Nhân viên Marketing Online làm gì?
Với sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên công nghệ 4.0, là cơ hội để Marketing Online bức phá chứng tỏ sức mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp về mặt doanh thu, lợi nhuận. Chắc hẳn, hiện tại bạn đang thắc mắc Marketing Online là gì? Và nhân viên Marketing Online làm gì? Chủ đề hôm nay sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn.
Khái niệm Marketing Online là gì?
Thuật ngữ Marketing Online là đề cập đến việc ứng dụng công nghệ vào vấn đề phát triển chiến lược, nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm. Với các hình thức quảng cáo trên các thiết bị di động có kết nối Internet, và mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ, sản phẩm hàng hóa đến khách hàng một cách dễ dàng và đạt được hiệu quả tối đa.
Marketing Online phát triển ở các kênh thông tin nào?
1. Social Networking
Social Networking còn được gọi là tiếp thị xã hội, với mục đích tương tác với xã hội. Thực hiện quảng cáo trên các kênh Social đang dần trở thành “Trend” trong lĩnh vực Marketing Online. Hiện tại, mạng xã hội đang trở thành một xu thế khi tất các thông tin hot đều được update lên đây. Kênh Social kết nối các mối quan hệ bạn bè, xã hội, và đó cũng chính là bàn đạp để bạn có thể vận hành các chiến dịch Marketing.
Đối với những sản phẩm, dịch vụ sắp tung ra thị trường, thay vì doanh nghiệp cho người dùng trải nghiệm thực tế để cảm nhận sản phẩm rồi thu thập ý kiến thì các doanh nghiệp sẽ xây dựng một sản phẩm hoàn chỉnh sau đó đưa lên mạng xã hội để mọi người có thể thảo luận, nhận xét và cho điểm. Vì vậy, bạn có thể nắm bắt được ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm và có phương án xây dựng sản phẩm hoàn thiện nhất để có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dùng, để người dùng đón nhận sản phẩm của mình.
2. Website Marketing
Website Marketing là gì? Nhân viên Marketing Online làm gì trên kênh Website Marketing?
Với các công ty, doanh nghiệp đang kinh doanh muốn dấn thân vào mảng Marketing Onlie thì việc đầu tiên là phải sở hữu cho mình một trang web. Hiện tại, có rất nhiều loại trang web với các lĩnh vực khác nhau: Trang web doanh nghiệp, trang web bán hàng, trang web thương mại điện tử. Vì vậy, bước đầu hãy thiết kế trang web thật độc đáo, đặc sắc và đầy thu hút, chính nơi đó sẽ là nơi bạn quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Ngoài ra cũng là nơi để khách hàng có thể phản hồi về sản phẩm, dịch vụ. Đây chính là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp của bạn. Hỗ trợ bạn biết được khách hàng có nhu cầu, mong muốn như thế nào đối với dịch vụ, sản phẩm của mình, từ đó đưa ra phương án khắc phục hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể quảng cáo doanh nghiệp của bạn trên trang web khác để khiến khách hàng vào xem thông tin của doanh nghiệp hay dịch vụ, sản phẩm trên trang web của bạn.
3. Mobile Marketing
Là hình thức tiếp thị Marketing trên các thiết bị di động hiệu quả hiện nay để giới thiệu thông tin sản phẩm, các chương trình khuyến mãi bằng cách sử dụng tổng đài, sử dụng đầu số kết hợp để gửi tin nhắn hàng loạt hoặc kết hợp với các chương trình trò chơi để thu hút được khách hàng. Có nhiều cách để vận hành hình thức này, để thành công bạn phải mang đến thông tin sản phẩm cho người dùng, nhưng không bị hiểu lầm là một tin nhắn Spam. Cho nên, bạn phải lựa chọn nội dung phù hợp, hấp dẫn, thu hút người dùng và khiến cho người dùng hài lòng khi đọc tin nhắn của bạn.
4. Search Engine Marketing (SEM)
Search Engine Marketing bao gồm hai lĩnh vực: SEO và Adwords
- Search Engine Optimization (SEO): Là hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng phương pháp cải thiện trang web để Search Engine có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên nhất. Để SEO hiệu quả, bạn cần phải có kiến thức, quá trình thực chiến về SEO.
- Adwords là quá trình hoạt động để đạt được lượng truy cập của khách hàng đến trang web trên thanh công cụ tìm kiếm bằng hình thức mua quảng cáo. Khi khách hàng tìm kiếm nội dung bằng cách tìm từ khóa bạn đã mua trước đó thì nó sẽ hiển thị tất cả các thông tin của bạn.
Cả 2 hình thức này được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay để tăng lượt truy cập của khách hàng vào trang web của bạn với nội dung họ quan tâm. Và sản phẩm, dịch vụ của bạn được quan tâm khi lượng truy cập của trang web tăng cao và từ đó sẽ dễ dàng bán sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hiện tại, SEM và quảng cáo trên mạng xã hội là hai phương pháp rất có giá trị trên Internet.
