Làm marketing in house là gì?
Bạn đang tìm kiếm cho mình một môi trường làm việc để có thể thỏa sức “vùng vẫy” trong chính ngành Marketing mà mình yêu thích theo đuổi. Bạn đang tìm cho mình một nơi có thể bồi dưỡng những kỹ năng chuyên ngành mà bạn hằng mong muốn được trau dồi thêm?
Ngoài Agency ra vẫn còn một môi trường cũng thú vị cũng như năng động không kém. Chính là Marketing in house. Vậy marketing in house là gì? Cùng JPWEB tìm hiểu xem đặc điểm của loại hình công ty này nhé!
Định nghĩa in house là gì?
Marketing in house là một cụm từ chỉ mọi hoạt động Marketing của doanh nghiệp được thực hiện bởi nhóm Marketing của chính doanh nghiệp đó mà không phải phụ thuộc hoặc ít nhờ đến sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Làm marketing in house bạn phải đảm nhận hầu như tất tần tật công việc của một marketer chính hiệu từ những công đoạn lên ý tưởng, chiến lược cho đến triển khai thực hiện công việc và rút kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn còn phải làm những công việc liên quan đến kỹ thuật như tối ưu hóa công cụ SEO, Social Media, tạo Viral Marketing,… cho đến việc tìm hiểu thị trường, lên ý tưởng sản xuất nội dung,…
Một đội ngũ marketing in-house cần phải có: Content, social media, thiết kế, digital, lập ngân sách Marketing, thống kê và SEO, chuyên viên thực hiện kế hoạch truyền thông, giám đốc Marketing. Vất vã là thế nhưng bạn sẽ có kinh nghiệm trong việc lên kế hoạch truyền thông lâu dài. Cho dù khả năng và chạm giữa các ngành nghề hề không cao, bạn vẫn có thể có những hiểu biết được sâu sắc hơn, thấu đáo hơn trong một lĩnh vực cố định.
>> Xem thêm: Digital Agency là gì? Các vị trí công việc tại Digital Agency
Một số công ty lớn sử dụng marketing in house hiện nay:
- Fidelity Communications & Advertising (Fidelity Investments)
- Content Factory (Coca-Cola)
- Yellow Tag Productions (Best Buy)
- Yellow Fan Studios (Sprint Communications)
- BBC Creative (BBC)
Agency khác với marketing in house như thế nào?
Khác với việc marketing in house là gì, Agency là những công ty quảng cáo có chuyên về một lĩnh vực nhất định và đã được đào tạo bài bản. Có chức năng hỗ trợ quản lý những dự án quảng cáo, marketing của công ty. Chẳng hạn như công ty chuyên về lĩnh vực SEO, quảng cáo, agency chuyên nghiên cứu thị trường,…
Có thể nói trong 4P của Marketing ( Product – Price – Place – Promotion) thì các công ty sản xuất thường sẽ tập trung chính vào 3P đầu đó là Sản phẩm – Giá cả – Phân phối) và chữ P cuối (Chiêu thị) sẽ thuê những công ty agency đảm nhiệm. Khi làm việc tại agency các bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn về một kỹ năng chính nhất định. Trở thành “bậc thầy” không phải là chuyện bất ngờ gì nếu bạn đủ nhiệt huyết, đủ đam mê.
Trong thời đại công nghệ mà yêu cầu của người lẫn kỹ thuật ngày càng tăng cao, các doanh nghiệp cần đến Agency như một phao cứu sinh của mình. Các công ty agency được nhắc đến là: “những công ty dùng ý tưởng sáng tạo của mình để giải quyết những vấn đề thuộc về phạm trù nhận thức/quan điểm ngăn cản của người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm”.
Nói một cách ngắn gọn, sự ám ảnh của công ty agency vỏn vẹn nằm trong 2 vấn đề “ý tưởng sáng tạo” và “người tiêu dùng”.
Ưu và nhược điểm của marketing in house là gì?
