PPC – Pay Per Click là gì? Liên quan gì đến SEO

PPC – Pay Per Click là gì? Liên quan gì đến SEO

PCC là viết tắt của Pay-Per-Click là một mô hình tiếp thị trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp chuột vào. Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay có 2 chiến lược Marketing Online thường được sử dụng nhiều nhất đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền Pay-Per-Click (PPC). Việc chọn lựa giữa 2 chiến lược này cần dựa vào thời gian bạn mong muốn thu về kết quả và tình hình kinh doanh của bạn. Vậy chi tiết về Pay Per Click là gì? Cùng JPWEB tìm hiểu.

Pay Per Click là gì?

Là một mô hình tiếp thị trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp. Giá bạn trả cho mỗi nhấp chuột thường dựa vào giá thầu của bạn cho quảng cáo cụ thể đó. Ví dụ về nơi bạn sẽ thấy quảng cáo PPC bao gồm công cụ tìm kiếm (Google, Bing, v.v …), quảng cáo qua banner, mạng xã hội (Twitter, LinkedIn, Facebook).

Cung cấp cho bạn ngay lập tức các khách hàng ghé thăm website doanh nghiệp và cho phép bạn đánh giá được mô hình kinh doanh trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Tuy nhiên, việc trả tiền cho mỗi lần click chuột vào cạnh tranh khá cao, và việc mà bạn phải tính toán đến ngân sách chi tiêu trong một khoảng thời gian dài khi quảng cáo là rất cần thiết, cần cân nhắc kĩ mục tiêu quảng cáo, đồng thời bạn cần phải theo dõi đối thủ cạnh tranh sát sao.

 

Ví dụ: Khi bạn muốn bán xe đạp điện thì bạn sẽ phải đặt từ khóa “mua xe đạp điện”. Khi người dùng tìm trên thanh công cụ tìm kiếm qua từ khóa này, ngay lập tức quảng cáo của bạn sẽ hiện lên ở vị trí top đầu tiên. Sau đó người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn, thì bạn sẽ mất chi phí cho Google. Còn nếu người dùng lướt qua, thì bạn sẽ không phải mất chi phí gì cả.

Có thể nhiều bạn cho rằng phí quảng cáo như vậy là quá tổn thất? Tuy vậy, trong thực thế, mức giá PPC sẽ cực kì nhỏ so với thứ bạn nhận được. Ví dụ: Nếu bạn mất khoảng 2.000vnđ/một lượt nhấp. Nhưng người nhấp lại quyết định mua hàng và dịch vụ của bạn với giá 500.000vnđ. Vậy thì bạn kiếm được một khoản doanh thu không hề nhỏ.

Để giảm thiểu tiết kiệm tối đa chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, bạn có thể tăng điểm chất lượng của website bạn  khi chạy Google Adwords. Khi điểm chất lượng càng cao, thì chi phí mà buộc bạn phải trả quảng cáo càng thấp. Nhưng điều đó không ngăn cản bạn vẫn có vị trí quảng cáo đẹp.

Chính vì phương pháp này mà trên thực tế đã có rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã tạo ra được các chiến dịch PPC thành công và kiếm được con số cực lớn. Trước tiên họ sẽ bắt đầu bằng việc nghiên cứu kĩ càng và chọn ra các từ khóa có thể phù hợp nhất với các chiến dịch kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp.  Cuối cùng cái mà bạn nhận được là những mẫu quảng cáo có vị trí tốt, tỉ lệ nhấp chuột và tỉ lệ chuyển đổi cao.

Vậy thì PPC có liên quan gì đến SEO

Sự khác biệt nhau dễ nhận thấy giữa chúng chính là lượng truy cập đến từ SEO là hoàn toàn miễn phí nhưng lượng truy cập từ PPC sẽ là tốn phí, bạn phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.

Cả SEO và PPC đều là công cụ tìm kiếm dùng để tiếp thị sản phẩm . Nó nằm trong chiến dịch Online Marketing của hầu hết các doanh nghiệp, đương nhiên nó là một công cụ cần thiết và hết sức quan trọng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm rất khác nhau:

Về kết quả tìm kiếm: Cách mà PCC xuất hiện thường sẽ nằm trên kết quả của SEO. Tùy vào một số yếu tố giống như là từ khóa quảng cáo, mục tiêu trong đăng ký quảng cáo… vì thế mà quảng cáo sẽ xuất hiện theo thứ tự của nó.

Phụ thuộc về giá cả : Lượng khách truy cập SEO không tốn phí, còn PCC thì bắt buộc phải trả tiền cho mỗi quảng cáo khi nhấp chuột. Và SEO không thể thực hiện một cách nhanh chống mà có kết quả ngay mà cần phải có thời gian.

Chính vì lí do trên mà các công ty doanh nghiệp phân vân không biết nên sử dụng PCC hay SEO?

Hiểu được định nghĩa cơ bản pay per click là gì, 2 phương án PPC và SEO sẽ có những tác động theo những cách khác nhau tới hoạt động doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn muốn có kết quả nhanh và không mất nhiều thời gian đầu tư cho những chiến dịch dài hạn, PPC là phương án tốt. Khi bạn muốn tăng trưởng trong thời gian dài, SEO có thể sẽ là lựa chọn tốt hơn. Trong một vài trường hợp, việc kết hợp cả 2 phương thức này sẽ là cách làm thông minh nhất.