URL trong SEO là gì? Điểm qua những tuyệt chiêu tạo URL thân thiện trong SEO

URL trong SEO là gì? Điểm qua những tuyệt chiêu tạo URL thân thiện trong SEO

URL trong SEO là gì? Và vì sao cần phải tối ưu URL để phù hợp chuẩn SEO? Đây đều là nhiều câu hỏi thắc mắc của các bạn khi mới tìm hiểu cách làm SEO, đây cũng điều kiện cần giải đáp trong ngành Content và Digital Marketing. Các bạn ngoài ngành có thể không biết, nhưng những người làm trong ngành thì nên quan tâm.

Bài viết sau đây sẽ nói cho bạn biết đến với kiến thức tổng quan về URL là gì cũng như làm thế nào để thiết kế một URL chuẩn SEO để tối ưu nhất. Các bạn cùng JPWEB tìm hiểu nhé

Khái niệm URL trong SEO là gì?

URL được viết tắt của cụm từ (“Uniform Resource Locator”) là một phương tiện để người dùng có thể sử dụng truy cập đến các tài nguyên trên mạng Internet. Tất cả hiển thị mọi thứ trên Internet đều có một địa chỉ của riêng của mình. Cái đó được gọi là URL hoặc đường dẫn URL.

URL có khả năng tạo ra sự liên kết rất lớn giữa các website lại với nhau. Bên cạnh đó, nó còn được dùng thay cho địa chỉ IP để máy tính liên hệ với server (máy chủ).  Đây có thể nói là yếu tố khá quan trọng và cần được chú trọng đối với những người thực hiện quản lý website cho các đơn vị hiện nay.

Ví dụ một URL: https://jpweb.vn/dich-vu-seo/

Cấu trúc của URL trong Seo là gì?

Cấu trúc của một URL bao gồm các phần:

  • Giao thức
  • World Wide Web (www)
  • Tên miền
  • Cổng giao tiếp

Những yếu tố trên sẽ cấu thành một URL chuẩn. Tuy nhiên, người ta thường sẽ phân nó thành 2 phần chính đó là Scheme và Authority. Thông tin cụ thể về 2 phần bao gồm:

Schema

Scheme là phần mở đầu của URL, nó kết thúc trước dấu “:”, Schema được hiểu là nội dung giao thức, nó biểu thị phương thức giao tiếp của trình duyệt và server. Ta sẽ có 3 giao thức chính là http, https, ftp

  • Htpp: là giao thức truyền tải siêu văn bản. Nó là giao thức cơ bản nhất của đường dẫn URL.
  • Https: Cũng giống như giao thức Http nhưng nó có thêm chức năng mã hóa dữ liệu trong khi truyền tải chúng (thường website kinh doanh sẽ dùng dạng này nhiều).
  • Ftp là giao thức chuyển đổi file giữa trình duyệt và Server (máy chủ).

Authority

Authority chính là phần phía sau dấu “:”, phần còn lại sẽ chứa nhiều phần nhỏ khác trong cấu trúc đã nêu ở trên. Ngoài ra, Authority còn được gọi là hostname với các phần cấu thành là tên miền phụ + tên miền chính.

  • Tên miền phụ (Subdomain) : Có thể có nhiều phần trong một đường dẫn.
  • Tên miền chính (Top-Level Domain) : Có các đuôi như .com, .net, .gov, . Đây là 3 tên miền có đuôi phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi quốc gia đều có tên miền cấp cao nhất của riêng mình chẳng hạn ở Việt Nam chúng ta có tên miền .vn

Thành phần phụ của URL 

URL có 3 thành phần phụ như sau:

Path (đường dẫn) URL: Path là phần bắt đầu từ dấu gạch chéo. Chúng thể hiện phân chia giữa thư mục, thư mục con. Có nghĩa là path sẽ dẫn bạn đến chính xác thư mục hoặc file nào đó trên Sever.

Query (truy vấn) URL: Query không phải là thành phần thuộc cấu trúc URL cố định. Query bắt đầu từ dấu chấm hỏi theo sau đường dẫn và nội dung truy vấn, nó được sử dụng nhiều trong tìm kiếm là chính.

