10 yếu tố quan trọng khi thiết kế website doanh nghiệp
Thiết kế website nói chung đặc biệt khi thiết kế website doanh nghiệp nói riêng cần phải hết sức quan tâm và chú trọng tới. Không những website thể hiện là bộ mặt của doanh nghiệp đối với khách hàng mà còn chính là con đường nhanh chất, tốt nhất để tiếp cận khách hàng kể cả chủ động và bị động. Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp đến bạn đọc những yếu tố quan trọng trong thiết kế web doanh nghiệp. Cùng nhau tìm hiểu nhé!
Những lưu ý quan trọng trong thiết kế web doanh nghiệp
Những lưu ý quan trọng này, không những các nhà thiết kế web quan tâm mà những doanh nghiệp cũng cần lưu tâm để chăm sóc website của mình và phục vụ cho mục đích của mình để có thể kiểm soát và phát triển website của mình. Tìm hiểu những lưu ý quan trọng trong thiết kế web doanh nghiệp.
1. Cấu trúc website
Điều đầu tiên, bạn cần phác họa sơ lượt tất cả các nội dung các danh mục chính của website của mình. Cho nên, bạn có thể xác định được trên website của bạn cần có những yếu tố gì và hình thức xây dựng và phát triển như thế nào là hợp lý. Chẳng hạn, một website cung cấp thông tin về sách kinh tế, bạn cần phải phân loại những danh mục riêng biệt để phân loại các loại sách khác nhau chẳng hạn như: quản trị, tiếp thi, luật , xuất nhập khẩu, tài chính kế toán, v.v… Tiếp tục bạn lại nghĩ tới những danh mục con như trong sách tiếp thị có tiếp thị cơ bản, quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, tiếp thị quốc tế, nghiên cứu thị trường,…
2. Đầu tư vào nội dung website
Hiểu rõ được các cách thức mà trên thị trường khách hàng sẽ tìm kiếm đến sản phẩm của bạn. Từ đó, tìm ra nhiều giả thiết, lập luận khác nhau, tiếp theo cho thử nghiệm và rút kinh nghiệm để chỉnh sửa cho hợp lý nhất. Bạn cần phải có sự chuẩn bị kĩ càng, phương pháp kỹ thuật tốt để website nằm ở top 10 trong kết quả tìm kiếm trên google,… Thiết kế website doanh nghiệp cần quan tâm đến cả hai phương diên: nội dung đó bố trí như thế nào để phù hợp với bộ máy tìm kiếm và nội dung phải phù hợp với người truy cập.
3. Xác định tiêu đề (title), từ khoá, mô tả nội dung
Thẻ Meta Tags còn được gọi là thẻ siêu dữ liệu bao gồm 3 loại chủ yếu: tiêu đề (title), phần mô tả trang web và từ khoá. Được đánh giá là quan trọng nhất chính là tiêu đề trong 3 loại meta tags trên. Yếu tố này không chỉ giúp tăng tỉ lệ tìm kiếm, truy cập thông qua kết quả tìm kiếm google mà tạo ra tác động đến bộ máy tìm kiếm với từ và nhóm từ khóa phù hợp. Thông thường trong tiêu đề đều phải bao gồm từ hoặc nhóm từ khóa mà bạn định vị cho trang web của doanh nghiệp. Thẻ Meta tags nên được chọn lựa và sử dụng từ những từ và nhóm khóa liên quan đến nội dung website và xuất hiện rải đều trong phần nôi dung. Thông thường, số lần xuất hiện của từ hoặc nhóm từ khóa trong một website không nên xuất hiện không quá 3 lần , vì nhiều hơn thì hiệu quả sẽ không được cao. Phần Meta Tags mô tả cũng vô cùng quan trọng vì hiện tại có nhiều bộ máy tìm kiếm quan tâm đến loại tag này, ngoài ra nó như một đoạn mô tả tổng thể nội dung website hỗ trợ người truy cập có thể dễ dàng chọn lựa các website phù hợp với nội dung mình cần tìm kiếm.
4. Sử dụng một số phương pháp kỹ thuật một cách cẩn thận
Một yếu tố vô cùng quan trọng là bạn cần thiết kế sao cho “con nhện” (spiderbot – web spider) của các máy tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy các danh mục chính một cách đơn giản, dễ dàng nhất. Cho nên, trường hợp quá lạm dụng các kỹ thuật thiết kế website như flash, frame,… gây khó khăn cho các bộ máy tìm kiếm đọc dữ liệu của trang web. Cho nên, vị trí, thứ hạng của trang web cũng sẽ hạn chế theo đó. Chi tiết hơn, khi sử dụng flash và frame, người dùng sẽ có thể thấy được tất cả nội dung, nhưng các bộ máy tìm kiếm xem nó như một trang trắng và không thể đọc được nội dung.
5. Làm sơ đồ trang web (site map)
Thực tế, thiết kế sơ đồ website – site map sẽ vô cùng hữu ích cho các con nhện tìm kiếm và cả người dùng. Ngoài ra, việc sắp xếp một cách hợp lý tất cả các đường liên kết HTML bao gồm cả các từ khóa và nhóm từ hiệu quả. Ngoài ra, sơ đồ website này phải nối kết được toàn bộ hệ thống của trang web.
