Bài viết chuẩn SEO là gì? Những điều quan trọng cần phải biết

bai viet chuan seo la gi

Bài viết chuẩn SEO là gì? Những điều quan trọng cần phải biết

Bài viết chuẩn SEO là gì? là dạng bài viết tối ưu hóa nội dung theo insights người tìm kiếm  và tối ưu tần suất của các từ khóa chính và những từ khóa phụ liên quan có trên website để cùng với những kỹ thuật SEO. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa này trên thanh công cụ tìm kiếm Google, bài viết chuẩn SEO sẽ có thứ hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Vậy, hôm nay cùng JPWEB tìm hiểu chi tiết hơn về bài viết chuẩn SEO như thế nào nhé!

Bài viết chuẩn SEO là gì? Định nghĩa đúng về bài viết chuẩn SEO

Bài viết chuẩn SEO là gì cứ nghĩ đây là một câu hỏi rất đơn giản nhưng nếu khi chúng ta không hiểu biết chính xác hay nắm vững toàn bộ những yêu cầu của ngành này, rất khó để  thực hiện thành công. Với một bài viết chuẩn SEO là một trong những khái niệm về kỹ thuật chuyên môn trong ngành SEO, chúng được thể hiện dưới dạng những bài viết được tối ưu hóa cả về mặt nội dung lẫn cả bề mặt trình bày – nhằm đáp ứng được việc tối ưu hóa tần suất và vị trí xuất hiện của website trên những thanh công cụ tìm kiếm.

Thế nào là bài viết chuẩn SEO

Thế nào là bài viết chuẩn SEO

Những việc cần làm để viết được một bài viết chuẩn SEO là gì? Dù có làm bất cứ công việc nào cũng vậy, khi bạn có một quy trình làm việc chuẩn, tự khắc công việc ấy sẽ trở nên sẽ thuận lợi hơn nhiều. Theo những gì JPWEB đã nghiên cứu và tổng hợp được thì quy trình viết bài chuẩn SEO của chúng tôi bao gồm 5 bước:

>> Xem thêm: Social Media là gì? Và những loại hình phổ biến nhất hiện nay

Tìm hiểu thị trường và lĩnh vực mà bài viết SEO phục vụ

Việc tìm hiểu thị trường là  1 bước khởi đầu bắt buộc với dự án SEO nói riêng và lĩnh vực marketing nói chung. Các bạn hãy cứ nghĩ đến đối tượng khách hàng chủ yếu mà là những sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ phục vụ được nhu cầu của họ. Tìm hiểu chi tiết về thói quen, sở thích, nhân khẩu học của những nhóm đối tượng này qua đó sẽ giúp bạn vạch ra những chiến lược SEO đúng đắn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình cũng là việc nên làm.

Nghiên cứu và chọn lọc những từ khóa thích hợp

Khi tiến hành viết bài sao cho chuẩn SEO, trên mỗi trang trên website sẽ được gắn với 1 và chỉ 1 từ khóa duy nhất mà thôi (được gọi là từ khóa chính). Từ khóa này chính này là cầu nối để dẫn khách hàng tìm đến với website của bạn nhanh nhất. Có thể nói từ khóa chính chính là linh hồn của mỗi một bài viết, vì vậy bạn nên lựa chọn từ khóa một cách kỹ lưỡng. Từ khóa được chọn nên đáp ứng đầy đủ những nhu cầu tìm kiếm của khách hàng một cách chi tiết và chính xác nhất.

Tìm hiểu và lựa chọn chủ đề cho bài viết thích hợp để lồng ghép từ khóa

Lựa chọn nội dung phù hợp cho mỗi bài viết

Lựa chọn nội dung phù hợp cho mỗi bài viết

Sau khi các bạn đã tìm được từ khóa, việc tiếp theo trong quy trình xây dựng bài viết chuẩn SEO là gì? Câu trả lời đó chính là tìm chủ đề cụ thể cho bài viết của bạn dựa theo từ khóa. Hãy bắt đầu từ những việc lên các ý tưởng về những gì bạn sẽ trình bày ở trong bài viết đó. Liệu với những nội dung được viết ra bạn có thể chèn từ khóa cần SEO đó vào xuyên suốt bài không?

Tiếp theo, các bạn hãy tham khảo thêm những nguồn thông tin từ những nguồn khacá đã có sẵn. Việc tái cấu trúc cũng như là tổng hợp lại những nội dung bạn tìm được là vô cùng quan trọng.

Tiến hành viết bài theo chuẩn SEO

Tiêu chuẩn để đánh giá được một bài viết chuẩn SEO là gì có lẽ là câu hỏi mà nhiều được nhiều “lính mới” ngành SEO quan tâm. Một bài viết được xem là đã đạt chuẩn SEO khi nó phải đảm bảo đủ 3 điều kiện sau, bao gồm:

  • Bài viết được viết đúng cấu trúc SEO
  • Chứa đầy đủ các thông tin có ích, đem lại giá trị cho người đọc.
  • Trình bày nội dung, văn bản mạch lạc, rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu.

