Tỉ lệ chuyển đổi trong SEO là gì?
Bất kỳ cửa hàng kinh doanh nào cũng đều muốn khách hàng ghé qua website của mình và tiến hành mua hàng ngay từ lần truy cập đầu tiên, chính vì vậy mà khái niệm về tỷ lệ chuyển đổi đang rất được nhiều chủ doanh nghiệp, cửa hàng quan tâm và muốn đẩy mạnh chỉ số này, cùng JPWEB tìm hiểu về khái niệm này ngay nhé.
Tỉ lệ chuyển đổi là gì?
Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion rate) là khái niệm không còn quá mới mẻ trong Marketing Online, tỉ lệ chuyển đổi được hiểu như khả năng chuyển đổi các yếu tố khách hàng tiềm năng bao gồm lượt truy cập trên website, lượt like trên các fanpage bán hàng… thành hành vi mua hàng, đăng kí nhận thông báo / thông tin về sản phẩm. Tỉ lệ chuyển đổi càng cao chứng tỏ website của bạn càng hoạt động hiệu quả, chứng tỏ chiến dịch marketing của bạn nhắm đúng đối tượng.
Hay nói đúng hơn, tỉ lệ chuyển đổi thể hiện hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị bán hàng, sản phẩm thông qua các hành vi mà khách hàng thực hiện. Thông thường, tỉ lệ chuyển đổi thường được đo lường bằng công thức sau đây:
Tỉ lệ chuyển đổi = Số lượng chuyển đổi / Tổng khách truy cập
Trang web của bạn càng có nhiều chuyển đổi, tỷ lệ chuyển đổi của nó thường càng cao. Tỷ lệ chuyển đổi đo lường số lượng người dùng đã chuyển đổi theo tỷ lệ phần trăm của tổng số người dùng đã truy cập trang web của bạn. Tỷ lệ chuyển đổi của bạn càng cao, nội dung của bạn càng hiệu quả.
Vậy làm thế nào để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi trên website?
Điều quan trọng cần nhớ là tất cả chúng ta có thể trở nên tốt hơn. Và nếu bạn đang tìm cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể thử tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO). Nói một cách đơn giản, điều đó có nghĩa là đánh giá lý do tại sao trang web hoặc nội dung của bạn không chuyển đổi và sau đó tìm ra cách giải quyết vấn đề.
Tối ưu hóa giao diện website
Để kích thích các hành vi mua sắm của khách hàng trên website, bạn cần phải gây ấn tượng với họ ngay từ cái nhìn đầu tiên bằng hệ thống giao diện website bắt mắt, có bố cục rõ ràng, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, việc bổ sung thêm vào các yếu tố khiến khách hàng chú ý như các nút button, nút liên hệ, thêm giỏ hàng, khung pop-up thông tin, video… cũng là một cách để tăng tỉ lệ chuyển đổi nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Tập trung xây dựng nội dung hệ thống content hấp dẫn, chuyên nghiệp
Tỉ lệ chuyển đổi cũng có thể được gia tăng nhờ vào khối lượng khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn thông qua các từ khóa SEO, nội dung bài viết. Ngoài ra bạn cũng có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bằng cách thay đổi nội dung, hình thức trình bày sản phẩm, thẻ title, đoạn mô tả. Có thể bạn viết lại bài mô tả cho hấp dẫn, kích thích người đọc, so sánh giữa các sản phẩm, tốt hơn hết làm nổi bật bài viết bằng cách in đậm những thẻ tiêu đề, phân đoạn bài viết ra từng phần, thêm màu sắc, hình ảnh minh họa liên quan… Khách hàng họ rất lười đọc các bài viết, do đó bạn cần trình bày sao cho ngắn gọn, nổi bật, thu hút sự tập trung của khách hàng.
Tập trung vào lời kêu gọi gọi hành động “call-to-action”
Một cách để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi không kém cho website nhanh chóng đó chính là sử dụng các “call-to-action”. Thông thường, lời kêu gọi hành động (CTA) đề cập đến một nút hoặc liên kết hướng dẫn khách truy cập thực hiện một hành động nhất định như “Thêm vào giỏ hàng” hoặc “Đăng ký ngay”
Bên cạnh đó, call-to-action còn được kết hợp với các yếu tố hối thúc, deadline (như hạn chót thực hiện hành động, giới hạn số lượng khách hàng được mua sản phẩm, hàng có giới hạn…)
Chèn video giới thiệu sản phẩm
Đây là cách làm rất thành công đối với thị trường nước ngoài, hầu hết sản phẩm, hay dịch vụ mà họ cung cấp đều có những video demo sản phẩm. Khi xem xong những video này, khách hàng dễ dàng hình dung về sản phẩm, chức năng, giá trị thực tế mà nó mạng lại cho mình. Khi đó, khả năng mua hàng sẽ cao hơn bình thường.
So sánh các đối thủ cạnh tranh
Với đề xuất giá trị của bạn, bạn sẽ muốn minh họa tại sao sự thay thế của bạn là sự thay thế tốt nhất. So sánh bản thân với những người đang cạnh tranh với bạn. Giải thích tại sao mọi người nên chọn bạn hơn họ.
- Tạo các biểu đồ minh họa những gì bạn cung cấp mà họ tặng.
- So sánh giá cả để cho thấy cách bạn cung cấp nhiều giá trị hơn.
- Minh họa sản phẩm của bạn nhanh hơn, đơn giản hơn hay hiệu quả hơn như thế nào.
- Hiển thị sự khác biệt trong phong cách, tùy chọn vận chuyển và dịch vụ khách hàng.
Hầu hết mọi người lên mạng để nghiên cứu tìm ra sản phẩm tốt nhất để giải quyết vấn đề của họ. Có thể họ đã xem xét các lựa chọn của bạn và các tùy chọn cạnh tranh. Bạn càng có thể minh họa sự tương phản giữa bạn và đối thủ, mọi người càng có nhiều khả năng khiến bạn khác biệt với họ.
Tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng
Tìm ra nhu cầu thực sự của khách hàng, và sau đó giải quyết chúng. Điều đầu tiên bạn cần làm là xác định các nhu cầu thực sự. Khi bạn xác định được nó, việc thảo luận về nó liên quan đến sản phẩm của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Cảm xúc
Đặt cảm xúc vào từng nội dung của bạn cũng thực sự có thể giúp người đọc kết nối với nó. Khi tìm kiếm một ý tưởng cho nội dung, hãy nghĩ về cách bạn có thể thêm một số cảm xúc vào quá trình. Bất cứ điều gì có thể mang lại một phản ứng cảm xúc, về mặt tâm lý sẽ gắn chúng vào sản phẩm hoặc dịch vụ.
Cuối cùng, hãy điều chỉnh lại mọi thứ trong bài viết của mình để giúp nội dung của bạn chuẩn SEO. Tinh chỉnh tiêu đề, tinh chỉnh lời kêu gọi hành động, so sánh đối thủ, nhu cầu thực của khách hàng… Trên đây là những kinh nghiệm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website kinh doanh, bán hàng, giới thiệu dịch vụ,… Hy vọng bạn sẽ áp dụng những điều hữu ích để tăng doanh thu cho công ty, cửa hàng, doanh nghiệp mình.