Search engine là gì? Cơ chế hoạt động như thế nào?
Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay thì chỉ cần có một chiếc điện thọại/ máy tính kết nối internet là bạn có thể khám phá mọi thứ. Có thắc mắc vấn đề nào đó, chỉ cần “lên Google” là bạn ngay lập tức có thể tra ra ngay lập tức. Để cho ra ra hàng triệu kết quả tìm kiếm. Bạn có biết Search Engine là gì? (công cụ tìm kiếm Google) phải thực hiện bao nhiêu công đoạn không? Trong bài viết dưới đây, JPWEB sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Search Engine và cách thức chúng hoạt động như thế nào nhé.
Search engine là gì?
Search Engine (công cụ tìm kiếm) là một chương trình phần mềm hoặc một tập lệnh có sẵn trên mạng Internet đảm nhiệm chức năng tiếp nhận từ khóa của mọi người dùng thông qua việc gõ vào ô tìm kiếm và trả lại kết quả những thông tin tương ứng.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm hỗ trợ khác nhau có sẵn trên Internet công cụ tìm kiếm phổ biến cũng như nổi tiếng nhất là Google. Ngoài ra, còn có những công cụ tìm kiếm phổ biến khác như: AOL, Ask.com, Baidu, Yahoo, Naver, và Bing. Search Engine một mặt giúp hàng tỉ người dùng trên thế giới tìm kiếm những thông tin liên quan . Mặt khác nó còn hỗ trợ rất nhiều cho SEO, góp phần giúp quá trình tiếp thị online diễn ra một cách dễ dàng hơn.
>> Xem thêm: Meta title là gì? Cách tối ưu title trong SEO
Search Engine hoạt động như thế nào?
Với các công cụ tìm kiếm lớn hiện nay chứa hàng triệu và đôi khi hàng tỷ trang website, nên nhiều công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả cũng tùy thuộc vào mức độ quan trọng của chúng. Tầm quan trọng này thường được xác định bằng cách sử dụng những thuật toán luôn được thay đổi và khác nhau. Tất cả các công cụ tìm kiếm ấy đều phải đầy đủ 3 yếu tố: Spider (thu thập dữ liệu), indexing (sắp xếp dữ liệu vào kho) và retrieval (truy xuất dữ liệu).
Spider
Spider còn được gọi là Crawler hoặc Bot, với công cụ này còn được gọi là những “con bọ”. Thì Spider sẽ chịu trách nhiệm thu thập toàn bộ thông tin của các trang web. Có hàng hàng triệu website trên toàn thế giới để có thể cập nhật kịp thời, những “con bọ” này phải làm việc không ngừng nghỉ.
Index
Với công cụ lập chỉ mục này thì những toàn bộ những thông tin spider thu thập được sẽ được mã hóa dưới dạng text và lưu trữ lại với một dung lượng nhỏ nhất có thể.
Khi người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó, Search Engine không cần phải tốn quá nhiều thời gian truy cập vào từng trang web để tìm mà chỉ cần nhờ đến những nội dung thông tin đã được lập chỉ mục từ trước. Quá trình index sẽ được diễn ra song song với việc thu thập thông tin của spider.
Search Engine Results Page (SERP)
Bảng kết quả tìm kiếm: Kết quả tìm kiếm của bạn sẽ được trích xuất, xếp hạng và được hiển thị toàn bộ trên trang web. Bạn chỉ cần chọn mục mà mình muốn xem.
Trước tiên, spider sẽ thu thập toàn bộ những thông tin của các trang web. Những thông tin này phải liền được mang đi lập chỉ mục. Khi người dùng tìm kiếm, công cụ tìm kiếm Search Engine sẽ trích xuất dữ liệu và cho bạn những thông tin kết quả tương ứng với những gì đã tìm. Mỗi Search Engine sử dụng những thuật toán phức tạp khác nhau để cho ra kết quả tìm kiếm.