Kiểm tra, đánh giá bài viết SEO bằng những công cụ đánh giá chuẩn

Để kiểm tra và thẩm định lại một bài viết như thế nào chuẩn SEO hoàn chỉnh là rất cần thiết để có được một bài viết đạt chuẩn SEO. Sử dụng những công cụ hỗ trợ khác để kiểm tra được khuyến khích tiến hành song song đó cùng nhau để khâu kiểm tra được diễn ra toàn diện và nhanh chóng, tránh bỏ sót lỗi.

Vậy chính xác thì những điểm gì cần phải kiểm tra trước khi xuất bản một bài viết chuẩn SEO là gì? Dưới đây là danh sách những gợi ý mà bạn nên kiểm tra:

  • Về lỗi chính tả
  • Nội dung đạo nhái, copy không chỉnh sửa nội dung từ nguồn trang khác.
  • Số lượng chữ, ký tự trong mỗi toàn bài viết và trong từng phần, đặc biệt là trong các thẻ Heading.
  • Alternative tag của các hình ảnh, video sử dụng trong bài viết đó.
Sử dụng những công cụ để tham khảo thêm để hỗ trợ cho viết bài chuẩn SEO

Sử dụng những công cụ để tham khảo thêm để hỗ trợ cho viết bài chuẩn SEO

>> Xem thêm: Meta title là gì? Cách tối ưu title trong SEO

Các bước cơ bản để viết bài chuẩn SEO nhanh nhất

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá, lưạ chọn những từ khoá để viết bài SEO

Bước 2: Viết thẻ Title có chưá từ khoá SEO

Bước 3: Viết thể mô tả chưá từ khoá

Bước 4: Viết những nội dung chia sẻ kiến thức có ích cho người đọc, nên là những nội dung độc không nên sao chép

Bước 5: Đặt từ khoá trong các thẻ H1, H2, H3,…các thẻ heading có vai trò nhằm nhấn mạnh từ khoá SEO

Bước 6: Bôi đậm và in nghiêng những từ khoá liên quan đến từ khoá chính

Bước 7: Tối ưu mật độ từ khoá khoảng từ 2-4%

Bước 8: Tối ưu hình ảnh chèn vào website theo chuẩn SEO: Thẻ Alt có chưá từ khoá SEO, thẻ caption chứa từ khoá SEO

Bước 9: Đặt những liên kết nội bộ tới các bài viết liên bên quan trong website.

Bước 10: Kiểm tra lại toàn bộ bài viết đã chuẩn SEO chưa, nội dung đủ dài và đủ hấp dẫn chưa? Và tiến hành đăng bài viết.

4 tiêu chí quan trọng cần phải có trong bài viết chuẩn SEO

Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ

Những tiêu chí cần phải nắm khi bắt đầu viết bài chuẩn SEO

Những tiêu chí cần phải nắm khi bắt đầu viết bài chuẩn SEO

Trước khi bắt tay vào triển khai toàn bộ nội dung hay thuê Team để viết bài  chuẩn SEO cho website. Hãy chắc chắn rằg bạn hoặc người viết phải hiểu một cách rõ nhất về thông tin sản phẩm/dịch vụ. Có như vậy, việc truyền tải thông tin sẽ đúng với đối tượng khách hàng mà bạn đang muốn hướng đến tới.

Ví dụ như: Một chiếc điện thoại dành cho doanh nhân với mẫu mã thiết kế đẹp mắt bạn lại chỉ tập trung mô tả quá nhiều đến hiệu năng, xử lý những tác vụ nặng, cấu hình mạnh… mà bạn dần quên mất đi yếu tố quyết định quan trọng đó là: Thiết kế sang trọng, nhỏ gọn, tiện lợi,…

Hãy đặt mình là vai trò của một khách hàng và đóng vai trò là một chuyên gia tư vấn để tạo nên những giá trị nội dung tuyệt vời của sản phẩm. Đây là phần hết sức quan trọng các bạn cần chú ý đến nhé.

Giọng văn truyền tải

Tùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn được thể hiện qua các bài viết thường sẽ không giống nhau. Chẳng hạn bạn có một trang blog là nơi để chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì nên dùng tone giọng văn vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin bổ ích mang tính hành động có thể áp dụng ngay được.

Đồng thời, dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện được những quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy cho người đọc. Trái lại trong các trường hợp bạn đang viết Content chuẩn SEO cho những trang về sức khỏe thì yêu cầu phải giữ thái độ một cách khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong mỗi bài viết.

