Tiếp thị là gì – Xu hướng của tiếp thị hiện nay
Với kỷ nguyên công nghệ 4.0, tiếp thị hay còn gọi là Marketing là thuật ngữ được sử dụng phổ biến hiện nay. Vậy tiếp thị là gì? Xu hướng của tiếp thị hiện nay là như thế nào? Chủ đề ngày hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề này.
Định nghĩa về tiếp thị là gì?
Tiếp thị là hoạt động quản lý có nhiệm vụ xác định, dự đoán và đáp ứng các yêu cầu của người dùng nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nói chung, bạn cần phải xây dựng những điều mà khách hàng tiềm năng mong muốn và thúc đẩy họ dùng tài nguyên để sở hữu sản phẩm. Trong Marketing hay nhắc đến thuật ngữ 4 chữ P:
- Product (Sản phẩm): Sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp
- Place (Thị trường): Thị trường cung cấp sản phẩm mà doanh nghiệp muốn hướng đến
- Giá(Price): Chi phí phải trả khi muốn sở hữu sản phẩm, dịch vụ.
- Kênh phân phối(Promotion): Kênh thông tin phân phối sản phẩm cảu doanh nghiệp.
Vài năm trở lại đây, các hoạt động tiếp cận 4Ps được xem là giới hạn trong việc xây dựng quá trình hoạt động tiếp thị. Nhưng để xây dựng kế hoạch của một chiến lược Markerting được hình thành từ sự tương tác của các yếu tố này. Marketing hỗn hợp là thuật ngữ thể hiện cho điều này.
Đa số mọi người sẽ suy nghĩ về hoạt động tiếp thị chỉ đơn giản là quảng cáo trên sóng truyền hình hay quảng cáo được in lên báo. Cách hiệu quả nhất để thực hiện điều này là xây dựng một kế hoạch tiếp thị chi tiết giải đáp những vấn đề ở đâu? làm sao để bạn có thể nhận được nó?
Tạo được một kế hoạch hoạt động tiếp thị tức là đặt một kế hoạch chi tiết để hoạt động tiếp thị hiệu quả tối đa. Đó cũng chính là một hình thức hữu hiệu để xác định được khu vực mà các doanh nghiệp muốn hướng tới. Những việc phải làm để có một hoạt động tiếp thị thành công.
Xây dựng bản sắc thương hiệu
Để xây dựng một thương hiệu có bản sắc, hãy tìm một disigner chất lượng có thể thiết kế logo, danh thiếp và các ấn phẩm thiết kế, tạo nên bộ nhận diện thương hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình. Design là một trong những lĩnh vực tò mò mà đa số đều nghĩ rằng họ có thể tự xây dựng cho chính mình. Nhưng ai cũng có thể có một ý tưởng điên rồ, táo bạo cho một thương hiệu của mình, từ những ý tưởng đó các Designer sẽ phát triển ý tưởng của bạn hoặc xây dựng một bản sắc thương hiệu độc đáo và hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn.
Một cái tên thể hiện tất cả
Khi xây dựng một thương hiệu, hãy tạo cho nó một cái tên thật đơn giản, phản ánh được lĩnh vực và trung thực nhất. Thương hiệu của bạn có thể hiện được những giá trị cốt lỗi của doanh nghiệp đang có. Tên doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng và cần phải thể hiện tối đa giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Một cái tên lý tưởng nhất là nó phải sáng tạo, độc đáo. Một cái tên chuyên nghiệp phải tránh tình trạng trùng lặp và phản ánh không đầy đủ hay về doanh nghiệp của bạn. Trước khi suy nghĩ lựa chọn một cái tên phù hợp, thì bạn phải kiểm tra các doanh nghiệp tại địa phương của bạn hay Google để sở hữu cái tên này chưa.
Chất lượng, giá cả của sản phẩm
Nếu doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động ở một khu vực cụ thể, thì sản phẩm khi tung ra thị trường có hiệu quả không? Giả sử, nếu bạn muốn mở một quán cà phê, thì đã có bao nhiêu quán cà phê tồn tại ở đó, các đối thủ sử dụng dịch vụ nào để cung cấp và giá cả của cà phê như thế nào? Vậy làm cách nào để bạn có thể xây dựng sản phẩm với giá cả rẻ nhất có thể, chất lượng tốt và phù hợp với khu vực? Khu vực có bị bão hòa bởi các dịch vụ đó chưa? Thống kê giá cả của đối thủ và vị trí dịch vụ của bạn chọn. Bạn có thể sử dụng cách thức tương tự để giới thiệu dịch vụm sản phẩm mới hoặc xác định xem nó có khả thi để mở rộng ở một khu vực khác. Chọn cách tiếp thị là gì để phù hợp với sản phẩm.
Tiến hành xúc tiến
- Ai là khách hàng hoặc ai sẽ mua sản phẩm của doanh nghiệp?
- Xu hướng của những khách hàng tiềm năng của bạn là gì?
