Thế nào là một website chuẩn SEO?
Google đưa ra hàng trăm bản cập nhật khác nhau ở mỗi năm, nhằm đưa ra nội dung chất lượng nhất cho người tìm kiếm. Các thuật toán mới của Google sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình SEO Website phải tuân thủ các bước, các quy trình của Google. Dù có nhiều tiêu chí để đáng giá nhưng Website chuẩn là một trong những yếu tố quyết định thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Thứ hạng cao sẽ giúp bạn tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, quá trình kinh doanh của bạn sẽ trở nên hiệu quả và thuận lợi hơn.
Những câu hỏi nhiều độc giả thường thắc mắc: Website chuẩn SEO là gì? Website có cần phải chuẩn SEO? Bài viết này, JPweb xin chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản góp phần tạo nên một Website chuẩn SEO “chính hiệu”.
Tại sao một Website chuẩn SEO thật sự là cần thiết?
Trong một cuộc chạy đua Internet như hiện nay thì một Website có giao diện hấp dẫn là chưa đủ. Website có nội dung tốt, thiết kế đẹp, nội dung phù hợp vẫn sẽ không là gì cả khi không đứng TOP kết quả tìm kiếm. Để kinh doanh hiệu quả trong cuộc chạy đua công nghệ với những doanh nghiệp cùng ngành, bạn cần có một Website chuẩn SEO từ cấu trúc bên trong.
JPweb có nhiều năm thiết kế website và làm SEO, có thể đánh giá rằng vai trò quan trọng của Website chuẩn SEO sẽ giúp bạn:
- Website chuẩn SEO sẽ có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, bạn phải có nội dung bài viết thật chất lượng.
- Quá trình SEO Website sẽ diễn ra nhanh hơn. Vì Website chuẩn SEO mang rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm
- Khi tiến hành SEO không phải thay mới Website.
1. Những tiêu chí then chốt cho website chuẩn SEO?
1.1 Tiêu chí về Domain của một Website chuẩn SEO:
- Tên miền có chứa từ khóa hoặc từ liên quan đến nội dung Website hoặc một vài từ khóa chính của Website.
- Tên miền có thời gian càng lâu sẽ được đánh giá cao hơn những tên miền mới.
1.2 Tiêu chí về Hosting của một Website chuẩn SEO:
- Hosting phải có tốc độ nhanh, bảo mật tối đa cũng như độ ổn định cao
- Dựa vào đối tượng khách hàng tiềm năng mà đặt Hosting ở đất nước đó
1.3 Tiêu chí về Cấu trúc của một Website chuẩn SEO:
a. Sitemap cho Website: với chức năng hướng dẫn các bộ máy tìm kiếm thu thập thông tin của trang web một cách đúng đắn, hiệu quả. Vậy nên nban5 nên cập nhật những thay đổi trên trang web khi thực hiện những thay đổi bất kì.
b. Tối ưu hóa Url Website:
- Url nên được đặt theo tiêu đề bài viết. Url phải liên quan đến nội dung bài viết (keywords, description), ngắn gọn và dễ hểu.
- Thêm Canonical Url cho những trang có nội dung trùng lặp
- Dùng Rewrite Url cho mỗi liên kết, sử dụng dấu trừ “-” để tách biệt mỗi từ
- Chỉ 1 trong 2 có/ không có đuôi www trước Url để tránh bị phạt trùng lặp nội dung
- Không nên sử dụng các loại Url tự động có số bên trong. (Vd: www.example.com/?p=578544)
- Phải có 1 file robots.txt chuẩn để điều khiển các con bọ (crawlers) một cách hợp lý
- Để bộ tìm kiếm của Google tìm kiếm nhanh hơn, phải sử dụng thẻ Meta robots và robots.txt. Ngoài ra, file XML Sitemaps phải chứa địa chỉ Url
2. Những yếu tố cần thiết trong một Website chuẩn SEO
Sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực Thiết kế Website tại các Công ty trong và ngoài nước, JPweb đúc kết được những yếu tố cần thiết trong một Website chuẩn SEO như:
- Nội dung Website phải phong phú, đầy đủ và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này sẽ kích thích người dùng ở lại và xem nhiều trang khác nhau trên Website, giúp website thu hút nhiều người dùng hơn. Lưu ý: Các trang web khác cần phải hợp lý, để người dùng dễ dàng tiếp cận với nội dung, thông tin họ cần.
