Heading Là Gì? Cách Sử Dụng Heading Hợp Lý Trong SEO

Heading Là Gì? Cách Sử Dụng Heading Hợp Lý Trong SEO

Trong website Heading là thẻ rất quan trọng trong SEO và tối ưu onpage. Tuy nhiên, các bạn phải biết heading là gì, vai trò, tác dụng cũng như cách sử dụng heading một cách hợp lý. Nhằm giúp các bạn hiểu và áp dụng đúng cách để heading có tác dụng tốt hơn, chúng tôi xin được chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích sau đây.

Heading là gì?

Heading được hiểu đơn giản là tiêu đề của văn bản. Trong một bài viết có rất nhiều dạng heading được phân cấp từ cao xuống thấp, đi từ luận điểm chính tới luận điểm phụ (tương tự trong viết văn), từ những phần chính của nội dung đến những phần bao quát nội dung.

Thẻ Heading trong SEO gồm 6 loại là H1, H2, H3, H4, H5, H6 được dùng rải rác vào trong nội dung của web tùy từng link. Theo thứ tự ưu tiên cũng như tầm quan trọng trong SEO của các thẻ sẽ giảm dần theo thứ tự H1->H6. Trong bài viết, thẻ thường được sử dụng nhiều nhất là H1 sau đó là H2 và H3 . 3 thẻ H1, H2 và H3 được dùng nhiều trong bài viết để phục vụ cho việc tối ưu website, nhấn mạnh nội dung được đề cập đến.

Thẻ được sử dụng nhiều nhất thường là là H1, H2, H3. Bạn có thể hình dung các thẻ như một cuốn sách thì thẻ H1 là mấu chốt và là chủ đề của cuốn sách , các thẻ Heading còn lại là tiêu đề của từng chương, bài viết hoặc các mục lục nhỏ. Vì vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ biết được đâu là mục chính hay tiếu đề, đâu là các mục phụ thông qua việc sử dụng thẻ Heading để tạo ra trong một trang web mà bạn muốn giới thiệu với khách hàng.

Tầm quan trọng của thẻ Heading trong SEO

Heading có thể giúp các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được đâu là nội dung chính của website và bạn không nên sử dụng quá nhiều thẻ H1 trên 1 page sẽ làm cho bot tìm kiếm không biết được nội dung chính trên website của bạn và cả người đọc cũng vậy.

Bạn nên sử dụng theo các thẻ này kèm theo các từ khóa cần SEO sẽ giúp chúng ta nhấn mạnh từ khóatốt hơn trong quá trình SEO tối ưu onpage. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đặt từ khóa một cách hợp lý nhất tránh việc nhồi nhét từ khóa.

Cách Sử Dụng Heading Hợp Lý Trong SEO

Thẻ Heading H1

Thông thường thì thẻ H1 sẽ là tiêu đề chính mà bạn muốn nói đến trên một trang hoặc một bài viết nào đó. Bạn nên chỉ đặt 1 thẻ H1 cho 1 trang hoặc 1 bài viết và là thẻ có tác dụng khái quát nội dung toàn trang, và được công cụ tìm kiếm quan tâm khi vào trang của bạn. Bạn nên đặt thẻ H1 ở đầu trang hoặc đầu bài viết.

Thẻ Heading H2

Thẻ Heading H2 sẽ là một đoạn mô tả ngắn gọn cho nội dung chính bổ trợ cho thẻ H1. Vì vậy bạn có thể sử dụng thẻ H2 nhiều hơn thẻ H1 cho từng trường hợp khác nhau. Thông thường thì bạn nên sử dụng từ 3- 5 thẻ H2 là hợp lý nhất cho mỗi bài hoặc 1 trang.

Thẻ Heading H3

Thẻ H3 được sử dụng để mô tả chi tiết cho từng ý trong bài được cụ thể hơn và nó bổ trợ chi tiết cho các thẻ H2. Bạn ne6n sử dụng kết hợp 3 thẻ H1, H2 và H3 cho website của bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Thẻ Heading H4

Thông thường thẻ này được sử dụng mô tả cho những sản phẩm hoặc dịch vụ ngoài những mục chính. Ví dụ: Tin liên quan, liên hệ, danh mục liên quan và các loại khác.

Thẻ Heading H5, H6

Các thẻ này thường được dùng để mô tả sản phẩm, dịch vụ có liên quan hoặc không liên quan đến chủ đề chính của bài. Điều này giúp cho khách hàng và Google Bot hiểu được từng phần, nội dung trang web những mục liên quan đến nội dung chính và không liên quan đến nội dung đó. Hơn nữa các thẻ này sẽ bổ trợ thêm thông tin cho trang web giúp người dùng tìm kiếm các thông tin nhanh hơn.

Các thẻ H2, H3, H4, H5, H6 các bạn có thể sử dụng nhiều lần, nhưng nên sử dụng tốt là 3 đối với thẻ H2, và 7 đối với thể H3 và thẻ H4 là 16. Số lượng các thẻ có thể tăng dần, nhưng các bạn đừng lạm dụng quá nhiều thẻ Heading, bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc tăng thứ hạng cho website của bạn. Và chúng ta không nên áp dụng cho tất cả các thẻ Heading có cùng nội dung.

Không nên sử dụng dạng text ẩn cho H1, tiêu đề của bài viết, rất dễ dẫn tới trường hợp bị Google phạt.

Ngoài các thẻ heading thì các bạn cũng có thể sử dụng các anchor text, tô đậm, gạch chân các từ khóa chính kếp hợp để bài viết chuẩn SEO và được đánh giá cao đối với các công cụ tìm kiếm.

Một số lưu ý khi sử dụng thẻ heading là gì

  • Các heading cần có chứa từ khóa chính và phụ để bổ trợ cho việc SEO website. Với các thẻ H1, H2 thì bắt buộc phải có từ khóa chính để miêu tả nội dung chính và hỗ trợ cho nội dung đó. Các thẻ H3, H4, H5, H6 có thể chèn thêm từ khóa phụ hoặc không có. Việc chèn các từ khóa trong heading sẽ giúp ích nhiều trong việc SEO web. Tuy nhiên, bạn nên chèn một cách khéo léo và tự nhiên để tạo nên một bài viết chuẩn và không gây nhàm chán.
  • Tránh sử dụng nhiều hơn 1 thẻ H1 trên 1 trang.
  • Không nên sử dụng các thẻ heading giống nhau trên site mà hãy đặt một cách độc đáo, khái quát nội dung, tạo sự hấp dẫn với người đọc.
  • Các thẻ heading không nên sử dụng cùng một nội dung.
  • Nên dùng 1 phông chữ cho các thẻ heading, khiến bài viết trở nên dễ nhìn hơn. Sử dụng thẻ Heading sao cho cấu trúc trang rõ ràng và hợp lý