Hướng dẫn sử dụng Google Keyword Planner
Điểm mấu chốt để SEO hiệu quả hiện nay tùy thuộc vào keyword bạn chọn. Nếu bạn lựa chọn một bộ keyword có nhiều người tìm kiếm và các bạn dự đoán được rằng người dùng keyword này sẽ có khả năng chốt đơn được cao, bạn sẽ có cơ hội bán được hàng hiệu quả với chi phí thấp nhất. Để làm được điều này, các bạn cần phải biết đến công cụ hỗ trợ phổ biến nhất hiện nay đó chính là – Google Keyword Planner.
Vậy Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng chúng để SEO như thế nào hiệu quả nhất? JPWEB sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!
Google Keyword Planner là gì?
Google Keyword Planner là một công cụ hỗ trợ cho các nhà quảng cáo có thể nghiên cứu từ khóa một cách chính sác được số lượng người dùng tìm kiếm từ khóa đó nhiều nhất. Qua đó, giúp họ quyết định được những chiến lược SEO và Quảng Google Ads một cách hợp lý, chính sác nhất. Hầu như có đến 95% các nhà quảng cáo họ đều sử dụng công cụ này bởi sự uy tín cũng như mà độ hiệu quả mà GG Keyword Planner có thể mang lại những sự hiệu quả quảng cáo của các doanh nghiệp.
Google Keyword Planner cho phép người dùng nắm được những thông số chi tiết người dùng trên thế giới tìm kiếm một từ khóa nào đó trong vòng một tháng. Bên cạnh đó nó cũng cho biết được mức độ từ khóa khó và độ cạnh tranh của các loại từ khóa này để giúp bạn có thể đưa ra những quyết định có nên đầu tư cho từ khóa này hay không.
Qua đó, các nhà quảng cáo họ có thể hoạch định được chi phí một cách chính xác dựa trên những từ khóa mà họ tin rằng là có thể chạy quảng cáo hiệu quả với mức chi phí thấp nhất.
Cách sử dụng Google Keyword Planner để phân tích từ khóa
GG Keyword Planner có rất nhiều tính năng khác nhau để các nhà quảng cáo sử dụng, bao gồm thống kê, phân tích và khảo sát. Chúng ta dễ dàng sử dụng công cụ này,JPWEB sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Google Keyword Planner một cách đơn giản nhé!
Bước 1: Sở hữu tài khoản để đăng nhập sử dụng
Các bạn hãy truy cập vào liên kết này: https://adwords.google.com/KeywordPlanner
Chọn “Đăng Nhập” và sử dụng tài khoản Gmail của mình để đăng nhập và sử dụng.
Tại đây, các bạn có thể chuyển đổi sang tiếng Việt (nếu cần) bằng thao tác sau: My Account (chuyển sang tab mới) >> Data & Personalization (góc trái) >> General preferences for the web (kéo xuống) >> Language >> chọn Vietnamese.
Bước 2: Set up campaign Quảng cáo
Đây là một phần khá là quen thuộc với các nhà quảng cáo sử dụng Google Adwords. Còn nếu bạn không có nhu cầu chạy quảng cáo, bạn có thể bỏ qua bước nhập giá quảng cáo nhé, tên website và thông tin ngân hàng, nhập thông tin cơ bản và đến ngay với phần nghiên cứu từ khóa.
Bước 3: Research từ khóa
Chọn Công cụ > Công cụ lập kế hoạch từ khóa ở góc trên
Chọn “Tìm từ khóa mới” nếu bạn muốn nhận keyword tiềm năng cho website của bạn, hoặc mở rộng vốn keyword cần chạy dựa trên keyword sẵn có.
Chọn “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm” nếu bạn muốn được cập nhật bảng dự báo từ khóa trong quá trình chạy quảng cáo, SEO.