Kết quả cho một truy vấn cụ thể được hiển thị trên SERP thuật toán này sẽ được đánh giá tiêu đề trang, nội dung, mật độ của từ khóa và thứ hạng xếp hạng các trang web. Do đó, một website đứng vị trí thứ 1 trên Google chưa chắc đã đứng hạng 1 trên Yahoo.
>> Xem thêm: Viral marketing là gì? Cách để tạo chiến dịch Viral Marketing ấn tượng
Các Search Engine được sử dụng phổ biến hiện nay
Google (74,65%)
Không cần phải giới thiệu gì thêm. Google chính là một trong những công cụ tìm kiếm dẫn đầu hiện nay. Theo báo cáo mới nhất của netmarketshare vào tháng 01 năm 2018 thì có đến 74,52% tỉ lệ tìm kiếm trên máy tính được cung cấp bởi Google. Trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động thì Google cũng đang chiếm ưu thế cao với 93%.
Baidu (10,49%)
Baidu được xây dựng và thành lập năm 2000 và là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Trung Quốc. Cũng chính vì lợi thế bởi dân số đông nên Baidu chiếm đến 10.49% thị phần trên toàn thế giới.
Bing (7,98%)
Bing – sản phẩm của Microsoft – đây được xem là đối thủ của Google trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm hiện nay. Tuy nhiên, dù có nỗ lực đến đâu thì Bing vẫn bị Google bỏ xa và ngậm ngùi đứng thứ 3. Cũng theo netmarketshare, Bing chỉ chiếm đến 7.98%.
Yahoo (5,41%)
Ước tính tháng 10 năm 2011, công cụ tìm kiếm Yahoo được cung cấp bởi Bing. Tính cho đến thời điểm hiện tại, Yahoo vẫn là một trong những nhà cung cấp email phổ biến hiện nay. Riêng Search Engine thì Yahoo đứng vị trí thứ 4 với 5.41% thị phần.
Yandex (0,79%)
Nếu thị trường chính của Baidu là Trung Quốc thì của Yandex là Nga. Với công cụ tìm kiếm này chiếm 0.79% thị phần tìm kiếm. Bên cạnh cung cấp công cụ tìm kiếm, Yandex còn tung ra thêm những sản phẩm đi kèm theo như Yandex Browser, Yandex Map, Yandex Mail…
DuckDuckGo (0,21%)
Chiếm 0.21% thị trường. DuckDuckGo ưu điểm nổi trội nhất của công cụ này đó chính là bỏ tính năng theo dõi người dùng. Điều này đã khiến cho nhiều người đánh giá DuckDuckGo chính là phiên bản “sạch” của Google.
Naver (0,12%)
Naver – người bạn đến từ Hàn Quốc, chiếm 0.12% thị trường trên toàn thế giới. Naver hỗ trợ tìm kiếm tiếng Hàn nhanh chóng và chính xác hơn Google. Đặc biệt, trên trang chủ của Naver bạn hoàn toàn có thể cập nhật những tin tức mới nhất hoặc xem bảng xếp hạng của những từ khóa đang hot.
AOL.com (0,04%)
Là một công cụ tìm kiếm có tuổi thọ khá cao của Mỹ. Chiếm 0.04% thị trường với lượt tìm kiếm trên toàn thế giới. Điểm đặc biệt của công cụ này đó chính là xây dựng cho mình một lượng người dùng ổn định, bền vững đó là nhờ cung cấp một mảng tin riêng dành cho tài chính.
Hiểu rõ về Search Engine là gì? thì bạn dễ dàng thực hiện những chiến lược SEO. Qua đó, sẽ giúp cho website của bạn dễ dàng đạt vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Cũng giống như hầu hết với nhiều quốc gia trên thế giới, Google chính là một công cụ tìm kiếm được sử dụng rất phổ biến nhất tại Việt Nam. Với tốc độ cải tiến tìm kiếm nhanh bạn phải nhanh nhạy luôn phải cập nhật liên tục và có những biện pháp xử lý phù hợp để giữ vững vị trí.
>> Tham khảo thêm: Digital marketing là gì? Tổng hợp kiến thức về Digital marketing