- Thành phần chiến lược tiến thị là kênh phân phối
- Yếu tố quan trọng nhất trong kế hoạch xúc tiến phân phối là nhắm mục tiêu của khách hàng.
- Hiểu rõ khách hàng của doanh nghiệp là ai trước khi đầu tư vào truyền thông tiếp thị
- Với các kênh truyền thông khách nhau bạn có thể đạt được tất cả các khách hàng không?
- Tiếp thị trong những trường hợp đặc biệt khác
Thông qua trả lời những thắc mắc này bạn sẽ khám phá ra được người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là ai? Sau đó truyền đạt thông điệp của mình thông qua các kênh truyền thông hiệu quả.
Xu hướng tiếp thị hiện nay
1. Lifecycle Marketing
Lifecycle Marketing được gọi là “tiếp thị vòng đời”, là các phương án gồm các chiến thuật, chiến lược cơ bản tạo nên quá trình hoạt động thống nhất và hoạt động của Life Marketing được tự động vận hành. Doanh nghiệp của bạn nên xem xét lại vấn đề sử dụng phương tiện trực tuyến kết hợp với ngoại tuyến trong suốt vòng đời của khách hàng. Để có thể lên phương án tích hợp tiếp thị trực tuyến bạn nên xem xét nhu cầu của khách hàng qua hành trình sử dụng sản phẩm của khách hàng.
2. Sự phát triển của AI
AI (Artifical Intelligence) được gọi là trí tuệ nhân tạo không chỉ là một công nghệ mới, và hiện tại, chắc hẳn bạn đã tiếp xúc với trí tuệ nhân tạo nhiều hơn bạn nghĩ. Với việc bạn nhìn thấy các quảng cáo xuất hiện trên mạng xã hội khi bạn đang sử dụng chúng. Thì hơn một nửa Marketer đã áp dụng AI vào các hoạt động chiến lược của họ. Và hiện nay, AI vẫn là công nghệ đang dần dần được hoàn chỉnh, và theo dự kiến của chuyên gia trong vài năm sắp tới, AI tăng trưởng 53%.
3. Cuộc cách mạng tìm kiếm trong tiếp thị là gì?
Trong kỷ nguyên 4.0, khi online mọi người đang dần thay thế việc dùng máy tính bằng sử dụng Smart phone. Và tỷ lệ thâm nhập thiết bị di động trên toàn cầu trở thành yếu tố thúc đẩy xu thế hiện nay. Và việc tìm kiếm hình ảnh, hoặc upload hình ảnh trực tiếp từ Smart phone trở nên nhanh chóng, thay vì phải sử dụng máy tính như lúc trước. Nhờ tốc độ kỹ thuật số của ngành bán lẻ trực tuyến nên khách hàng cũng đang có nhiều sự lựa chọn hơn. Hiện nay công cụ tìm kiếm bằng giọng nói, hình ảnh trở nên hiệu quả hơn so với hình thức tìm kiếm văn bản, và kết quả cho ra gần giống nhau.
4. Video trực tiếp:
Video trục tuyến còn được gọi là Live Video, giống như trí tuệ nhân tạo, Live Video trực tiếp là một điều không còn xa lạ vời mọi người, tốc độ phát triển của nó rất mạnh mẽ. Theo số liệu thống kê, trên 80% ý kiến khách hàng là họ thích xem một đoạn video trực tiếp hơn đọc một bài viết trên blog. Hiện tại, mạng xã hội Facebook đang là nơi thu hút nhiều người xem nhất, gấp ba lần so với các trang mạng xã hội khác. Dưới đây là các bí quyết nếu bạn bắt đầu thực hiện một Live Video:
- Quảng bá và cung cấp những dịch vụ độc quyền đầy tính ưu đãi chỉ dành cho những người đang xem, share video của bạn.
- Dùng Live Video cho các sự kiện đang diễn ra với mục đích những người dùng mặc dù không có mặt ở đó nhưng vẫn có thể có cái nhìn tổng quan về sự kiện.
- Khoe các bí quyết bán hàng, những kỳ nghỉ hấp dẫn của bạn.
5. Conversational Marketing
Xu hướng Conversational Marketing (thương mại đàm thoại) hiện là xu hướng tiếp thị hot nhất hiện nay. Với việc hành vi tương tác giữa con người để thống kê những thông tin cá nhân và có phương án phân bổ những quảng cáo cá nhân hóa phù hợp trên từng khu vực. Những điều người dùng mong muốn và những đềnghị của nhà bán hàng đưa ra để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua một cuộc thảo luận. Kết hợp những yếu tố kỹ thuật tiếp thị bằng cách giao tiếp trực tiếp với người dùng và sử dụng thông tin khách hàng để giao tiếp với họ một cách khéo léo. Với sự ra đời của Conversational Marketing đã tạo ra một kỷ nguyên mới cho Marketing.
