Tất tần tật cách SEO Map hiệu quả
SEO Google Map đang là một trong những mảng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong cộng đồng làm tiếp thị online nói chung tại thời điểm hiện tại, bởi nó có thể giúp bạn gia tăng lượng khách hàng tìm đến website cũng như địa chỉ của doanh nghiệp bạn một cách nhanh nhất và chính xác nhất.
Trong bài viết hôm JPWEB sẽ đề cập đến SEO Map là gì? và những hiệu quả nó mang lại cho chúng ta là gì nhé.
SEO Map là gì?
SEO Google Map hay còn được gọi là Local SEO là tập hợp các phương thức để tối ưu website của bạn nhằm gia tăng khả năng hiển thị địa điểm của doanh nghiệp bạn trên thanh công cụ Google Map.
Những lợi ích của việc SEO Map
- SEO map giúp tăng khả năng hiển thị local lớn hơn đồng nghĩa với việc traffic tăng nhiều hơn, kéo theo sẽ có nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp của bạn.
- Tối ưu hóa website của bạn cho local search mang lại được lượng traffic chất lượng, đúng nhu cầu người tìm kiếm.
- Tối ưu hóa công cụ My Google Business có thể tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp trên Google Maps
- Các thao tác như xây dựng trích dẫn sẽ giúp website của bạn nâng cao khả năng hiển thị
- Ngoài ra, Content marketing và link building sẽ giúp bạn cải thiện mức độ liên quan cho website của bạn
- SEO map còn giúp tạo được niềm tin cho doanh nghiệp, từ đó có thể thúc đẩy gia tăng lưu lượng truy cập của khách hàng
SEO Google Map khác gì so với SEO thông thường
SEO map là một phần của marketing sử dụng Google map có khả năng giúp doanh nghiệp của bạn hiện thị trên thanh công cụ tìm kiếm. Nói cách khác chúng là một hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) mà trong đó kết quả tìm kiếm được trả về hiển thị trên Google map, địa chỉ, số điện thoại, email… của cửa hàng/ doanh nghiệp.
Local SEO được đóng một vai trò để làm gia tăng khả năng khách hàng tiềm năng tìm thấy thông tin của doanh nghiệp bạn, từ đó khi người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm (tiêu biểu là Google) để biết được tổng quan hơn về doanh nghiệp của bạn hoặc ngay cả khi họ tìm hiểu bất kì doanh nghiệp nào khác mà cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ gần giống như bạn.
Kết quả SEO Google Map hiển thị như thế nào?
Sẽ có nhiều cách mà Google sẽ trả về kết quả khi nhận được loại lệnh tìm kiếm tương ứng với người dùng. Thông thường nhất khi Google nhận được một lệnh truy vấn tìm kiếm mà không có chưa tên doanh nghiệp (ví dụ: như từ khóa “SEO website JPWEBSEO”) Google sẽ trả về 2 kết quả hiện thị dựa trên SEO Google Map gần nhất so với khoảng cách người tìm kiếm đến doanh nghiệp của bạn. Điều đó chứng tỏ kết quả hiện thị đầu tiên sẽ là vị trí gần nhất so với người tìm kiếm, và vị trí số 2 sẽ xa hơn. Kết quả này trả về bao gồm có tên doanh nghiệp, địa chỉ, đánh giá chất lượng…
Cách thức hiển thị thứ 2 là kết quả sẽ được hiển thị dựa theo số lượng review và chỉ số đánh giá mà doanh nghiệp đó tích lũy được. Số lượng đánh giá càng tích cực, càng nhiều thì vị trí hiển thị trên trang SERP càng cao
SEO Google có khó không? và những cách làm hiệu quả
Theo bản thân mình thì làm SEO map không hề khó, nhưng để làm sao Google đề xuất vị trí doanh nghiệp bạn trên thanh công cụ tìm kiếm thì không phải là dễ. Mình sẽ chia sẽ thêm một số tips bên dưới, bạn có thể tham khảo cách làm để đạt hiệu hơn nhé.
Để đạt kết quả tốt thì bạn nên làm song song với SEO thông thường, điều này sẽ làm gia tăng tỉ lệ hiển thị website của bạn khá cao đấy.
