Hướng dẫn cách chọn từ khóa SEO hiệu quả, chính xác

nghiên cứu từ khóa chính xác với sản phẩm/ dịch vụ

Hướng dẫn cách chọn từ khóa SEO hiệu quả, chính xác

Việc chọn từ khoá đó chính là công việc đầu tiên trước khi bắt đầu một dự án SEO. Cách chọn từ khoá SEO hiệu quả quan trọng ở chỗ, nếu như bạn chọn không đúng, thì bạn sẽ tốn thời gian và tiền bạc, và sẽ không nhận lại được nhiều kết quả như mong đợi. Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn từ khóa với những dự án SEO cũng như có thêm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, JPWEB sẽ hướng dẫn cho các bạn một số cách chọn từ khoá SEO thành công.

Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa (keyword) là một từ hoặc có thể một cụm từ xác định chủ đề được người dùng nhập vào mục tìm kiếm của thanh công cụ tìm kiếm google hoặc những công cụ tìm kiếm khác nhau. Qua đó, với khái niệm từ khóa SEO được hình thành để bạn có thể tối ưu hóa và điều hướng người dùng một cách sao cho chính xác nhất khi truy cập vào trang web của bạn.

Nếu như bạn muốn trang web của bạn có được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm và có thể thu hút được nhiều người đến trang web – bạn phải biết cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và cẩn thận. Những từ khóa phải đó phải có sự liên quan đến trang web, và nên được cả người dùng cũng như công cụ tìm kiếm cùng dễ dàng nhìn thấy được nội dung đó.

từ khóa SEO là gì?

từ khóa SEO là gì?

Quy trình nghiên cứu cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Bước 1: Tự tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ làm SEO

Tự nghĩ ra cho mình những ý tưởng cho từ khóa cần làm SEO: Bạn hãy liệt kê ra file excel toàn bộ những từ khóa mà bạn cho rằng đó là điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ đó. Có thể bạn nhờ đến bạn bè, hoặc những người chuyên môn trong lĩnh vực giúp đỡ thêm. Nên note lại tất cả ý tưởng của các từ khóa SEO khi nhờ bạn bè hay những người chuyên gia trong sản phẩm, dịch vụ đó tư vấn giúp đỡ thêm.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ

Cách 1: để thực hiện việc nghiên cứu từ khóa của đối thủ là bạn hãy lên Google Search với những từ khóa bạn cần làm. Sau đó xem 5 vị trí tốt nhất trên thanh công cụ tìm kiếm. Nhấn CTR+U để view source code lên để xem. Tiếp đến nhấn CTR+F và search với những từ khóa bạn cho là keyword để biết xem những từ khóa mà họ đang SEO là gì.

Cách 2: Để có thể chi tiết bạn có thể vào phần mềm Ahref để biết cách chọn từ khóa SEO hiệu quả chi tiết cụ thể hơn.  Vào phần Organic Keywords để xem toàn bộ những từ khóa, mục Anchort xem họ xây dựng như thế nào. Keyword Organic ra làm sao? Để có thể lấy toàn bộ những dữ liệu đó phát triển lên kế hoạch từ khóa SEO cho mình.

Bước 3: Sử dụng các công cụ hỗ trợ để nghiên cứu lượng truy vấn

Công cụ Google Keyword Planner

Bạn lấy từ khóa từ những ý tưởng của bạn ra, tiếp theo đưa vào Google Keyword Planner để có thể nghiên cứu và chọn lựa từ khóa cần làm SEO.

Google Keyword Planner chọn từ khóa SEO

Google Keyword Planner chọn từ khóa SEO

>> Xem thêm: Viral marketing là gì? Cách để tạo chiến dịch Viral Marketing ấn tượng

Google Keyword IO

Khi bạn đã có được những từ khóa chính rồi thì lúc này bạn hãy vào Google Keyword IO để tìm tất cả những từ khóa liên quan lại.

Ubersuggest

Tương tự như Google Keywords thì Ubersuggest này cũng sẽ có những tính năng tương tự.

Google Trends

Việc nghiên cứu từ khóa trên Google Trend cực kì hiệu quả, bạn sẽ dễ dàng nắm được xu hướng của người dùng đang cần gì, tìm kiếm với những từ khóa gì ở lĩnh vực đó.

Ngoài ra còn có một số công cụ khác như:

  • Overture Keyword Selector
  • Keyword Analyzer
  • Google Suggestion
  • Google Insight Search

Bước 4: Tổng hợp toàn bộ Keywords đã tìm được để tạo thành từng nhóm Keywords

Sau khi đã có được toàn bộ những từ khóa cần làm SEO. Bạn hãy xây dựng cho mình một sơ đồ từ khóa, mỗi từ khóa sẽ được ứng với URL nào. Từ khóa cấp 1 là từ nào, cấp 2 và cấp 3… Dựa vào đây bạn sẽ dễ dàng chọn từ khóa SEO hiệu quả và hoàn chỉnh nhất.

Những sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa SEO

những sai lầm khi chọn từ khóa SEO

những sai lầm khi chọn từ khóa SEO

Từ khóa quá chung chung: Việc lựa chọn những từ khóa quá chung chung, không cụ thể sẽ dễ dàng khiến cho người có nhu cầu mua hàng thực sự sẽ không thể nào có thể tìm kiếm được nội sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Từ khóa cạnh tranh cao: Từ khóa cạnh tranh cao sẽ khiến cho cơ hội lên top vị trí thứ hạng website của bạn thấp dẫn đến chiến dịch SEO sẽ kém đi hiểu quả, không tìm kiếm được khách hàng tiềm năng.

Từ khóa không ai tìm kiếm: Việc không nhắm đúng được những đối tượng của khách hàng đây cũng chính là một sai lầm khá phổ biến mỗi khi chọn từ khóa SEO có thể khiến cho những chiến dịch Marketing của bạn thất bại và tốn kém chi phí không hiệu quả.

Trong quá trình tìm kiếm và chọn từ khóa đúng sản phẩm, dịch vụ bạn chỉ cần nhớ 1 câu hỏi trong đầu: “từ khoá này có mang lại khách hàng tiềm năng hay không? ”

Lời kết

Quá trình tìm kiếm cũng như lựa cách chọn từ khóa SEO hiệu quả rất quan trọng và cũng đầy khó khăn và thử thách. Nhưng người ta hay nói rằng: “Đầu xuôi đuôi lọt”. Mong rằng qua những nội dung chia sẻ trên của JPWEB, bạn sẽ không phải lâm vào những tình trạng bí ý tưởng mỗi khi cần lên cho mình danh sách từ khóa chất lượng, từ đó sẽ thực hiện những chiến dịch SEO hiệu quả trên cả mong đợi. Chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm: Nguyên nhân tại sao google không index website của bạn