Bước 4: Nhập thông tin, hoàn tất bộ keyword final
Nếu bạn chọn “Tìm từ khóa mới” ở bước 3, thì hãy làm theo các bước sau:
Copy bộ từ khóa bạn cần Research nếu bạn đã có bộ keyword đề xuất, hoặc bạn copy URL website vào nếu bạn muốn tìm kiếm keyword tiềm năng. Ở bước này JPWEB sẽ copy URL để tìm từ khóa tiềm năng cho website nhé
Công cụ sẽ hiện ra hàng loạt các từ khóa tiềm năng cùng các chỉ số lần lượt như: số lần tìm kiếm, cạnh tranh từ khóa, tỷ lệ hiển thị quảng cáo, giá đấu thầu (min-max)… Và ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh thời gian ở phía trên góc trái màn hình, giúp bạn theo dõi số liệu chính xác hơn
Bạn có thể lọc thêm các từ khóa thông qua bộ lọc đơn giản như hình dưới đây. Mỗi bộ lọc sẽ giúp bạn tạo nên những nhóm từ khóa (Ad Group) để bạn dễ quản lý từ khóa hơn trong cả SEO và chạy Google Adwords.
Ngoài ra, ở phía bên trái màn hình có nút “Vị trí”, có thể giúp bạn Research Keyword theo vị trí địa lý nhằm tăng hiệu quả Local SEO hơn.
Những công cụ nghiên cứu từ khóa khác ngoài GG Keyword Planner
Bên cạnh công cụ tìm kiếm từ khóa Google Keyword Planner, nhiều nhà quảng cáo có thể sử dụng các tool sau đây để tham khảo và nghiên cứu từ khóa từ nhiều nguồn hơn.
Keyword.io
Keyword.io cho phép bạn dùng 2 hình thức miễn phí và trả phí. Nếu bạn chỉ có nhu cầu mở rộng lượng từ khóa, bạn chỉ cần dùng bản miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầy đủ thêm những thông tin như lượng tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi…, bạn có thể bỏ ra khoảng 30-50USD/ tháng để có thểtheo dõi các số liệu trên.
Đánh giá qua sơ bộ:
- Ưu điểm: Có thể dùng bản miễn phí, mở rộng vốn từ khóa một cách dễ dàng, có hỗ trợ từ khóa trên Youtube.
- Nhược điểm: Dùng miễn phí thì sẽ không theo dõi được chỉ số từ khóa, muốn tải list keyword phải đăng nhập mới được.
Ahrefs.com
Ahrefs.com cho phép phân tích từ khóa với mức phí rẻ nhất rơi vào khoảng 100 USD/tháng. Đây là một trong những công cụ tìm kiếm từ khóa tiêu chuẩn, được không ít nhà quảng cáo ưu tiên sử dụng hiện nay.
Đánh giá qua sơ bộ:
- Ưu điểm: cung cấp số liệu chi tiết về từ khóa.
- Nhược điểm: chi phí cao
Google Search Console
Google không chỉ có Google Keyword Planner mà còn có cả Google Search Console. Đây là công cụ sẽ giúp bạn kiểm tra tình trạng từ khóa trên website của bạn có ổn không thông qua các chỉ số hiển thị như: Click, Impression, CTR, Rank… Từ đó giúp sẽ giúp bạn có những chiến lược SEO tổng thể ổn hơn thông qua việc điều chỉnh bài viết và keyword cần đẩy mạnh.
Kết luận về Google Keyword Planner
Ngoài những công cụ nghiên cứu từ khóa được sử dụng phổ biến trên thì còn rất nhiều công cụ hỗ trợ khác, Google Keyword Planner vẫn là công cụ tìm kiếm hàng đầu cho các nhà quảng cáo với hàng loạt những tính năng cũng như cùng sự tiện dụng trong giao diện công cụ. Nó cung cấp đầy đủ danh sách các từ khóa cùng với những chỉ số cần thiết cho nhà quảng cáo tiện theo dõi.
Không dừng lại ở đó, GG Keyword Planner còn giúp việc phân chia danh sách từ khóa theo không gian và thời gian để giúp các nhà quảng cáo thực hiện việc Local SEO cũng như chạy quảng cáo theo địa lý, thời gian tối ưu hơn.
JPWEB tin rằng với qua bài viết này, chắc chắn các bạn hiểu hơn về việc sử dụng Google Keyword Planner cũng như là những công cụ phân tích khác.