6. Micro Comment là gì?
Micro Comment có nghĩa là phát sinh tức thời, sử dụng cho những nhu cầu tức thời của khách hàng. Với sự phát triển mạnh mẽ của Smart phone, thế giới đang phụ thuộc càng nhiều vào nó. Sự thuận tiện và hiệu quả, tốc độlà yếu tố Smart phone mang lại, cho nên việc thúc đẩy phát triển các dịch vụ mua sắm trực tuyến, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Và hiện nay, người tiêu dùng muốn biết nhiều hơn về các thông tin cơ bản về sản phẩm, dịch vụ, họ sẽ tìm kiếm cả những lời đánh giá, phê bình của người đã sử dụng sản phẩm và từ đó đưa ra quyết định nên mua hay không? Hiện tại, các doanh nghiệp đang cố gắng làm giảm rủi ro khi mua hàng, tránh gây thất vọng cho khách hàng.
7. Tầm quan trọng của việc trải nghiệm của khách hàng trong tiếp thị là gì?
Tiếp thị trải nghiệm cho người tiêu dùng để đảm bảo người tiêu dùng có trải nghiệm tốt về sản phẩm của doanh nghiệp. Hiện tại, việc trải nghiệm đang trở nên phổ biến hơn, hơn 60% các doanh nghiệp đang tập trung vào hoạt động trải nghiệm của khách hàng trong quá trình tiếp thị. Trải nghiệm khách hàng được xem như cách nhìn của người tiêu dùng đối với thương hiệu của bạn. Xây dựng một trải nghiệm tốt với người tiêu dùng có thể xây dựng được sự tin tưởng, trung thành với thương hiệu. Khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm có sự trải nghiệm tốt nhất.
8. Xu hướng Insights-driven Marketing
Xu hướng này giúp doanh nghiệp giành vị trí cao khi cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Cho dù doanh nghiệp lớn mạnh cỡ nào đi nữa thì việc tìm hiểu cách thức mà người tiêu dùng đánh giá về dịch vụ, sản phẩm của mình có thể hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm được mong muốn của người tiêu dùng, từ đó lên phương án thay đổi để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Việc phân tích hành vi mua hàng của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là yếu yếu tố quan trọng để biết được nguyên nhân người tiêu dùng không lựa chọn sản phẩm của mình.
9. Chiến dịch trên Social Media
Với sự phát truyển của truyền thông xã hội, doanh nghiệp phải có chiến lược Social Media, để tiếp cận với khách hàng trên mạng xã hội trở nên dễ dàng hơn. Với sự cạnh tranh khốc liệt, bắt buộc bạn phải đấu tranh để tồn tại và thể hiện sự hiện diện của mình.
10. Marketing Technology
Hiện nay, xu hướng Marketing Technology hay còn gọi là MarTech thể hiện sự thống nhất giữa công nghệ với việc xây dựng hoạt động Marketing. MarTech chính là sự tổ hợp của các phương án, nền tảng công nghệ với mục đích phục vụ doanh nghiệp trong quá trình hình thành chiến lược Marketing, quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ đến với người tiêu dùng mục tiêu. Khi sử dụng MarTech một cách chuẩn xác thì điều đó hỗ trợ cho doanh nghiệp bạn có lợi thế so với các doanh nghiệp cạnh ttranh, ngược lại nếu không sử dụng, bạn có thể bỏ lỡ những thông tin kiến thức hay hoạt động tự động hóa mà doanh nghiệp đang sử dụng.
11. Native Ads
Native Ads còn gọi là quảng cáo tự nhiên là dạng chiến lược truyền thông được trả phí để xuất hiện phù hợp với nội dung và giao diện của website. Người tiêu dùng sẽ có trải nghiệm tự nhiên nhất mà đôi khi còn không nhận ra đây là quảng cáo. Nội dung chứa một tiêu đề để thu hút khách hàng và tạo sự tò mò để khách hàng click vào, từ đó dẫn họ đến một số nội dung khác. Native Ads bao gồm Paid Search Ads (quảng cáo tìm kiếm phải trả phí), Promoted Listings (dạng liên kết danh sách tài tợ), và quảng cáo dưới dạng in-feed.
12. Xu hướng Content Marketing
Hiện tại, nội dung tiếp thị vẫn rất quan trọng và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Với việc thống kê, khảo sát thì có hơn 70% người tiêu dùng muốn tìm hiểu thông tin doanh nghiệp qua bài viết hơn là một quảng cáo. Và yếu tố quan trọng hơn, là xu hướng này là xu hướng tiết kiếm chi phí nhất so với các hình thức khác. Và xu hướng này là xu hướng dễ dàng tìm kiếm được người tiêu dùng tiềm năng.
13. Niềm tin với người tiêu dùng
Sự tin tưởng và niềm tin sẽ là những yếu tố quan trọng mà khách hàng mong muốn tìm kiếm ở một doanh nghiệp. Người tiêu dùng sẽ đánh giá, tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp trên Social Media, thông qua Internet trước khi quyết định sử dụng dịch vụ của bạn.
Chủ để ngày hôm nay đã cung cấp đầy đủ kiến thúc tiếp thị là gì – xu hướng của tiếp thị hot hiện nay để bạn có nền tảng để xây dựng một xu hướng tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp.