dụng bất kỳ hình thức nào. Nhắc đến Google hay những công cụ tìm kiếm khác thì từ khoá lại càng quan trọng, bởi vì tất cả các thuật toán của chúng đều liên quan đến từ khoá, dựa vào từ khoá để ưu tiên xếp hạng.

Là một công cụ có khả năng tiếp cận đến nhiều khách hàng cực kỳ nhanh chóng, nhưng trên thực tế mục đích chính của những nhà tiếp thị lại là tỷ lệ chuyển đổi, càng cao càng tốt khi sử dụng Google Ads. Chính vì vậy thì từ khoá “hot” thôi chưa đủ, thậm chí là vô ích, có thể mang đến lượng người truy cập website lớn nhưng chẳng được mấy khách hàng thực sự quan tâm đến lĩnh vực đó. Cho nên, bạn cần phải lựa chọn những từ khoá tối ưu, không cần quá nhiều mà nên cụ thể, hướng đến đúng những mong muốn của khách hàng về sản phẩm.

2. Content quảng cáo ấn tượng

Bạn được phép viết 70 kí tự cho tổng 2 phần mô tả quảng cáo Adwords, đây là một việc hết sức khó khăn dành cho các nhà quảng cáo. với 70 kí tự thông thường chỉ có thể viết được tầm 10 đến 15 từ, trong đó vừa phải chứa thông điệp tiếp thị, vừa phải thật hấp dẫn để thu hút người đọc click vào quảng cáo của mình. Bí quyết ở content quảng cáo chính là hãy cố gắng đưa từ khoá chính vào phần mô tả này, như vậy Google sẽ đánh giá quảng cáo của bạn có chất lượng tốt hơn, CPC vì vậy sẽ giảm đi và thứ tự ưu tiên cho sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó, để gây ấn tượng hãy dùng những con số gây shock như “mua một được hai” chẳng hạn, hoặc dùm cụm từ in đậm, viết hoa để nổi bật trên bài viết.

3. Tối ưu hoá link đích

Đã được đề cập ở phần trên, Quality Score (điểm chất lượng) là một trong những yếu tố rất quan trọng của Google Ads, ảnh hưởng trực tiếp đến hiển thị ưu tiên và chi phí click quẩng cáo sản phẩm của bạn. Bên cạnh các vấn đề liên quan đến mẫu quảng cáo thì điểm chất lượng còn phụ thuộc phần lớn vào trang web đích được liên kết đến, chính vì đeiều đso bạn cần tối ưu những bài viết và hình ảnh trong trang này một cách xuất sắc nhất có thể.

Mục đích của việc tối ưu hoá link đích không chỉ nhằm đối phó với Google mà còn ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, thống kê bao nhiêu phần trăm người truy cập sẽ mua dịch vụ, sản phẩm của bạn đều phụ thuộc vào chất lượng của link đích. Bên cạnh đó, sản phẩm cần trình bày thế nào, các chương trình khuyến mãi tổ chức ra sao, công cụ hỗ trợ mua sắm và thanh toán tích hợp những gì,… các vấn đề này bạn đều phải thực hiện thật tốt trong quá trình thiết kế tối ưu website bán hàng của doanh nghiệp.

4. Đặt giá thầu hợp lý

Một điều chắc chắn, Google Ads càng nhiều tiền càng có lợi, nếu bạn đập vào mỗi từ khoá cả trăm nghìn cho một click thì tất nhiên quảng cáo của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị ở những vị trí hàng đầu.  Nhưng với hướng tiêu cực, bạn cần phải đong đếm giữa lợi nhuận và chi phí bỏ ra chưa chắc đã tương xứng, kẻ khôn ngoan phải biết chi ít mà hưởng nhiều, tối đa hoá hiệu quả đồng thời tối thiểu hoá chi phí bỏ ra. Để làm được điều đso, bạn phải biết cách đặt giá thầu hợp lý nhờ vào chức năng “đặt giá thủ công” mà Google Ads cung cấp cho doanh nghiệp. Trên thực tế, CPC bao giờ cũng thấp hơn giá thầu từ 30 – 50% hoặc thấp hơn. Bạn có thể điều chỉnh trong quá trình chạy chiến dịch.

Với chủ đề ngày hôm nay, Jpweb đã cung cấp cho bạn các thông tin về Google Ads là gì? Chạy chiến dịch như thế nào hợp lý? Còn chần chờ gì nữa mà không thử. chúc bạn thành công.