Khám phá các thuật ngữ trong SEO
SEO là công việc tối ưu hóa trang web để thân thiện với công cụ tìm kiếm Google, ở Việt Nam thì công cụ tìm kiếm khá phổ biến là google, nên nói đến seo thì mọi người đều ngầm hiểu là seo google. Công việc chính của một SEOer là làm sao để đưa trang web của mình lên trang nhất để đạt được kết quả tìm kiếm của người dùng. Nếu bạn đang là một newbie mới bước chân vào thế giới seo thì trước hết nên nắm rõ những thuật ngữ seo, đây là những khái niệm cơ bản giúp bạn định hình được mình sẽ làm cái gì.
Thuật ngữ SEO là gì?
Được hiểu một cách đơn giản nó là những cụm từ viết tắt để mô tả các khái niệm, nội dung, thuật toán, hoặc cách thức làm việc seo. Việc bạn thuộc cũng như nắm rõ thuật ngữ SEO và cách làm sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc SEO website của mình. Khi bạn lên mạng tìm một cách làm seo mới nào đó mà bắt gặp những thuật ngữ này sẽ dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn đang tìm hiểu.
Dưới đây là một số thuật ngữ seo thông dụng và phổ biến hiện nay do JPWEB tổng hợp được, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc bổ sung kiến thức seo website.
Các thuật ngữ SEO bạn cần biết
1. Thuật toán
Bất kỳ một truy vấn tìm kiếm thông thường nào trên Google cũng sẽ trả về hàng ngàn kết quả, nếu không nói là hàng triệu các trang web có thông tin hữu ích khác.
Thuật toán là công thức để giúp cho công cụ tìm kiếm Google sử dụng để xác định những trang website nào sẽ xuất hiện trong danh sách kết quả trả về, ngoài ra, thuật toán tìm kiếm của Google hiện dựa trên hơn 200 phép so sánh để trả về các trang thích hợp nhất cho bất kỳ truy vấn nào.
Mặt dù công thức tính chuẩn xác của thuật toán Google là bí mật nhưng chúng tôi nghỉ rằng những phép so sánh này bao gồm những cụm từ được sử dụng trong tổ hợp phân tích dữ liệu trong nội dung trên website viết chuẩn SEO của bạn.
2. Error 404
Một trang lỗi sẽ xuất hiện nếu một khách truy cập vào một liên kết hoặc các liên kết trong một URL không tồn tại trên website.
Nếu không có trang (page) 404, khách truy cập sẽ truy cập vào trang lỗi mặc định của trình duyệt Google mà không cung cấp bất kỳ tùy chọn còn lại trên trang web và có thể dễ dàng dẫn đến bị mất khách truy cập và việc bán hàng, trang 404 tùy chỉnh phù hợp với phần còn lại của trang web, giải thích cách người truy cập đến đó và có thể liên kết với các sản phẩm phổ biến khác để khuyến khích họ tiếp tục mua sắm.
3. Anchor text
Anchor text sẽ liên kết đến một trang web, đối với dân lập trình thì được biết đến như hyperlink a. Hầu như trên các trang web liên kết này thường có màu xanh đậm và gạch chân dưới nội dung. Anchor text sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang đích là gì và hiển thị những gì bạn sẽ thấy nếu bạn chuyển hướng đến.
Một URL có thể có nhiều dạng Anchor text. Ví dụ bạn có 1 URL cho download ebook.
- Bài thứ 1, bạn đặt anchor là: Download ebook hướng dẫn cách xây dựng nội dung website.
- Bài thứ 2, bạn đặt anchor là: mọi người nhấn vào đây để down ebook nhé!
- Bài thứ 3, bạn đặt anchor là một hình banner để người xem nhấn vào.
4. Thẻ Alt
Còn được gọi là alt text hoặc alt property dùng để mô tả một hình ảnh trong trang web HTML của bạn. Google là một bộ máy, vì thế nó chỉ hiểu được văn bản dạng chữ. Các loại văn bản khác như hình ảnh, video Google không đọc được.
Đối với hình ảnh chèn vào trang web, bạn chỉ cần điền thêm thông tin vào thẻ Alt để Google hiểu hình ảnh đó đang nói về cái gì. Hiện nay phần quản trị website đều có trang bị khung nhập Alt, bạn có thể liên hệ người thiết kế website nếu chưa biết chỗ nhập.
5. Black hat SEO
Được xem như là bộ sưu tập các chiến lược bí mật, mục đích nhằm lôi kéo để mang lại kết quả trong thời gian ngắn, tuy nhiên nó cũng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm có nguy cơ cao bị xử phạt từ công cụ tìm kiếm nếu bị phát hiện.
6. Xây dựng Offpage
Offpage: là những công việc nằm ngoài website của bạn, gồm tăng độ uy tín cho website, dẫn truy cập về website.
Backlink: Là những liên kết từ một website khác trỏ đến website của bạn. Một backlink tương ứng với một vote cho website của bạn, backlink từ website có chất lượng tốt thì điểm vote càng cao.
Xây dựng backlink giúp tăng độ uy tín cho website.Traffic
Traffic: là lượng truy cập vào trang web của bạn, traffic có thể đến từ tìm kiếm trên Google, facebook, email marketing, Google Adwords…
9. Tỉ lệ chyển đổi
Việc đạt được mục tiêu định lượng trên trang web đối với các trang web thương mại điện tử, bán hàng là hình thức chuyển đổi quan trọng nhất. Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm khách truy cập trang web hoàn thành mua hàng hoặc các thao tác giao dịch khác.
10. Công cụ theo dõi, kiểm tra website
Google webmaster tool: Một công cụ miễn phí khác của Google giúp người làm SEO cũng như nắm được các thuật ngữ seo qua các thông tin như: website có dấu hiệu bị hack, website được tìm kiếm bởi từ khoá nào nhiều nhất….
Google analytics: Là công cụ được phát triển bởi Google để theo dõi lượng truy cập, nhân khẩu học, địa lý của người xem. Giúp đánh giá tiềm năng của các nguồn traffic, đâu là nguồn dẫn traffic về website nhiều nhất.
Công cụ này có phiên bản miễn phí các bạn hãy cài đặt vào website của mình nhé.
Bounce rate: Phần trăm lượng truy cập vào website của bạn và rời website mà không xem thêm bất cứ một trang nào khác. Bounce rate càng cao, nghĩa là nội dung website của bạn có vấn đề.
11. Tiêu đề – Title
Bất kỳ một đoạn văn hay nội dung nào trên trang web của bạn đều cần được đặt bên trong thẻ tiêu đề, chẳng hạn như H1 hoặc H2.
Các tiêu đề này thường xuất hiện trong một phông chữ lớn hơn và in đậm hơn các nội dung khác cùng một trang và giúp phép cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng thấy được đâu là nội dung quan trọng nhất trên trang.
12. Trang đích
Là trang đầu tiên mà khách truy cập vào ghé thăm website của bạn khi họ nhấp vào liên kết hoặc nhập URL, trang chủ có thể là trang đích phổ biến nhất trên trang web của bạn.
13. Robots.txt
Robots.txt là một file để quy định cho Google biết đâu là nơi nó có thể truy cập vào website để thu thập và index thông tin.
File này sẽ khai báo những nơi Google không được phép truy cập nhằm đảm bảo tính bảo mật, cũng như giúp nó tập trung vào những trang quan trọng trên website, thay vì phải thu thập hết tất cả các trang.
File này người làm SEO sẽ khai báo cho bạn.
14. Sitemap
Sitemap website giống như bản đồ để Google không bị “lạc” đường, hoặc đi lòng vòng trong website của bạn. Từ đó sẽ giúp Google index dữ liệu một cách nhanh chống, và cập nhật thông tin dễ dàng nhất khi có một bài mới được up lên website.
Những gì sẽ gây ảnh hưởng đến SEO và các thuật ngữ seo
Domain: Tức là tên miền, mỗi website chỉ được có duy nhất một tên miền. Và tên miền không được gia hạn kịp lúc, sẽ ảnh hưởng đến SEO do website truy cập không được.
Hosting: Là nơi chứa source code, mã nguồn chạy website, hình ảnh, video… Website chạy chập chờn, website chạy không được đều ảnh hưởng đến SEO, và nguyên nhân phần lớn đến từ phía hosting.
Lúc này bạn cần liên hệ ngay với bên đơn vị cung cấp, để không làm lỡ bất kỳ khách hàng truy cập website.