Meta title là gì? Cách tối ưu title trong SEO

Meta title là gì? Cách tối ưu title trong SEO

Thẻ Meta tilte (title SEO hoặc tiêu đề SEO) được hiểu là thẻ tiêu đề, đây là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất được Google sử dụng để đánh giá thứ hạng của Website. Tuy nhiên với những newbie thì khái niệm này còn khá mơ hồ, vậy nếu bạn đang thuộc nhóm đối tượng đó thì ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu chi tiết về meta title là gì nhé.

Meta Title là gì?

Định nghĩa

Meta Title hay còn được gọi là thẻ tiêu đề. Tiêu đề là một dòng text được hiển thị đầu tiên trên một trang web và được in đậm trên kết quả của các công cụ tìm kiếm. Thẻ title đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong SEO khi nó là yếu tố quyết định người dùng có click vào trang của bạn hay là không.

Meta title có vai trò cực kỳ quan trọng trong SEO vì:

  • Thẻ tiêu đề giúp người đọc hình dung được nội dung của bài viết và kích thích sự tò mò, tìm hiểu của đọc giả để tìm đọc thông tin.
  • Thẻ tiêu đề chính là một trong những yếu tố để Google xếp hạng vị trí trong SEO.
  • Tiêu đề bài viết quyết định CTR, là nội dung người dùng nhìn thấy đầu tiên và quyết định hành động tiếp theo của khách hàng.
  • Đối với thẻ description thì thẻ tiêu đề được viết to, tạo sự chú ý nhiều hơn nên JPWEB đánh giá Title SEO rất quan trong so với thẻ description SEO.

Vị trí hiển thị

Thẻ meta title hiển thị ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng phổ biến nhất đó là 3 vị trí: Kết quả SERP, trên social, trên đầu trình duyệt website.

Hiển thị trên SERP: Trên SERP thẻ meta title của một trang website sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng. Đây cũng là trải nghiệm đầu tiên khi khách truy cập và tìm hiểu về trang web của bạn.

Title SEO hiển thị trên social: Khi bạn đăng tải trang website của bạn lên trên social thì thẻ tiêu đề của bạn sẽ hiển thị ở ngoài đại diện cho nội dung bạn mang đi chia sẻ

Meta Title SEO trên đầu trình duyệt: Thẻ tiêu đề hiển thị ở trên đầu trình duyệt trang website của bạn, để hiển thị hoặc để nhận biết nội dung của trang đó

Cấu trúc code HTML của thẻ tiêu đề:

<head>

<title>Test website</title>

</head>

Nó là một thẻ trong những yếu tố SEO quan trọng nhất trên trang Onpage và chỉ đứng sau nội dung.

>> Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì? Những điều quan trọng cần phải biết

Cách tối ưu title trong SEO

Một thẻ meta title tốt, gây được sự chú ý sẽ giúptăng tỉ lệ click của người dùng hoặc tăng CTR. Từ đó trang website của bạn sẽ được tăng thứ hạng từ khóa cũng như có  nguồn traffic vào website.
Dưới đây sẽ là các yếu tố để bạn có thể tạo ra một meta title tốt nhất

Độ dài của Google SEO title hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm

  • Độ dài tối ưu nhất của một meta title để hiển thị đầy đủ nhất trên kết quả tìm kiếm là từ 65 – 70 ký tự tương đương với khoảng 512 pixel.
  • Nếu vượt quá số ký tự này thì tiêu đề của bạn sẽ hiển thị dấu “…”. Nếu như vậy người dùng sẽ không thể nắm rõ được nội dung của thẻ tiêu đề, trải nghiệm này cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc người dùng click vào website của bạn.

Cách kiểm tra thẻ Title SEO bằng cách nào

Để kiểm tra thẻ meta title trên trang phổ biến và tiện dụng nhất hiện nay chúng ta có thể sử dụng một số công cụ như Yoast Seo, Seoquake, Screaming Frog, Website Auditor.

Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra bằng các tiện ích như SEO Analysis & Website Review by WooRank, SEO META in 1 CLICK, Mozbar, META SEO inspector.

Nếu bạn đang sở dụng một website WordPress thì ta có thể kiểm tra thẻ meta title bằng những plugin đơn giản như:

  • All in one SEO pack (miễn phí và trả phí)
  • Rank math
  • SEOPressor (trả phí)
  • SEO press
  • Bản Yoast SEO (miễn phí và trả phí)

Nên phải cung cấp mỗi trang website là một thẻ tiêu đề SEO duy nhất

Tại sao phải là duy nhất? Google sẽ hiểu được nội dung trên trang của bạn là duy nhất, là một nội dung mới hoàn toàn và có thể sẽ có ích cho người dùng.

Khi bạn tạo tiêu đề SEO duy nhất và độc đáo thì google cũng sẽ index trang của bạn nhanh hơn.

Chú ý SEOer tránh đặt những tiêu đề chung chung kiểu như “trang chủ, danh mục, bài viết”… Những tiêu đề dạng này sẽ khiến Google hiểu đó là nội dung trùng lặp trong trang và ngoài trang. Ngoài ra những tiêu đềvà bài viết nhàm chán, sẽ không khiến người dùng click vào trang của bạn.