Ưu điểm marketing in house
Hiểu biết sâu rộng về ngành
Làm việc tại marketing in house là gì? làm việc tại đây nhân viên chính là những người hiểu biết rõ doanh nghiệp nhất. Điều đó có nghĩa là một Marketer In-house bạn sẽ phải có kinh nghiệm với toàn bộ nhân viên, khách hàng, ngành công nghiệp cũng như là văn hóa của công ty. Điều này có thể chuyển thành thông điệp Marketing để có thể thể hiện rõ ràng thương hiệu.
Bên cạnh đó, với những kỹ năng khác của bạn sẽ được cải thiện một cách đồng đều, có tư duy bằng hình ảnh, có khả năng copywriting,…
>> Xem thêm: Digital marketing là gì? Tổng hợp kiến thức về Digital marketing
Giữ tốt mối quan hệ
Công việc của các Marketer thường sẽ là xây dựng mối nhiều quan hệ – với những người có tầm ảnh hưởng, truyền thông, khách hàng, khách hàng tiềm năng, v.v. Điều này có thể cực kỳ có lợi cho một nhóm Marketing của bạn đang phát triển và sở hữu những mối quan hệ này. Ngoài ra các bạn còn nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp,v.v…
Nhược điểm marketing in house
Chi phí cao
Nhược điểm này sẽ dành cho nhiều doanh nghiệp. Tuyển dụng nhân viên toàn thời gian có thể tốn kém thêm chi phí. Bên cạnh không chỉ là tiền lương, mà còn là những chi phí đầu tư đi cùng.
Chưa kể, hiếm khi bạn có thể mà tuyển được một nhân viên có được tất cả các kỹ năng những yêu cầu Marketing mà bạn cần. Để xây dựng được đội ngũ Marketing chất lượng, bạn có thể cần ít nhất 2 – 3 người để hoàn thành công việc đó.
Vì vậy, thay vì bạn phải đầu tư một khoản tiền không hề nhỏ để xây dựng riêng phòng Marketing cho doanh nghiệp của mình (1 account quản lý dự án – 1 đến 2 content creator – 1 designer – 1 Digital marketing chi phí nhân sự xấp xỉ khoảng 50 triệu/tháng) bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc hợp tác với những công ty chuyên sâu về một lĩnh vực. Có thể nói tại thời điểm này agency có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn.
Chênh lệch về kỹ năng
Chính vì làm việc tại môi trường marketing in house mà bạn hoàn toàn sẽ được thử sức với tất cả những bộ phận marketing liên quan nên cho đến sau cùng có thể bạn không chuyên về một lĩnh vực nào cả.
Hạn chế khả năng sáng tạo
Marketing in house là gì? thì theo bản chất của ngành bạn sẽ rất tập trung sức lực hết mình vào doanh nghiệp và ngành nghề lĩnh vực của bạn. Mặc dù đó có thể là một điều thật tuyệt vời, nhưng cũng có nghĩa là họ không tiếp xúc với toàn bộ những ý tưởng khác bên ngoài công ty hoặc ngành của bạn.
Đôi khi sẽ có thể gây nên những sự nhàm chán, bí bách ý tưởng bởi chỉ xoay quanh những câu chuyện của doanh nghiệp mà mình đang cống hiến hằng ngày.. Ngoài ra, bạn có thể nhìn thấy mình thường hay đi sau xu hướng Marketing. Cả hai vấn đề này cũng có có thể làm cho Marketing của bạn trở nên cứng hoặc cũ.
Qua bài viết trên của JPWEB chắc chắn bạn cũng đã hiểu rõ hơn về “marketing in house là gì?” rồi chứ nhỉ? Việc còn lại bây giờ của bạn là hãy cố gắng tìm một nơi làm việc, học tập, cũng cố thêm nhiều kiến thức sao cho phù hợp với những gì mình mong muốn đang thôi thúc trong bản thân. Chúc bạn sớm thành công!
>> Tham khảo thêm: Social Media là gì? Và những loại hình phổ biến nhất hiện nay