Tổng quan về Thiết kế Logo

Tổng quan về Thiết kế Logo

Logo được biết đến như một biểu tượng, hình ảnh đại diện cho một doanh nghiệp. Nói cách khác, Logo chính là phương tiện để người dùng nhận diện một thương hiệu nào đó trên thị trường. Có thể bạn chưa biết, Logo có thể ảnh hưởng đến nhận thức, hành vi mua và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm.

thiet-ke-logo

Đối với thời gian trước đây, loại hình kinh doanh Online chưa thật sự phát triển, thiết kế Logo phải có một quy trình riêng biệt. Nhưng bây giờ là sự bùng nổ của thời đại công nghệ, hình thức kinh doanh qua mạng xã hội đã trở thành trào lưu. Việc thiết kế Logo đã được gộp chung với dịch vụ thiết kế Website, 2 yếu tố này thuộc bộ nhận diện của doanh nghiệp.

Bài viết này JPweb mang đến cho bạn kiến thức Tổng quan về Thiết kế Logo cho độc giả. Cùng khám phá những lợi ích của việc thiết kế Logo nhé!

 


1. Định nghĩa về Logo

Logo là một yếu tố thuộc bộ nhận diện cho thương hiệu. Logo là một yếu tố đồ họa kết hợp chặt chẽ giữa các yếu tố ký hiệu, ký tự, màu sắc,… tạo thành một hình ảnh/ biểu tượng đại diện cho sản phẩm, tổ chức.

Chức năng chính của Logo là gửi gắm thông điệp của sản phẩm/ doanh nghiệp đến với khách hàng. Mục đích khác là để khách hàng nhận ra sản phẩm của mình trong hàng ngàn thương hiệu khác có cùng loại hình sản phẩm. Khi khách hàng dễ dàng xác nhận thương hiệu của công ty một cách dễ dàng, đồng nghĩa hiệu quả quảng bá cao cùng với doanh thu doanh nghiệp tăng một cách nhanh chóng

thiet-ke-logo

Logo Instagram qua các thời kì

Tuy nhiên, việc sử dụng Logo vốn không dễ dàng. Nó tích hợp cả một chiến lược phức tạp bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. Có thể kể đến như:

  • Nghiên cứu người dùng/ Khảo sát thị trường
  • Nghiên cứu tiếp thị/ Tìm giải pháp
  • Tìm kiếm sáng tạo
  • Lựa chọn phong cách và màu sắc phù hợp
  • Đưa thành phẩm vào thử nghiệm ở nhiều môi trường khác nhau

 


2. Các loại Logo

Công ty luôn cố gắng tạo ra những thử nghiệm mới về các yếu tố hình ảnh để làm nổi bật thương hiệu của họ hơn. Để nắm bắt được thị hiếu người dùng, công ty thường phải tập trung vào rất nhiều yếu tố:

2.1 Logo tượng trưng

logo

Logo tượng trưng – Hình minh họa

Yếu tố hình ảnh có ảnh hưởng lớn đến chất lượng Logo. Hình ảnh này phải là một biểu tượng đại diện cho bản chất sản phẩm/ dịch vụ/ loại hình kinh doanh của công ty. Ngoài ra, bạn có thể hiển thị tên của công ty vào Logo này.

2.2 Logo dạng chữ

logo

Logo dạng chữ – Hình minh họa

Nếu bạn để ý thì loại hình Logo này sẽ sử dụng chữ cái đầu tiên của thương hiệu và biến nó thành một sản phẩm nghệ thuật. Loại hình này phù hợp với Logo có kích thước nhỏ (Vd: Logo ứng dụng)

2.3 Logo kí tự

logo

Logo kí tự – Hình minh họa

Sử dụng kí tự là loại hình làm Logo được rất nhiều công ty ưa chuộng  bởi sự độc đáo của nó. Thông tin doanh nghiệp cũng như  loại hình kinh doanh được thể hiện qua vài nét chữ, nét vẽ nghệ thuật. Khách hàng dễ dàng bị thu hút bởi những thứ mới lạ, độc đáo. Tuy nhiên, việc sáng tạo ra một logo chứa kí tự độc đáo không phải là dễ dàng, bạn cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa đội ngũ chuyên viên thiết kế và tiếp thị chuyên nghiệp.

2.4 Logo trừu tượng

logo

Logo trừu tượng – Hình minh họa

Đây là Logo kết hợp nhiều yếu tố hình ảnh lại với nhau. Điểm tạo nên sự khác biệt ở Logo này là các nhãn hiệu và ký tự minh họa cho doanh nghiệp. Logo được bố cục đặc biệt tạo sự logic chặt chẽ, người dùng đầy đủ thông tin để nhận biết thương hiệu

 


3. Chìa khóa thành công cho một bản thiết kế Logo hoàn hảo

Tùy vào cảm hứng ý tưởng khác nhau giữa những thời điểm khác nhau của nhà thiết kế mà Logo được tạo ra. Tuy mỗi Logo đều xuất phát từ những ý tưởng khác nhau, nhưng chúng đều phải có những yếu tố sau:

  • Sự đơn giản nhưng tinh tế
  • Hình ảnh, nội dung phản ánh đúng thông điệp doanh nghiệp
  • Phải có tính đồng nhất giữa các yếu tố
  • Bố cục nhất quán, logic

thiet-ke-logo

Việc kết hợp các yếu tố trên đây không phải là dễ dàng. Bạn nên bắt tay với một nhà thiết kế chuyên nghiệp để có một cái nhìn chính xác hơn cho “đứa con tinh thần” của mình. Một Logo chất lượng ảnh hướng rất nhiều đến quy trình Marketing thương hiệu, ví nó có tác động trực tiếp đến khả năng ghi nhớ của khách hàng. Vì vậy Logo của thương hiệu phải vừa độc đáo vừa tinh tế để khách hàng bị thu hút ngay bởi cái nhìn đầu tiên.