Có hàng trăm trang web là nơi để bạn gửi thông tin doanh nghiệp của mình để được trích dẫn miễn phí từ nhiều nguồn trang đó, nhưng làm như vậy thì sẽ mất rất nhiều thời gian
Hiện nay bạn có thể nhận được một lượng liên kết lớn và chỉ dẫn bằng cách gửi thông tin doanh nghiệp của bạn đến bốn công cụ tổng hợp dữ liệu kinh doanh địa phương lớn bao gồm: Factual, Acxiom, Express Update, Neustar Localeze. Những công ty sẽ cung cấp dữ liệu kinh doanh lớn cho Facebook, Yelp, Google và Apple và nhiều công ty lớn khác.
Thêm thông tin doanh nghiệp của bạn vào các trang web này có thể giúp bạn có hàng trăm trích dẫn và liên kết dễ dàng vì nhiều trang web mua dữ liệu của họ từ các nguồn này. Chỉ cần làm theo các hướng dẫn trên mỗi trang để gửi thông tin doanh nghiệp.
Các bước làm SEO Google Map trên Google My Business
Đây là một trong những bước quan trọng khi làm SEO Map là bạn phải thêm thông tin doanh nghiệp mình vào Google My Business (còn được biết với tên Google Places). Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí và dễ dàng sử dụng được Google phát triển để doanh nghiệp quản lý sự xuất hiện của chính họ trên Google Search và Google Maps. Để tạo được cho mình một vị trí trên Google map hãy làm theo các bướt này nhé:
Bước 1: Để bắt đầu thực hiện Local SEO mà cụ thể hơn là thông qua sở hữu email chính thức của doanh nghiệp là việc nên làm, nhất là khi email với tên miền có liên quan đến tên doanh nghiệp sẽ được ưu tiên hơn các email với tên miền thông thường. Chúng giúp bạn tiếp cận với các tiện ích, dịch vụ cộng thêm mà Google phát triển dễ dàng hơn.
Bước 2: Sau khi đã đăng nhập vào email và truy cập vào Google Maps, nhập địa chỉ doanh nghiệp và chọn chức năng “Thêm địa điểm bị thiếu”.
Bước 3: Ở phần này, bạn sẽ cần cung cấp các thông tin chính xác và lưu chúng lại để hệ thống của Google cập nhật địa điểm mới trên bản đồ. Các loại thông tin bạn cần cung cấp bao gồm tên doanh nghiệp, danh mục hoạt động, địa chỉ, số điện thoại và giờ mở cửa của doanh nghiệp. Xong bước này bạn nên tiến hành xác minh doanh nghiệp với Google (bấm vào phần “Xác nhận doanh nghiệp này” hoặc truy cập Google My Business) rồi bấm gửi.
Bước 4: Xác nhận doanh nghiệp là bước quan trọng nhất để hoạt động SEO Google Mapthành công. Khi truy cập vào tab Google My Business, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin của doanh nghiệp một cách cụ thể hơn bao gồm:
- Tên doanh nghiệp
- Quốc gia/Lãnh thổ
- Địa chỉ cụ thể (số nhà, tên đường, phường, quận), thành phố, bang,
- Mã ZIP
- Số điện thoại
- Đường link website
- Khung giờ hoạt động
- Danh mục kinh doanh
- Khu vực hoạt động/cung cấp dịch vụ
- Đoạn giới thiệu (bạn có thể tóm tắt về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn kinh doanh, những điểm mạnh khiến bạn khác biệt so với các đối thủ, vv.)
Sau khi hoàn tất việc đăng ký xác nhận, họ sẽ gửi cho bạn mã để bạn xác minh quyền sở hữu doanh nghiệp tại địa phương của mình. Vậy nên, bạn hãy chắc chắn cung cấp chính xác thông tin doanh nghiệp của mình trên Google My Business vì chúng sẽ hiển thị trên Google Maps nhé.
Giữ cho cửa hàng/ doanh nghiệp của bạn luôn luôn sẵn sàng và chủ động, nhận được những đánh giá từ các khách hàng là cơ sở để Google ngầm nhận ra cửa hàng/ doanh nghiệp của bạn thật sự nổi tiếng, uy tín và nhận được nhiều sự quan tâm. Đây cũng là một cách để trong kế hoạch SEO kéo lượt traffic tự nhiên của bạn, qua bài viết này mình tin các bạn đã hiểu rõ hơn về SEO Map là gì, và những lợi ích nó mang lại cho doanh nghiệp của bạn như thế nào.