User Experience là gì? Tại sao tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Một doanh nghiệp nếu như tạo ra việc trải nghiệm người dùng (User Experience) tốt và nhanh chóng thì sẽ giúp cho khách hàng gắn bó với thương hiệu của mình sẽ nhiều hơn. Đây được xem là một hình thức thiết kế website hướng đến việc cải thiện trải nghiệm của người dùng mỗi khi ghé đến trang và điều hướng thông tin một cách nhanh chóng trên một trang website.
User Experience (trải nghiệm người dùng) là gì?
Trải nghiệm người dùng là những gì mà người dùng cảm nhận được khi họ sử dụng một sản phẩm như website, ứng dụng, phần mềm… Với các chi tiết về mặt thiết kế giao diện – như hiệu ứng, bố cục, cấu trúc dàn trang, điều hướng, nội dung, hình ảnh… đều gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự trải nghiệm của người dùng, cho dù là tích cực hay là tiêu cực.
Đối với nhiều người, thì việc trải nghiệm người dùng thường được gắn liền với các thiết bị “kĩ thuật” như điện thoại thông minh, máy tính, phần mềm, và các trang website.
Nhưng tất cả chúng ta đều có hàng chục, thậm chí là hàng trăm những trải nghiệm người dùng khác nhau mỗi ngày khi chúng ta lái xe, dừng đèn đỏ, xếp hàng tính tiền tại siêu thị, hay nấu ăn bằng lò vi sóng, v.v… cụ thể để hơn hiểu hơn về user Experience là gì?
- Trải nghiệm người dùng là một cụm từ chung để chỉ những hành động, cảm xúc, và những phản ứng của một người khi tương tác với một sản phẩm, dịch vụ hay không gian nào đó.
- Ngoài ra, đây là một hình thức thiết kế website hướng đến việc cải thiện trải nghiệm của người dùng mỗi khi ghé đến trang và điều hướng trên một trang web.
>> Xem thêm: E-business là gì? Sự khác nhau giữa E-business và E-commerce
Trải nghiệm người dùng trong ngành công nghiệp IT
Trong ngành công nghiệp lĩnh vực IT, thì các lập trình viên và web designer sẽ thỉnh thoảng nói về việc trải nghiệm của người dùng bằng cách sử dụng các thuật ngữ liên quan như:
- User-Centered Design
- User Interface (UI) or Graphical User Interface (GUI)
- Usability
- Human Factors & Ergonomics
- Human-Computer Interaction
Thật sai lầm khi bạn nghĩ rằng việc trải nghiệm người dùng chỉ là một trong các mục ở danh sách trên. Thực tẹ thì, ISO định nghĩa trải nghiệm của người dùng (user experience) là sự “liên quan đến tất cả các khía cạnh về sự trải nghiệm của người sử dụng mỗi khi tương tác với những sản phẩm, dịch vụ, môi trường hoặc phương tiện”.
Chính vì vậy, sự trải nghiệm của người dùng là sự kết hợp của tất cả các yếu tố ở trên. Điều này chính cũng có nghĩa chính là sự trải nghiệm của người dùng không phải tương tự như khả năng sử dụng (usability).
Vậy khi nào UX – Thiết kế trải nghiệm người dùng là tối ưu nhất
Tất nhiên rồi, mỗi một hệ thống luôn cần phải triển khai thiết kế trải nghiệm người dùng. Mục đích là nhằm tăng sự trải nghiệm luôn giúp website của bạn luôn được đánh giá cao hơn bởi người truy cập. Trong số đó, những trường hợp dưới đây là những cần thiết:
Một hệ thống phức tạp
Trong một hệ thống phức tạp, thì việc lập kế hoạch và cấu trúc của toàn bộ hệ thống là điều càng cần thiết áp dụng.
Đương cử một trong những hệ thống website khủng như Lazada.vn với vô số những tác vụ của người dùng thì yêu cầu về việc user experience (UX) là mọi sự tương tác với hệ thống phải thật đơn giản, có giá trị, dễ chịu và hiệu quả.
Các Startup
Mặc dù chúng ta biết rằng kinh phí dành cho những thiết kế UX cũng không thấp, và rất khó để cho một Startup bắt đầu sự nghiệp bằng cách làm này. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta có rất nhiều giải pháp có thể thay thế để họ có thể dễ dàng sở hữu những sản phẩm đầu tay của mình đảm bảo sự trải nghiệm người dùng là hoàn hảo nhất, với chi phí tiết kiệm nhất.
Thay vì việc thuê hẳn một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, các Startup cũng có thể thuê đơn vị thiết kế ứng dụng chuyên nghiệp có thể là lựa chọn phù hợp hơn.
Những điều cần biết về thiết kế UI/ UX
Không có nhân bản
Mỗi bản thiết kế sẽ không giống nhau trên từng trang web. Cũng giống mỗi chúng ta đều rất khác nhau, và điều gì đúng với người này cũng chưa chắc đã đúng với những người khác và ngược lại.
Những bản thiết kế UI/UX trong một website sẽ được nghiên cứu riêng để có thể phục vụ cho một nhóm khác hàng mục tiêu. Chúng ta không thể nào nhân bản được sự trải nghiệm người dùng cho các website khác nhau mà không có được sự nghiên cứu, chắc lọc lại.
Không thể đo lường cụ thể
Bạn sẽ không thể nào xác định hiệu quả của thiết kế UI/UX dựa trên các số liệu thống kê lượt xem trang, tỷ lệ số trang không truy cập, tỷ lệ chuyển đổi,… Vì các chỉ số này chúng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau trên website, không chỉ là việc thiết kế giao diện của người dùng hay trải nghiệm người dùng.
Việc tăng sự trải nghiệm người dùng không chỉ đơn giản chỉ thực hiện ở một bước hay một giai đoạn nào đó mà cần phải thay đổi liên tục. Dựa trên số liệu và hành vi của người dùng, từ đó có thể phân tích và tìm ra hướng đi mới cho thương hiệu. Qua bài viết này JPWEB đã chia sẻ đến cho các bạn hiểu rõ hơn user experience là gì?
Trải nghiệm người dùng không hẳn là một sự lựa chọn sáng giá cho nhiều doanh nghiệp để lựa chọn cạnh tranh. Để cung cấp cho người dùng một sự trải nghiệm thân thiện, bạn cần đầu tư cả tâm huyết, thời gian, tiền bạc và tài nguyên. Đó chính là những kỹ năng cần thiết và quan trọng để nắm giữ thành công bền vững. Chúc các bạn thành công!
>> Tham khảo thêm: Module là gì? Ý nghĩa của module trong từng lĩnh vực