Nếu kết hợp sai những yếu tố trên khiến bố cục logo trở nên rối mắt, bố cục phức tạp,… thì sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn cũng giảm đi đáng kể trong mắt khách hàng.

 


4. Quy trình thiết kế Logo

Thiết kế Logo là một quy trình phức tạp với nhiều công đoạn khác nhau. Người thiết kế phải đảm bảo rất nhiều yếu tố như đơn giản và truyền tải được thông tin cơ bản của doanh  nghiệp. Dưới đây các công đoạn bạn nên tham khảo để tạo ra được một Logo hoàn hảo nhé!

4.1 Thiết lập mục tiêu Logo

Đây là giai đoạn nhà thiết kế lên kế hoạch tạo ra một Logo. Họ phải ý thức rõ ràng mục tiêu của Logo và định hướng của thương hiệu. Trong suốt công đoạn thiết kế, sẽ có những phát sinh mục tiêu làm thiết kế có thể thay đổi đôi chút.

Những yếu tố bạn phải tập trung bao gồm:

  • Màu sắc
  • Hình ảnh
  • Thông điệp
  • Đối tượng
  • Và vài yếu tố khác

Tránh suy nghĩ quá lang mang khiến quy trình thiết kế trở nên hỗn loạn ý tưởng. Thiết kế không đáp ứng được thị hiếu của khách hàng đồng nghĩa với sự thất bại.

4.2 Nghiên cứu thị trường/ khách hàng

Nói cách khác đây là giai đoạn Khảo sát thị trường, tìm kiếm thị hiếu của người dùng. Nhà thiết kế lẫn công ty phải thu thập càng nhiều thông tin về người tiêu dùng càng tốt. Phải nắm bắt được yếu tố nào thu hút người dùng.

Doanh nghiệp phải tìm hiểu tất cả mọi khía cạnh của khách hàng mục tiêu (độ tuổi, giới tình,..). Ngoài ra, doanh nghiệp cần biết được các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng như: Màu sắc ảnh hưởng đến sự chú ý cũng như hành vi mua như thế nào? Sử dụng màu sắc nào là phù hợp,.. Từ đó, công ty sẽ có được mục tiêu, định hướng rõ ràng cho thiết kế

Trong quy trình nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp phải kiểm tra phân khúc thị trường tiềm năng để có thể đưa ra các giải pháp phù hợp. Nếu bạn tạo ra Logo mà bỏ qua công đoạn nghiên cứu thị trường, bạn sẽ thất bại vì chúng không hướng đến đúng thị trường tiềm năng. Và chưa chắc chúng thật sự mang lại ý nghĩa cho khách hàng dù cho Logo của bạn độc đáo như thế nào đi nữa.

4.3 Tìm kiếm sáng tạo

Mục tiêu của giai đoạn này là tìm ra hướng đi có ích giúp cho việc quáng bá thương hiệu. Logo phải có tính hệ thống truyền tải thông điệp lẫn hình ảnh đặc trưng của doanh nghiệp. Quy trình này thường được thống nhất chỉ sau vài lần trao đổi của khách hàng với nhà thiết kế.

Có thể nhà thiết kế sẽ gặp khó khăn khi khách hàng không có yêu cầu, định hướng rõ ràng. Nhà thiết kế phải đưa ra nhiều hướng giải quyết khác nhau, phân tích nhiều biến thể Logo khác nhau. Việc này gây mất rất nhiều thời gian của các bên. Vì vậy, phải chú ý nghiên cứu 2 yếu tố bên trên trước khi thực hiện bước này.

4.4 Chỉnh sửa và đưa ra phiên bản hoàn thiện

Sau khi đã thống nhất ý tưởng logo với khách hàng, nhà thiết kế bắt đầu bắt tay vào giai đoạn chỉnh sửa những chi tiết cụ thể trong Logo. Từ những chi tiết nhỏ nhất đến phức tạp nhất

Ngay cả những chi tiết nhỏ nhất trong Logo cũng có thể khiến cho toàn bộ hình ảnh mất đi sự hài hòa, cân đối. Giai đoạn này yêu cầu nhà thiết kế tập trung cao độ vào việc bố trí hình thức, đường nét, màu sắc,… để cho ra đời phiên bản hoàn thiện của Logo.

4.5 Đưa vào thử nghiệm

Thử nghiệm là quá trình phải xảy ra ở bất kỳ nhiệm vụ thiết kế nào, và quy trình thiết kế Logo cũng không ngoại lệ.

Trong giai đoạn này, nhà thiết kế cần kiểm tra Logo hiển thị trên nhiều thiết bị khác nhau. Mỗi thiết bị sẽ hiển thị mỗi kích cỡ và độ phân giải khác nhau. Sau khi quan sát Logo hiển thị trên các thiết bị, nhà thiết kế sẽ có những thay đổi cuối cùng về màu sắc, kích thước để mang đến phiên bản Logo hoàn hảo nhất.

4.6 Cung cấp bảng hướng dẫn

Đây là bước cuối cùng trong quy trình thiết kế Logo. Sau khi có tác phẩm hoàn chỉnh cho khách hàng. Nhà thiết kế phải cung cấp bảng hướng dẫn phong cách cho phiên bản Logo. Bảng hướng dẫn này bao gồm cách sử dụng như thế nào là chính xác, vì Logo là nền tảng cho cả một nhãn hiệu. Là “phương tiện liên lạc” của người dùng với các bên liên quan trong tương lai