Fragment ( phân mảnh): Fragment là phần cuối cùng của một URL, được bắt đầu từ dấu # và được dùng để định vị cụ thể của trang web.

Những tiêu chí chuẩn của một URL trong SEO là gì

URL có một vai trò tương đối là quan trọng, bạn muốn website của bạn hiển thị trên các công cụ tìm kiếm Google giúp người dùng có thể tìm đến bạn nhanh nhất. Thì URL của bạn trước tiên phải đáp ứng tiêu chí của công cụ tìm kiếm đó, nhất là đối với Google. Là một trong những công cụ tìm kiếm lớn và truy cập mạnh mẽ hiện nay, Google có những tiêu chuẩn cụ thể về việc tối ưu URL như sau:

1. URL không nên có dấu và các ký tự đặc biệt

Các bạn nên viết URL dưới dạng chữ không dấu và cách nhau bởi dấu “-”. Không nên viết ngôn ngữ tiếng việt có dấu vì có thể bọ Google sẽ không hiểu và đánh giá URL không chuẩn.

VD: https://jpweb.vn/thiet-ke-website-nha-hang-khach-san/

2. URL không được quá dài

Những thuật toán tìm kiếm và từ khóa dài đã được Google thay đổi qua nhiều năm. Cụ thể:

  • Chiều dài trung bình URL cho blog là 76 ký tự.
  • Chiều dài URL trung bình cho Gmail sẽ chỉ 59 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.

Theo kinh nghiệm làm SEO nhiều năm và nắm rõ URL trong SEO là gì của mình thì nên tối ưu URL càng ngắn càng tốt. Nói như vậy không đồng nghĩa với việc rút ngắn tiêu đề còn 1 -2 chữ trên URL, URL ngắn nhưng vẫn thể hiện đủ câu văn ý nghĩa và nội dung bên trong của nó nhé.

3. URL nên có chứa từ khóa SEO

Và đây là yếu tố luôn được chú ý đến với tất cả các bạn làm SEO. Hãy chắ chắn rằng URL của bạn có từ khóa SEO, đó cũng là cách tốt nhất để giúp bot tìm kiếm nhanh chóng hiểu được nội dung của bài viết chỉ thông qua 3 yếu tố: Title, URL và Description.

4. URL hạn chế chứa nhiều thư mục con

Việc các bạn sử dụng quá nhiều thư mục con hoặc spam subdomain là những phần nằm phía sau dấu “/” điều đó sẽ khiến website của bạn bị đánh giá thấp. Vì vậy, nếu bạn muốn tối ưu hãy chỉnh sửa lại đường dẫn URL nếu có thể, nếu bạn sử dụng một số ít subdomain thì cũng không quá ảnh hưởng nhiều.

Tại sao nên phải tối ưu URL khi làm SEO

Với các website JPWEB chúng tôi luôn khuyên nên phải cần tối ưu URL khi làm SEO, bởi chúng sẽ đem tới cho bạn rất nhiều lợi ích như:

  • Tăng khả năng click link bài viết từ khách hàng
  • Giúp ghi nhớ một cách dễ dàng hơn, dễ dàng cho việc quay lại lần sau của người dùng
  • Giúp bạn tăng thứ hạng website nhanh chóng

Qua bài viết này có thể thấy tầm quan trọng của URL là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng nhất là trong SEO. Do đó, việc hiểu về Url trong Seo là gì cũng như cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả là điều cần thiết cho bạnvà những người làm SEO.

Hi vọng với những phân tích, chia sẻ của JPWEB về URL là gì, cấu trúc và vai trò của URL trong SEO sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về URL trong SEO là gì?. Tuy URL không phải là tất cả và bạn không thể lên top với website của mình nếu chỉ biết chăm chú tối ưu URL của chính mình, Google còn có hàng trăm cách yếu tố để đánh giá và xếp hạng vị trí website của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn muốn website của mình ở vị trí cao hãy chắc chắn bạn đáp ứng được càng nhiều yếu tố càng tốt.