- Nội dung Website phải được cập nhật thường xuyên, đáp ứng đúng thông tin tại thời điểm hiện tại cho người dùng. (Ví dụ: Điều luật A hết hạn năm 2010 không còn tương ứng với thời điểm hiện tại, quản trị viên phải chỉnh sửa sao cho phù hợp).
- Phải thân thiện và tương thích với các thiết bị điện tử (Mobile, Ipad,..): góp phần mang đến những giải pháp tốt nhất cho người dùng Google sẽ ưu tiên những Website có giao diện thân thiện với các thiết bị điện tử.
- Người quản trị website có thể dễ dàng tạo các thẻ (Title, Meta Description, Meta Keywords, các thẻ tiêu đề H1, H2, H3,… ) trên Website.
- Website phải được thiết kế, lập trình theo chuẩn W3C
- Code phải được lập trình một cách tối ưu, chuẩn SEO và có khả năng load nhanh để mang lại người dùng những trải nghiệm tốt nhất
- Cấu trúc link cho các trang nên ngắn gọn, không dài dòng
- Bên cạnh việc hoạt động ổn định, Website phải có bảo mật cao để tránh tình trạng “chơi xấu” từ các đối thủ
Để bài viết chuẩn SEO cần tuân thủ các tiêu chí như sau:
- Tạo file độc lập cho style, javascript, data và cần tối ưu.
- Không nên vượt quá số lượng ký tự ở:
- Tiêu đề < 65 ký tự
- URL < 90 ký tự
- Thẻ mô tả < 150 ký tự
- Url nên được đặt theo tiêu đề bài viết.
- Hiển thị trang 404 khi không tìm thấy nội dung, thông tin.
- Dùng Rewrite Url cho mỗi liên kết, sử dụng dấu trừ “-” để tách biệt mỗi từ
- Tạo sự thiện cảm cho người dùng bằng cách thiết lập các chỉ mục chính và phụ.
- Hỗ trợ hiển thị website tương thích với các thiết bị di động.
- Thay đổi được meta và title, keywords, description với mỗi bài viết khác nhau
3. Soạn thảo nội dung chuẩn SEO cho Website
Nội dung là yếu tố đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng của Website. Google sẽ đánh giá Website dựa vào nội dung được hiển thị trên trang web. Vậy nên, website của bạn bắt buộc phải có nội dung chuẩn SEO.
3.1 Nội dung chuẩn SEO:
- Nội dung của Title, URL, keywords, description phải liên quan đến nội dung, chủ đề của trang web.
- Title (tiêu đề) phải chứa từ khóa chính, tốt nhất nên đặt ở đầu trang. Sử dụng từ dễ hiểu, gần gũi sẽ giúp ích cho việc SEO website.
- Sử dụng các từ khóa chính trong các thẻ Heading H1, H2.
- Thêm thuộc tính Title và Alt cho hình ảnh trong bài viết sẽ được đánh giá cao hơn.
- Lặp lại Keyword chính từ 3 – 4 lần trong nội dung
- Có thể bổ sung thêm các từ khóa phụ để hỗ trợ các từ khóa chính. Lưu ý: không nên sử dụng từ khóa phụ quá nhiều lần sẽ làm loãng nội dung.
- Anchor Text nên chứa từ khóa chính cần SEO.
3.2 Nội dung chuẩn SEO mang giá trị thực tế, mới mẻ cho người dùng:
- Nội dung có thông tin chất lượng, chính xác, bố cục rõ ràng, logic
- Nội dung mới mẻ, thu hút hơn đối thủ
- In đậm, gạch chân, in nghiêng từ khóa chính, làm nổi bật nội dung trong bài viêt
- Chất lượng nội dung nhận được sự phản hồi tốt từ nhiều người dùng
- Chọn chủ đề độc đáo, kích thích người dùng
- Giữ chân người dùng lâu hơn khi tạo các liên kết nội bộ có nội dung liên quan đến nhau
- Gia tăng sự phong phú cho Website bằng cách thêm liên kết ngoại đến các Website khác khi làm site vệ tinh
- Chia sẻ bài viết đến các trang mạng xã hội danh tiếng để tăng tương tác với người dùng