Ưu tiên từ khóa đứng đầu và tự nhiên

Người dùng thường có thói quen đọc từ trái sang phải, hoặc từ trên xuống dưới vì vậy nên ưu tiên từ khóa đứng đầu sẽ gây được nhiều sự chú ý cho người dùng, từ đó có thể tăng tỉ lệ click vào trang website của bạn.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp tiêu đề không đề cập đến những từ khóa liên quan đến câu hỏi ban đầu thì người đọc có thể sẽ bỏ qua trang website của bạn.

Nên ưu tiên từ khóa đứng đầu trong tiêu đề để khi kết quả hiển thị không bị che đi nội dung quan trọng.

Mô tả chính xác nội dung trên thẻ Meta Title là gì?

Một thẻ title tốt. chất lượng chính là phải khái quát hay nói cách khác là phải đại diện được cho nội dung trên trang.

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay có quá nhiều thông tin và nó tràn lan khắp nơi, người đọc lại không có nhiều thời gian. Họ không thể tìm kiếm nội dung, thông tin bằng cách click vào toàn bộ các trang trên kết quả tìm kiếm được và đi đọc từng bài.

Vậy nên người làm SEO cần phải hỗ trợ  chính xác nội dung giúp người dùng tìm kiếm được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất bằng cách viết tiêu đề mô tả thật chính xác trong nội dung trong bài.

>> Xem thêm: Từ khóa SEO là gì? Tầm quan trọng của việc chọn từ khóa SEO

Tiêu đề SEO gây được sự chú ý của khách hàng

Làm thế nào để tiêu đề SEO của bạn hấp dẫn đối với khách hàng?

  • Sử dụng ký hiệu gây chú ý: như VIẾT HOA, [Dấu móc], “Ngoặc kép”
  • Cung cấp bằng chứng khoa học: WHO nói về chủng virus của các ca mắc mới tại Đà Nẵng
  • Sử dụng ký hiệu gây chú ý: như VIẾT HOA, [Dấu móc], “Ngoặc kép”
  • Sử dụng từ ngữ gây tò mò: Bí mật, 100% thành công…
  • Đưa những con số lẻ vào tiêu đề của bạn
  • Sử dụng những cụm từ so sánh: Hơn cả, không bằng, gấp đôi…
  • Hãy cường điệu hóa vấn đề bạn nhắc đến:
  • Sử dụng từ ngữ hành động: Ví dụ: NHANH TAY đăng ký…
  • Sử dụng từ MIỄN PHÍ: [TẢI MIỄN PHÍ]

6 bí quyết hiệu quả nhất khi viêt Meta Title là gì?

Áp dụng 6 bí quyết này bạn sẽ dễ dàng hơn để tạo ra một tiêu đề hấp dẫn trong tất cả bài viết nào. Cho dù bạn không phải một copywriter, content chuyên nghiệp thì vẫn có thể dành được một click của người dùng và vượt mặt được hơn 70% các tiêu đề khác nhé.

Cảnh báo: Cách viết tiêu đề này đó là bạn sẽ đưa những hậu quả, tác hại nếu như khách hàng không đọc bài viết hoặc làm theo những thứ được nói đến trong bài viết.

Dạng câu hỏi: Dạng tiêu đề này luôn được những người sản xuất nội dung như copywriter, content khai thác tối đa vì nó thực sự hiệu quả. Meta dạng câu hỏi tương đối dễ dàng tạo ra so với những dạng tiêu đề khác.

Hướng dẫn cách làm: Đây là loại tiêu đề khá phổ biến đặc biệt với các chủ đề như hướng dẫn cách nấu ăn, hướng dẫn sửa chữa, hướng dẫn thực hành…

Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca: Tận dụng sự quen thuộc của các câu ca dao, tục ngữ Việt Nam hay trong tiêu đề để gây sự đồng cảm với khách hàng. Từ đó có thể chiếm được trái tim của họ.

Toplist: Tiêu đề dạng toplist VD như: “TOP 10 đặc sản ở Nha Trang”, tiêu đề kiểu này được rất nhiều người đọc quan tâm khi họ muốn tìm kiếm nhiều thông tin. Và với tiêu đề như vậy thì nội dung trong bài của bạn cũng sẽ nhắc đến một danh sách các địa điểm, công cụ, sản phẩm…

Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”: Hãy tạo cho khách hàng những sự hoài nghi, hoặc một bí mật để gây sự tò mò khiến họ phải click vào. Mẹo để tạo ra tiêu đề dạng này đó là thêm một số từ trong tiêu đề như: bí mật, sự thật…

Với kinh nghiệm thành công với nhiều dự án thực tế qua những bài viết tiêu đề thẻ Meta Title là gì?, hy vọng những thông tin của JPWEB sẽ hỗ trợ thêm nhiều cho bạn trong quá trình học tập và làm việc thành công hơn, hiệu quả hơn.

>> Tham khảo thêm: Viral marketing là gì? Cách để tạo chiến dịch Viral Marketing ấn tượng