Đường dẫn URL là gì? Cách tối ưu hiệu quả trong SEO
Đường dẫn URL là gì? có cấu trúc như thế nào, và có cần phải tối ưu URL không và làm cách làm như thế nào… Đây là những câu hỏi khi các bạn làm SEO đôi khi vẫn còn nhiều thắc mắc, và hôm nay cùng JPWEB đi tìm hiểu kĩ hơn nhé.
URL là gì?
URL viết tắt (“Uniform Resource Locator”) được hiểu là đường dẫn đến website của bạn, nó cũng giống như là địa chỉ web của bạn vậy. Các tài nguyên online lưu trữ trên Internet mà bạn truy cập hay tìm kiếm hằng ngày sẽ được gán cho một “địa chỉ” rõ ràng, địa chỉ đó chính là URL.
Đường dẫn URL thường sẽ có cấu trúc:
URL đơn giản này được chia thành hai thành phần chính: Scheme (giao thức kết nối) và Authotiry (nhà cung cấp).
Cách tối ưu hiệu quả URL trong SEO
Nếu bạn vẫn đang còn thắc mắc không biết Đường dẫn URL có quan trọng trong SEO hay không, bạn hãy thử hình dung khi mình gõ một từ khóa bất kì trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, sẽ có hàng trăm kết quả trả về là các đường link để bạn click vào và truy cứu thông tin. Và những kết quả hiển thị đầu tiên cho trang web chuẩn SEO được tối ưu, trong đó đường link URL cũng được Google đánh giá theo tiêu chuẩn và chất lượng. Và những lưu ý khi đặt đường dẫn URL là gì:
URL phải chứa từ khóa chính
Mỗi một trang web đều phải tập trung vào cho một vài từ khóa chính, ngoài ra co thể đi kèm 1 số từ khóa phụ (nếu cần). Từ khóa chính là từ khóa trọng tâm chính của bài viết đó
Từ khóa có thể là tên của sản phẩm, dịch vụ, hay câu truy vấn… là những từ có lượt tìm kiếm cao mà người dùng đanh muốn tìm kiếm.
URL không được quá dài
Từ năm 2011, Google đã thay đổi nhiều thuật toán tìm kiếm và các từ khóa dài đã không còn được thịnh hành và ưa chuộng. Và chiều dài URL tốt như sau:
- Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự
- Chiều dài trung bình URL cho blog của Google là 76 ký tự.
- Chiều dài trung bình URL cho Gmail là 59 ký tự.
URL không nên viết có dấu hay chứa nhiều kí tự đặc biệt
Thông thường các đường dẫn URL của các trang web dù viết dưới dạn g Tiếng Việt thì đều được để ở dạng không dấu và được nối với nhau bằng dấu (-)
Ví dụ như: “seo-web-jpweb-chuyen-nghiep”
Ngoài yếu tố về độ dài thì đây được xem là yếu tố quan trọng thứ 2 cho một đường dẫn Url là gì chuẩn SEO. Bên cạnh đó hãy hạn chế dùng các kí tự đặc biệt như: ^$%&*… Những kí tự này được xem là khó hiểu và ảnh hưởng đến vị trí tăng thứ hạng cho website của bạn
Người dùng đọc phải hiểu được URL đó là gì
Điều quan trọng là phải giúp người đọc họ hiểu được mình đang ở trang nào, và xem cái gì thông qua đường dẫn URL mà bạn muốn trình bày nội dung bên trong. Điều đó cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến người dùng và cũng ảnh hưởng đến chất lượng kém thân thiện của URL.
URL hạn chế dẫn về thư mục con
Đó là các phần tử ở phía sau kí tự “/” trên mỗi đường dẫn URL, 1 đường dẫn cần SEO không nên chứa quá nhiều thư mục con hay phải đi đến quá nhiều trang chính để đến nội dung cần SEO. Khi đó Google sẽ không đánh giá cao đường dẫn của bạn.
Ngược lại, để có đường link tốt và chất lượng bạn nên dẫn về đúng bài viết chính và không phân chia quá nhiều thư mục con. Nếu hiện tại đường dẫn của bạn quá dài thì bạn có thể yêu cầu bộ phận kĩ thuật hay lập trình viên web cài đặt lại đường dẫn URL cho thật hợp lí nhé.
Tối ưu hóa đường dẫn URL trong làm SEO
Việc tối ưu hóa đường dẫn URL là gì trong SEO sẽ mang lại nhiều hiệu quả cho chính website của bạn như:
- Tăng khả năng click vào bài viết từ khách hàng
- Tối ưu URL giúp làm tăng thứ hạng của website trên SERPs
- Tối ưu hóa URL giúp người dùng có thể nhớ và đánh dấu lại URL nếu có nhu cầu tham khảo trang của bạn.
Chặn những URL không có lợi cho SEO
Trên website của bạn, vào lúc này hay lúc khác, bạn có thể thấy sẽ có 1 số đường dẫn URL không cần hoặc không nên để Google biết, vì như vậy không có lợi.
Ví dụ những URL không an toàn, không có lợi:
- Những trang có nội dung không liên quan, hoặc không có lợi gì cho chủ đề chúng của website. Tiêu biểu là những trang như: Quy định chung; Chính sách riêng tư…
- Những trang đang phát triển, nội dung còn ít hoặc chưa hoàn thiện
- Những trang có nội dung copy toàn bộ từ website khác, nhưng vì lý do nào đó bạn quyết định vẫn sử dụng.
Để tránh để Google đánh trừ điểm, hoặc có thể xữ phạt thì bạn cần chỉnh định rõ không cho Google lập chỉ mục với những URL này. Có 2 cách cho bạn tham khảo:
- Nhập file robots.txt để nói rõ với Search Engine: không index. Cách này dễ làm nhưng không có hiệu quả tuyệt đối.
- Chèn thêm vào thẻ <head> dòng mã dưới đây. Cách này chắc chắn loại bỏ URL này khỏi tầm ngắm của các SE. Lưu ý gỡ bỏ dòng code này khi bạn không còn ý định ngăn Google ghé thăm trang.
Kết luận
Như vậy việc sử dụng đường dẫn URL tốt và tối ưu thì chúng ta nên (không đặt đường dẫn quá dài, không thêm các phần tử đặc biệt, sử dụng dấu gạch nối để kết hợp các phần tử, thêm từ khóa vào đường dẫn…) nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến SEO và cũng như thứ hạng các từ khóa của bạn đang xây dựng. Một URL chuẩn SEO phải luôn chứa từ khóa, ngắn gọn, có ý nghĩa, dễ copy, dễ nhớ, không chứa những từ không cần thiết, không chứa các ký tự đặc biệt…
Hy vọng với bài viết này sẽ đem lại cho bạn những thông tin và kiến thức bổ ích giải đáp cho câu hỏi đường dẫn URL là gì và tối ưu hóa URL thế nào.