Thông tin

Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng cần phải đảm bảo những yêu cầu đưa ra những thông tin chính xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, nhanh chóng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của mỗi bài viết hơn, nhất là các trang về sức khỏe.

Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung và cách viết bài chuẩn SEO.

  • Hãy tự tạo cho mình những nội dung chất lượng nhất. Bạn có thể tham khảo Content của đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực và các nguồn  trang khác. Nhưng tuyệt đối nói không với việc Copy Content nếu không muốn dính án phạt của Google.
  • Bạn có thể sử dụng những công cụ viết bài chuẩn SEO như Copy Scape để kiểm tra Content trước khi chuyển sang bước tối ưu lại nội dung trong bài viết sao cho chuẩn SEO.

Đảm bảo các tiêu chí về SEO

Một bài viết chuẩn SEO yêu cầu cần phải đảm bảo về những quy định về Title, H1, H2, H3…. Meta Description, Keyword… để Google có thể dễ dàng Crawl toàn bộ dữ liệu của bạn cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất có thể.

Những yêu cầu về từ khóa trong bài viết chuẩn SEO là gì?

Những lưu ý cơ bản trong bài viết chuẩn SEO

Những điểm cần lưu ý mà nhiều bạn SEO-er phải đảm bảo mỗi khi viết bài viết chuẩn SEO là gì? Liệu bạn đã biết cách sử dụng chính xác những từ khóa chính có trong bài viết của mình chưa. Nếu chưa hãy xem qua những gợi ý dưới đây về những kỹ thuật sử dụng từ khóa của công ty JPWEB chúng tôi chia sẻ nhé!

Lưu ý điều đầu tiên các bạn nên chú ý sử dụng từ khóa một cách khoa học thường xuyên nhưng đừng quá lạm dụng chúng. Thông thường mật độ từ khóa sẽ được đề xuất nên giao động trong khoảng 1-3%  trên tổng lượng chữ của toàn bộ bài viết. Dựa vào những nội dung và ngữ cảnh mà mỗi bài viết của bạn đang hướng đến, hãy chọn những vị trí đặt từ khóa thích hợp để đặt từ khóa SEO vào. Một bài viết cho dù có đạt chuẩn về số lượng từ kháo nhưng mà cách diễn đạt không được tự nhiên cũng không được xem là một bài viết chuẩn SEO.

Bên cạnh đó, nếu bài viết của bạn xuất hiện quá nhiều từ khóa, hệ thống kỹ thuật của Google sẽ nhanh chống nhận ra bạn đang cố gắng “chơi chiêu” với họ và họ sẽ dừng ngay việc index website của bạn trên những bài viết đó. Tất nhiên điều này sẻ đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ không được xếp hạng cao nữa và những nỗ lực SEO của bạn chẵng khác nào vô nghĩa.

Bí quyết nâng tầm nội dung nhàm chán thành bài viết chuẩn SEO là gì?

Tối ưu hóa nội dung nhằm cung cấp những nội dung giá trị cho người đọc

Tối ưu hóa nội dung nhằm cung cấp những nội dung giá trị cho người đọc

Ngoài từ khóa chính và heading ra thì những yếu tố khác cần cân nhắc khi thực hiện viết bài viết chuẩn SEO là gì? Khía cạnh cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho các bạn trong bài viết này chính là cách viết nội dung cho những chiến dịch SEO.

Bạn nên viết những bài viết thật hấp dẫn, và đúng nội dung người đọc và từ đó sẽ khiến cho người đọc  muốn ở lại trên trang web của bạn nhiều hơn. Đồng thời, với những bài viết đó sẽ được Google ưu ái nhiều hơn so với những bài viết khác. Ngược laị một số người đi quá xa cũng như chưa tối ưu hóa hết nội dung của họ mà thực hiện một cách cực đoan đến mức chúng trở nên khủng khiếp để đọc hay thậm chí là vô nghĩa.

Như vậy, để một bài viết chuẩn SEO phải bao gồm những yếu tố quan trọng như: nội dung bài viết phải thật thu hút, tần suất từ khóa chính xuất hiện vừa phải, nội dung phải thật có ích cho người đọc bên cạnh đó thì hình ảnh và bao gồm backlink tới các trang uy tín để nhận được nhiều sự quan tâm nhiều hơn.

Để có thể viết được một bài viết chuẩn SEO có lẽ không khó đối với nhiều người, nhưng để có thể bài viết chuẩn SEO hay và hấp dẫn, lưu giữ độc giả lâu dài, thì thực sự không hề đơn giản nhưng cũng không quá khó. Hy vọng qua bài viết của công ty thiết kế web JPWEB đã cung cấp đến cho bạn những thông tin thật hữu ích.

>> Tham khảo thêm: Viral marketing là gì? Cách để tạo chiến dịch Viral Marketing ấn tượng