5. Viral Marketing
Hình thức Viral Marketing hoạt động bằng cách xây dựng các thông điệp, các hoạt động, chương trình để truyền tải sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến mọi người bằng các hình thức ebook, hình ảnh, một câu chuyện hài hước, video clip hay là một flash game,.. những hoạt động này sẽ tạo cho mọi người cảm giác tò mò, thích thú và từ đó tạo ra hiệu ứng lan truyền từ câu chuyện của chúng ta.
Vậy một nhân viên Marketing Online làm gì ở hình thức này? Bạn phải có những ý tưởng táo bạo để lồng ghép các dịch vụ, sản phẩm của mình một cách độc đáo và khách hàng sẽ tự nhiên truyền miệng mà không mất chi phí cho việc chạy quảng cáo.
6. Email Marketing
Hình thức Email Marketing là giải pháp được đa số các doanh nghiệp sử dụng. Giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, giới thiệu sản phẩm hoặc chăm sóc khách hàng khi doanh nghiệp dùng kênh thông tin này.
Thay vì bạn phải bỏ ra một số tiền khổng lồ với việc chạy quảng cáo hay in báo giấy mà tỷ lệ thành công không được cao, với giải pháp này bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí để hoạt động. Trong một thời gian ngắn, doanh nghiệp có thể gửi hàng loạt Email đến khách hàng và cũng có thể thống kê được có bao nhiêu khách hàng truy cập vào đường link quảng cáo sản phẩm. Từ đó tạo nên mối quan hệ bền vững đối với khách hàng, thể hiện uy tín và sức mạnh của thương hiệu doanh nghiệp.
7. Youtube Marketing
Theo thống kê hiện tại, có hơn 1,9 tỷ người sử dụng mạng xã hội Youtube với số lượng người dùng, lượt tìm kiếm, thời gian truy cập khổng lồ. Đó là lý do tại sao mà nhiều doanh nghiệp đầu tư Marketing vào Youtube. Việc tiếp thị trở nên hiệu quả hơn dựa trên lợi thế to lớn mà Youtube mang lại. Những lợi thế điển hình: dễ dàng tiếp cận đến mọi người thông qua Video ngắn, tăng người dùng tiềm năng một cách nhanh chóng. Để gia tăng mức độ hiển thị của doanh nghiệp thì bạn có thể share các video từ Youtube đến cac trang web khác.
Nhân viên Marketing làm gì?
Phụ thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp, mà bạn được phân công các nhiệm vụ khác nhau.
- Viết Blog, Content Marketing hoặc viết bài PR, share bài viết lên các diễn đàn
- Tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm, đưa trang web lọt top đầu các trang tìm kiếm.
- Thực hiện công việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua mạng Internet, thực hiện chiến dịch Marketing và quảng cáo sản phẩm thông qua mạng Internet, ví dụ: cung cấp thông tin công ty và sản phẩm đến khách hàng thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang web tìm kiếm, các trang web chuyên ngành.
- Kết hợp với bộ phận bán hàng phát triển để có phương án thực hiện các chiến dịch tiếp thị thông qua Email tới cơ sở dữ liệu của khách hàng tiềm năng và hiện hành, có nhiệm vụ thu thập và thống kê số liệu từ đầu.
- Trình bày báo cáo theo tháng về hiệu quả mang lại của các thủ thuật SEO sử dụng cho trang web của doanh nghiệp và những nội dung liên quan tới doanh nghiệp.
- Quản lý hoạt động và thực hiện kênh tiếp thị, truyền thông qua các bản tin điện tử hay qua email.
- Phân tích và biên dịch số liệu hiệu suất và các số liệu.
- Thiết kế các trang web bán hàng đề xuất và thực hiện các chương trình để gia tăng hiệu suất hình thức Email Marketing và chiến dịch từ đó có thể nắm được các phản hồi của người dùng nhận được thông tin qua Kênh Email Marketing.
- Phân tích và báo cáo hiệu suất của bản tin điện tử
- Hỗ trợ trong tổng hợp, thống kê và phân tích dữ liệu để đánh giá được công việc tiếp thị online ở hiện tại và trong tương lai.
- Hỗ trợ trong việc nghiên cứu và tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh hàng tháng để từ đó có phương án phù hợp để chạy chiến dịch.
Chủ đề ngày hôm nay cung cấp đầy đủ thông tin về Marketing Online là gì? Nhân viên Marketing Online làm gì? Hy vọng với bài viết này có thể giải đáp được thắc mắc của bạn, tạo ra bàn đạp để bạn có thể chọn được hình thức Marketing Online phù hợp.