6. Giữ cho trang web gọn nhẹ
Các trang link từ trang chủ tốt nhất chỉ nên có từ 350 đến 550 từ, góp phần tối ưu bộ máy tìm kiếm. Bạn nên chia thành nhiều trang khác nhau, khi nội dung của một trang quá dài, nhưng bạn nên giữ nguyên cách trình bày (layout) ban đầu. Ngoài ra, có một số hệ thống máy tìm kiếm sẽ thường bỏ qua các thiết kế website doanh nghiệp có dung lượng hơn 100 Kb. Cho nên, bạn cần tìm cách giảm thiểu tối đa dung lượng của website của bạn.
7. Đảm bảo được tính thống nhất
Thiết kế website phải đảm bảo tính thống nhất để làm sao cho các con nhện đơn giản và dễ dàng tìm kiếm được nội dung. Ngoài ra, đối với các hình ảnh, video trong website, người dùng nên đặt tên hợp lý với nội dung của website và cùng với từ khoá riêng của mỗi trang. Thông thường, các mục tiêu về tối ưu hoá bộ máy tìm kiếm cần phải được thống nhất và xuyên suốt trên website của bạn.
8. Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh
Hiện tại, người ta hay tự hoàn thành website của mình để có thứ vị cao hơn trên bảng xếp hạng Google. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao hơn doanh nghiệp nên nghiên cứu và lựa chọn các trang web có thứ vị cao cùng với từ khóa và nhóm từ khóa của chúng để hiểu được họ hoạt động như thế nào? đang làm gì? và tại sao các trang web này lại có vị thứ cao hơn mình?. Từ đó, lập “bảng nghiên cứu, so sánh đối thủ cạnh tranh”, liệt kê một số đối thủ cạnh tranh lớn và tiến hành nghiên cứu với các nhóm từ khóa đặc trưng cho lĩnh vực của bạn và thị trường hàng hóa.
9. Xây dựng , đo lường và hiệu chỉnh
Trong trường hợp, bạn thực sự coi trọng vị trí, thứ hạng trang web của bạn trong các bộ máy tìm kiếm google thì bạn cần chuẩn bị một số những điều chỉnh và thay đổi sao cho hợp lý nhất. Để xem xét xem công việc của bạn có hiệu quả không thì phải đợi hết 6 tháng mới có kết quả. Người dùng nên hướng tới website với mục tiêu tạo thuận lợi cho con nhện tìm kiếm và người truy cập.
10. Tập trung vào các bộ máy tìm kiếm nhất định
Việc đưa website doanh nghiệp lên quá nhiều bộ máy tìm kiếm thì bạn nên thận trọng. Để có một vị trí cao trên google cần phải có định hướng rõ ràng, kế hoạch kĩ lưỡng cùng với việc sử dụng các đoạn mã, đăng ký ồ ạt các bộ máy tìm kiếm một điều không nên làm. Bạn cần biết cách đọc lượng truy cập thông qua, lượng truy cập trang web từng bộ máy tìm kiếm.
Các bước cần chuẩn bị khi thiết kế website doanh nghiệp
Thu thập thông tin: Đầu tiên bạn cần phải xác định rõ ràng về mục đích của website này là gì, sử dụng để quảng cáo sản phẩm, liên hệ với khách hàng hay cũng có thể là cả hai mục đích trên. Ngoài ra, bạn cũng cần xác định rõ nhóm đối tượng mà có thể ghé thăm website, đặt ra mục tiêu doanh nghiệp hướng đến của bạn để có thể đưa ra những nhận định, thông tin, những hình ảnh phù hợp thu hút nhóm khách hàng tiềm năng đó. Ngoài ra, nội dung website của bạn dự định đưa lên: đó là giới thiệu sản phẩm, cung cấp dịch vụ hay thông tin đặt hàng trực tuyến…
Lập kế hoạch: Sau khi thực hiện thu thập thông tin từ những thông tin có được, một sơ đồ website sẽ vô cùng cần thiết, thể hiện nổi bật được những lĩnh vực chủ yếu mà doanh nghiệp hướng đến, bên cạnh đó là những tính năng, chủ đề phụ của website. Ngoài ra, một bản kế hoạch hoàn chỉnh sẽ bao gồm những yếu tố hình thức bạn sẽ áp dụng, bao gồm cả công nghệ, thương mại điện tử, hình thức tương tác,…
Thiết kế trang web: Nhiệm vụ hiện tại bây giờ là phác thảo ý tưởng demo giao diện phù hợp cho việc thiết kế website doanh nghiệp của bạn sau cả hai quá trình chuẩn bị trên. Yếu tố vô cùng quan trọng đối tượng trang web hướng đến được xem. Khi thiết kế logo hoặc việc sử dụng các màu sắc phù hợp với lứa tuổi, việc nắm bắt rõ ràng tâm lý của đối tượng ghé thăm sẽ mang lại hiệu quả hơn hẳn. Trong giai đoạn này, việc liên lạc giữa nhà thiết kế và doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, điều này có thể tạo cơ hội cho bạn thảo luận quan điểm của mình về mặt bằng chung của website để tìm ra một phương án chính xác nhất.
Có thể bạn quan tâm: https://jpweb.vn/cach-xay-dung-website-hieu-qua/